Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn hấp dẫn du khách

Việt Nam là nước có nền văn hóa lúa nước, gắn với nông nghiệp từ bao đời nay. Từ đó tạo nên hệ sinh thái đa dạng, các sản vật thiên nhiên độc đáo. Đây chính là cốt lõi, nền tảng để phát triển các sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp.

Du lịch bền vững đang là xu thế chung, tất yếu của thế giới và Việt Nam cũng không đứng ngoài xu thế này. Nhằm mục tiêu du lịch bền vững, tăng trưởng xanh, Việt Nam có các định hướng cùng các sản phẩm du lịch nhiều tiềm năng như phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với cộng đồng, đời sống người dân bản địa.

Việt Nam là nước có nền văn hóa lúa nước, gắn với nông nghiệp từ bao đời nay. Từ đó tạo nên hệ sinh thái đa dạng, các sản vật thiên nhiên độc đáo. Đây chính là cốt lõi, nền tảng để phát triển các sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp.

Du lịch nông nghiệp, nông thôn không bao giờ nhàm chán

Hiện nay, lượng khách quan tâm tới du lịch nông nghiệp ngày càng đông. Theo chuyên gia du lịch Phạm Hà, du khách đến từ châu Âu rất coi trọng các sản phẩm du lịch hướng tới thiên nhiên, bảo vệ môi trường, trải nghiệm cuộc sống của người dân các thôn, bản, làng, xã. Không chỉ hấp dẫn bởi không gian sống thoáng đãng, không khí trong lành, cuộc sống yên bình, du lịch nông nghiệp, nông thôn ở Việt Nam còn có nhiều sản phẩm đa dạng, độc đáo. Đến Việt Nam, du khách có nhiều trải nghiệm thú vị như đi cấy lúa, đi gặt cùng bà con vùng cao Tây Bắc hay hái vải đêm cùng người dân Bắc Giang, hái trái cây tại vườn, đi bắt đom đóm đêm cùng người dân ở Vĩnh Long...

dulichnongthon-1709176999.jpg
Hai du khách người Ba Lan trải nghiệm đồ xôi ngũ sắc của người Mường ở Phú Thọ - Ảnh: Tony Luận.

Không ít người bày tỏ sự ngỡ ngàng trước khung cảnh đồng quê yên bình mỗi chiều đạp xe dạo quanh đồng lúa ở Ninh Bình. Nhiều du khách còn chia sẻ kinh nghiệm đi du lịch ở Việt Nam rằng nên khám phá cuộc sống của người dân địa phương bằng cách tìm đến những bản làng ít đông đúc. Ở đó có những ruộng bậc thang trải dài, đồi chè xanh ngắt, những ngôi làng cổ bình yên hay những ngôi đền cổ kính... Du lịch nông nghiệp, nông thôn luôn đem lại cho du khách cảm xúc vừa mới lạ vừa gần gũi, không bao giờ nhàm chán.

Đa dạng sản phẩm du lịch

Với nền văn hóa lúa nước, tại các tỉnh thành ở Việt Nam đều có thể phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt khi nhắc đến Bắc Giang, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá cao tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn. Bắc Giang có tiềm năng vượt trội cả về vị trí địa lý, địa hình, khí hậu, văn hóa truyền thống, tính đa dạng của sinh thái nông nghiệp. Chính vì thế có nhiều làng, xã, huyện có thể trở thành điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn đặc sắc, có thể kết nối để trở thành các cụm điểm du lịch nông thôn gắn với sinh kế của người dân địa phương.

bacgiang5-1705114994.jpg
Bắc Giang có nhiều vườn cây ăn trái thu hút du khách tham quan, trải nghiệm - Ảnh: Khu du lịch sinh thái Bầu Tiên.

"Bắc Giang có sự phong phú về các loại cây, đạt sản lượng cao. Người dân cần cù, chịu khó trồng được nhiều loại cây như vải, cam, ổi... Đặc biệt các hoạt động canh tác nông nghiệp của người dân cũng vô cùng độc đáo từ đó tạo nên những câu chuyện thú vị. Ngoài ra du lịch nông thôn còn gắn với ẩm thực và rõ ràng ẩm thực nơi đây vô cùng đặc sắc, vừa tinh tế vừa hội nhập. Từ đây có thể thấy Bắc Giang có thể trở thành điểm đến du lịch nông thôn, miệt vườn hàng đầu của Việt Nam", ông Hà Văn Siêu chia sẻ.

Để phát huy được thế mạnh trong du lịch nông nghiệp, nông thôn, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia cho rằng Bắc Giang nên quan tâm đến quy hoạch du lịch, có những sản phẩm cụ thể gắn với các hoạt động trải nghiệm chuyên canh ở vùng nông thôn để du khách được sinh sống với người dân địa phương. Song song với quy hoạch cần thu hút đầu tư thị trường, sản phẩm có chiều sâu, quảng bá tốt.

dulichnongthon2-1709177077.jpg
Du khách thích thú tham quan vườn mít tại Bến Tre. Ảnh: Du lịch Bến Tre

Cũng như Bắc Giang, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – vựa lúa lớn của Việt Nam, được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn. Nơi đây có lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, sông ngòi tạo nên nhiều nông sản đặc trưng như lúa, bưởi, dừa... Cùng với đó đặc trưng làng nghề như làng nghề dệt chiếu, làng nghề làm gạch, làng nghề làm kẹo dừa, mứt dừa... cũng là sản phẩm du lịch độc đáo gắn với đời sống người dân và các nông sản.

Bà Nguyễn Thị Thúy Phượng - Viện trưởng Viện ứng dụng Khoa học công nghệ và Đào tạo Mekong, đặt nhiều tâm huyết cho du lịch nông nghiệp, nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Mới đây đề án 1 triệu ha lúa phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh được cấp duyệt. Từ đó không chỉ còn là lúa đơn giá trị mà đa giá trị như lúa cá, lúa tôm, lúa sen... hướng đến kinh tế tuần hoàn và du lịch xanh. "Thông qua các chương trình du lịch giúp nâng cao văn hóa nông thôn, văn hóa của người nông dân. Lúc này người nông dân không còn là sản xuất nông nghiệp mà nâng lên thành khu du lịch nông nghiệp, đa giá trị", bà Thúy Phượng chia sẻ.

Lam Giang