Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vé máy bay Tết giá cao, doanh nghiệp lữ hành lo “đói khách”

Việc giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của người dân như về quê hay đi nghỉ dưỡng dịp Tết Nguyên đán. Từ đó các đại lý bán vé máy bay, công ty du lịch cũng gặp nhiều khó khăn.

Mới đây, hàng không đã mở bán vé Tết Nguyên đán 2024 trước 5 tháng nhưng giá cao khiến nhiều người "giật mình".

Vé máy bay đắt đỏ ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại lẫn du lịch

Việc giá máy bay tăng cao ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của người dân như về quê hay đi nghỉ dưỡng dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt, đại lý vé máy bay và các công ty du lịch cũng gặp nhiều khó khăn.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Phạm Nhàn - chủ đại lý bán vé máy bay tại Hà Nội cho biết: "Năm nay kinh tế sụt giảm, vé bay dịp Tết cao nên đúng là khó khăn chồng chất khó khăn, mọi thứ đều chậm. Nhất là đến thời điểm này vẫn chưa thấy mọi người đặt vé đi du lịch.

Thường trước Tết Nguyên đán 1-2 tháng người dân sẽ bắt đầu mua vé Tết, đặc biệt cũng có người quê xa họ mua sớm vì sợ hết vé. Du lịch dịp Tết cũng có nhưng từ năm 2021 dịch Covid-19 nên lượng khách không nhiều, chủ yếu là vé về quê. Có năm giá vé máy bay cao người dân chuyển sang đi tàu nên tình hình đại lý bán vé khó khăn".

vemaybay2-1696414197.jpg
Giá vé máy bay dịp Tết Nguyên đán cao ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của người dân - Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ

Trong khi đó, chị Đoàn Thúy, quê ở Nghệ An và đang sinh sống, làm việc ở Bình Dương cũng than thở: "Bình thường dịp này vợ chồng con cái tính toán để về quê ăn Tết nhưng năm nay kinh tế khó khăn, thất nghiệp, giảm lương, giá vé máy bay lại quá cao nên cũng phải xem xét lại kế hoạch.

Không chỉ chiều TP.HCM - Vinh mà chiều từ Vinh - TP.HCM sau Tết cũng ở mức cao, nếu vượt quá mức chi phí cho phép thì chúng tôi không về quê ăn Tết nữa, đợi một dịp khác giá vé máy bay rẻ hơn sẽ về thăm nhà sau”.

Chị Lam Nguyễn quê ở Nghệ An, đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội chia sẻ với phóng viên: "Gia đình tôi có 5 người, hai vợ chồng và 3 con nhỏ, 8 tuổi, 7 tuổi và 5 tuổi. Ban đầu vợ chồng cũng tính mua vé máy bay về quê ăn Tết nhưng giá vé cao quá nên chuyển sang đi tàu.

Tính tổng chi phí nếu đi máy bay hết khoảng 18 triệu đồng cho 5 người nhưng đi tàu thì chỉ hết gần 4 triệu đồng, vì bé út 5 tuổi không mất vé, được nằm chung với bố mẹ, tính ra tiết kiệm hơn rất nhiều".

vemaybay1-1696414197.jpg
Nhiều người chọn đi tàu hỏa để tiết kiệm chi phí - Ảnh: CTCPVT đường sắt Sài Gòn

Bên cạnh nhu cầu người dân đi lại về quê thì dịp Tết Nguyên đán, nhiều người lựa chọn đi du lịch để tận hưởng kỳ nghỉ dài ngày. Chính vì thế, việc giá máy bay tăng cao cũng ảnh hưởng lớn đến lượng hành khách lẻ, có nhu cầu đi du lịch ngày Tết.

Chị Thu Hà (31 tuổi, Hà Giang) chia sẻ: "Dịp Tết Nguyên đán mình thường đi du lịch vì chưa lập gia đình nên không bị gò bó chuyện bên nội, bên ngoại như bạn bè cùng trang lứa. Ngoài ra mình cũng hơi sợ Tết vì về nhà sẽ bị hỏi “bao giờ lấy chồng”, “bao giờ mua nhà, mua xe”, "lương bao nhiêu", "thưởng bao nhiêu"... nên thường mình sẽ về trước Tết thăm bố mẹ rồi mấy ngày Tết sẽ đi du lịch một mình.

Năm nay mình thấy vé máy bay khá cao nên chắc sẽ đổi địa điểm không đi xa nữa. Mình đang tính sẽ đi du lịch bằng tàu hỏa, đây là trải nghiệm mà mình chưa bao giờ thử trước đây".

Tuy nhiên khi được hỏi về việc chuyển hướng du lịch quốc tế thay vì nội địa, chị Thu Hà bày tỏ: "Mình không có ý định này vì đi du lịch nước ngoài sẽ tốn nhiều chi phí khác ngoài vé máy bay. Thay vào đó mình vẫn đi du lịch trong nước vì dù sao không khí Tết ở Việt Nam vẫn rất tuyệt. Mình muốn bản thân được trải nghiệm đón Tết ở nhiều tỉnh thành, vùng miền của Việt Nam".

Vé máy bay cao dịp Tết Nguyên đán là "chuyện năm nào cũng kể"

Anh Bùi Thanh Tú - đại diện của công ty du lịch BestPrice, cũng có những chia sẻ về “vấn đề nóng” này. Anh đánh giá mức giá vé dịp Tết năm nay nhìn chung không chênh lệch quá nhiều so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xu hướng vẫn là vào những ngày trước Tết, các hành trình bay từ Nam ra Bắc có mức giá cao nhất do nhu cầu di chuyển của hành khách lớn. Cùng với đó, những hành trình ngược lại từ Bắc vào Nam sau Tết cũng sẽ có mức giá cao vì hành khách di chuyển trở lại miền Nam sau dịp Tết Nguyên đán.

