Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Khánh Hòa: Thành lập nghiệp đoàn xích lô TP Nha Trang để phục vụ du khách tốt hơn

Lực lượng lao động hành nghề xích lô tại TP Nha Trang mong muốn thành lập một tổ chức nghề nghiệp để được bảo vệ quyền lợi chính đáng như những ngành nghề hợp pháp khác.
xich-lo-nha-trang-1695694515.jpg
Khách đi xe xích lô dạo phố Nha Trang - Ảnh: Hội Xích lô Nha Trang

Liên đoàn Lao động TP. Nha Trang đã báo cáo kết quả khảo sát tình hình hoạt động xích lô du lịch trên địa bàn thành phố. 

Kết quả khảo sát cho thấy, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 300 xe xích lô (trong đó có trên 150 xích lô đạp, số còn lại là xích lô cải tiến). Thành phần lao động hành nghề chủ yếu là thợ hồ, lao động tự do có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thất nghiệp sau dịch. Trong đó, thu nhập chính chủ yếu phụ thuộc vào chở khách du lịch dọc các tuyến đường thành phố và một số điểm tham quan trong nội đô.

Thời gian hoạt động chính của lực lượng xích lô chở khách du lịch từ 16h hàng ngày. Giá thuê dịch vụ tham quan các tuyến đường (trừ đường Trần Phú) dao động theo gói 120.000 đồng cho tour 30 phút, 200.000 đồng tour 60 phút.   

Theo Liên đoàn Lao động TP. Nha Trang, các cơ quan chức năng TP thống nhất sẽ tiến hành thành lập nghiệp đoàn xích lô du lịch trên địa bàn thành phố trong thời gian tới để phục vụ du khách chuyên nghiệp hơn, tốt hơn.

tour-nha-trang-88-1695695587.jpg
Từ khách du lịch châu Âu đến khách Hàn Quốc, Trung Quốc… đến TP. Nha Trang đều thích đi xích lô để ngắm phố phường - Ảnh: TG Tourist

 Theo đó sẽ có quy chế hoạt động, quy định về đồng phục, số hiệu xe khi hành nghề, làm việc theo phiên, chuyến, được đào tạo hướng dẫn các nghiệp vụ phục vụ khách du lịch, tập huấn giới thiệu về các điểm tham quan, các kỹ năng phòng chống tai nạn, thăm khám sức khỏe định kỳ…     

Nhằm đảm bảo về mặt tổ chức, quy chế hoạt động, Liên đ oàn Lao động TP sẽ phối hợp Đội cảnh sát giao thông – Công an TP, Hiệp hội du lịch tỉnh tổ chứ c tuyên truyền, vận động, nghiên cứu học tập các địa phương đã có thành lập nghiệp đoàn xích lô để thành lập và tổ chức hoạt động nghiệp đoàn xích lô du lịch có hiệu quả.

Tại Nha Trang không khó bắt gặp những chiếc xích lô chở du khách rong ruổi khắp các nẻo đường, nhất là vào ban đêm, tại các khu, điểm du lịch trong nội ô thành phố biển. Hy vọng sắp tới, với hoạt động của nghiệp đoàn xích lô, du khách sẽ có được trải nghiệm tuyệt vời hơn.

L.D - Tổng hợp