"Theo thống kê giá vé máy bay dịp Tết 2024 các chặng chính khởi hành từ TP HCM có giá dao động từ 1,3 triệu đồng (đã tính thuế phí), từ đầu Hà Nội giá khoảng từ 890 nghìn đồng (đã tính thuế phí). Nhìn chung, mức giá vé cho các chặng bay từ TP HCM dịp Tết tăng thêm khoảng 170% đến 298% so với ngày thường, từ đầu Hà Nội tăng khoảng 150% đến 265%.

Chẳng hạn, chặng bay TP HCM - Thanh Hóa trong tháng 11 có giá 1,4 triệu đồng/khách/chiều nhưng khi kiểm tra ở thời điểm 29 - 30 Tết có giá 3,4 triệu đồng/khách/chiều. Chặng TP HCM - Vinh ngày thường 1,2 triệu đồng/khách/chiều, ngày Tết lên tới 3,5 triệu đồng/khách/chiều…

Từ Hà Nội, chặng bay đi Đà Nẵng ngày thường giá khoảng 727.000 đồng/khách/chiều, trong Tết có giá lên tới 1,6 triệu đồng; chặng bay đi Phú Quốc ngày thường có giá 914.000 đồng/khách/chiều, trong Tết có giá khoảng 2,8 triệu đồng/khách/chiều", anh Bùi Thanh Tú nói.

vemaybay3-1696414337.jpg
Giá vé máy bay cao chưa tính các chi phí khác như ăn uống, đi lại, vui chơi… là rào cản lớn đối với du lịch nội địa - Ảnh: BestPrice

Cùng với đó, giá tour nước ngoài dịp Tết Nguyên đán cũng tăng lên so với ngày thường. "Giá tour nước ngoài dịp Tết 2024 tăng từ 15-30% so với giá tour ngày thường (cụ thể các tuyến Thái Lan, Singapore mức tăng dao động từ 25-30%, các tuyến Hàn Quốc, Châu Âu, Nhật Bản mức tăng dao động 15-20%). Tour Thái Lan giá ngày thường khoảng 6.990.000 đồng, giá ngày Tết sẽ khoảng 9.690.000 đồng. Tương tự tour Hàn Quốc ngày thường có giá 13.990.000 đồng, giá ngày tết sẽ khoảng 17.990.000 đồng.

Tour Tết nội địa do ít nhu cầu đặt ở thời điểm hiện tại và di chuyển trong nước cũng dễ dàng nên sản phẩm chưa mở bán sớm và vẫn đang tập trung cho các sản phẩm mùa thu đông với các tuyến Liên tuyến miền Bắc, Miền Tây, Phú Quốc.

Nhu cầu khách trong thời điểm hiện tại đang quan tâm nhiều tới các sản phẩm tour Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu dịp Tết dương lịch và Tết âm lịch. Bởi đều là các nước cần xin visa nên xu hướng khách có nhu cầu đặt sớm để được hưởng ưu đãi và tránh tình trạng hết chỗ. Đặc biệt, thời gian đi tour Tết cũng trùng với mùa lễ hội cuối năm tại Châu Âu hoặc mùa tuyết tại Hàn, Nhật", anh Tú chia sẻ thêm.

Khi được hỏi rằng chuyện vé máy bay cao dịp Tết Nguyên đán “là chuyện năm nào cũng kể”, có phải là một vướng mắc cần gỡ của ngành du lịch, anh Bùi Thanh Tú bày tỏ: "Việc giá vé máy bay nội địa dịp lễ Tết cao hơn một tour nước ngoài có thể nói là một vấn đề vướng mắc cần gỡ của ngành du lịch trong nước.

Giá vé máy bay cao chưa tính các chi phí khác như ăn uống, đi lại, vui chơi… có thể nói là rào cản lớn đối với du lịch nội địa. Nếu giá tour quốc tế trọn gói dịch vụ có chi phí rẻ hơn thì hành khách tất nhiên sẽ có xu hướng lựa chọn các tour này để tiết kiệm".

Cũng theo chia sẻ của anh Tú, một trong những lý do của sự khác biệt về chi phí này là vì các chương trình tour thường sử dụng series vé nên mức giá rẻ và ổn định hơn so với vé bán lẻ. Giá vé máy bay bán lẻ trên website thường sẽ được hãng bay điều chỉnh dựa trên cung cầu của thị trường theo từng thời điểm, khi nhu cầu càng lớn, giá vé lẻ càng có xu hướng tăng cao.

Thực tế qua các mùa Tết trước đây, vấn đề tour ngoại trọn gói có giá mềm hơn vé máy bay nội địa không quá xa lạ. Bởi cứ đến các dịp nghỉ lễ, Tết, giá vé máy bay nội địa lại có xu hướng tăng cao ngất ngưởng, tác động không nhỏ đến du lịch trong nước. Để tránh tình trạng “đói khách” du lịch nội địa, các hãng hàng không nên có những chính sách giảm giá, phù hợp với túi tiền của phần đông du khách. Đồng thời, các điểm du lịch cũng nên đưa ra được những hoạt động du lịch hấp dẫn để kích cầu du khách trong mùa lễ Tết. 

Đoàn Hòa