Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đừng theo lịch trình du lịch nữa, chúng mình chỉ “du lịch lười” thôi được không?

Deadline công việc đã quá đủ, đừng để bản thân phải vùi đầu đầu vào lịch trình du lịch nữa. Thay vào đó, hãy để mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên nhất, cho bản thân những khoảng lặng để thở. Đó cũng chính là lúc bạn cần tìm đến “du lịch lười”.

Sau những ngày “quá tải” khi phải gồng mình giải quyết mớ việc cả ngày lẫn đêm, nhiều người có xu hướng muốn rời bỏ chốn thành thị náo nhiệt mà tìm về nơi bình yên để nạp lại năng lượng rồi trở về với cuộc sống mưu sinh. Nhưng do kỳ nghỉ ngắn ngủi, nên chúng ta thường "ép" bản thân đi hết các địa điểm có thể đặt chân đến bởi dễ gì có dịp đi du lịch.

Mang trong mình tâm thế của những người trẻ yêu thích khám phá, chúng ta háo hức lập lịch trình nhồi nhét nhiều điểm tham quan. Nhưng đi rồi mới biết, kiểu du lịch này chẳng khác gì "chạy sô". Sáng phải thức dậy khi bình minh vừa ló rạng, ăn sáng kiểu tốc hành, ngắm cảnh là phụ, "check-in" là chính, rồi vội di chuyển tới các địa điểm khác để kịp với lịch trình dày đặc.

silhoutte-birds-flying-young-woman-taking-photo-sunset-1699859150.jpg
Sáng phải thức dậy khi bình minh vừa ló rạng, ăn sáng theo kiểu tốc hành, ngắm cảnh là phụ, "check-in" là chính. Như vậy có thật sự gọi là đi nghỉ dưỡng không? Ảnh: Trucmai

“Đợt vừa rồi, mình và bạn vừa có chuyến đi khám phá xứ Huế. Chúng mình đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn một cách hối hả, rồi bất chấp lao vào lịch trình khám phá từng địa điểm. Khi ấy, mình chỉ quan tâm tới một điều duy nhất, là làm cách nào để tụi mình check-in càng nhiều nơi càng tốt vì lâu lắm mới có dịp đi xả hơi. 

Tuy nhiên, mình nhận ra rằng mình chỉ đang chuyển từ tham gia "lịch trình công việc" sang vùi đầu vào "lịch trình du lịch", cả cơ thể lẫn tinh thần của mình đều bị kiệt quệ. Thứ mình cần là nạp năng lượng cho bản thân, nhưng việc mình làm lại là bòn rút thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi của mình. Từ chuyến đi ấy, mình mới thực sự nhận ra điều mình đang cần là "du lịch lười" sau những ngày ngạt thở với lịch trình làm việc dày đặc", chị Quyên - người trải nghiệm du lịch xứ Huế chia sẻ.

44466e9d-cb54-4550-ad90-c34bc29499f0-1-1699860045.jpeg
Chị Quyên trong chuyến đi khám phá xứ Huế. Ảnh: N.Quyên

Có thể thấy chúng ta đang vô tình trói mình vào một vòng lặp deadline khác - “chạy KPI” cho kịp theo lịch trình. Phải chăng chúng ta có đang quá tham khi vừa muốn “chill”, vừa muốn có thêm nhiều trải nghiệm mới cho bằng bạn bè, “một công đôi chuyện” nhưng lại chỉ khiến cơ thể lẫn tâm trí ta thêm mệt mỏi.

Thay vào đó, tại sao chúng ta không tận hưởng một chuyến du lịch theo cách riêng của chính mình, chỉ có những khoảnh khắc thảnh thơi, thư giãn? Và đây cũng chính là lúc xu hướng “du lịch lười” xuất hiện. 

Vậy "Du lịch lười" là gì?

Thoạt đầu nghe qua, nhiều người đùa rằng "du lịch lười" chỉ đơn giản là "thay đổi chỗ ngủ" và không tham gia bất kỳ hoạt động nào. Tuy nhiên, thực chất "du lịch lười" có nghĩa là mọi hoạt động trong chuyến đi của bạn đều do bạn làm chủ, miễn bạn cảm thấy thoải mái, bạn chỉ đi khi muốn, ăn lúc nào tùy thích, thậm chí ngủ thỏa thích mà không bị ai hối thúc.

woman-with-hat-sitting-chairs-beach-beautiful-tropical-beach-woman-relaxing-tropical-beach-koh-nangyuan-island-335224-1111-1699679041.jpg
Mọi hoạt động trong chuyến "du lịch lười" đều do bạn quyết định, miễn bạn cảm thấy thoải mái, bạn chỉ đi khi muốn, ăn lúc nào tùy thích, thậm chí ngủ thỏa thích mà không bị ai hối thúc. Ảnh: Tranganh

Với xu hướng "du lịch lười" bạn không cần phải bận tâm đến việc có kịp thời gian check-in từng địa điểm không, thay vào đó là bạn chọn làm những điều đơn giản và nhẹ nhàng như đọc sách, nghe nhạc, xem phim, đi dạo, ngắm cảnh,... hay đơn giản là “ngủ thẳng cẳng” một giấc trọn vẹn tại một địa điểm xinh đẹp và bình yên. Và đừng nghĩ rằng điều ta đang làm là lãng phí thời gian.

Bởi khi này, bạn cho tâm trí được nghỉ ngơi hoàn toàn, không còn bị ràng buộc bởi bất kỳ kế hoạch cố định nào, có như vậy cơ thể bạn mới được nạp lại năng lượng sau thời gian dài mệt mỏi. Ngoài ra, “du lịch lười” còn giúp bạn có những khoảng lặng để lắng nghe bản thân mình thật sự muốn gì, từ đó ta có thể đưa ra được những quyết định đúng đắn.

woman-standing-rock-atuh-beach-nusa-penida-island-bali-indonesia-1-1-1699687201.jpg
Với xu hướng "du lịch lười", bạn chỉ làm những điều đơn giản và nhẹ nhàng như đọc sách, nghe nhạc, xem phim, đi dạo, ngắm cảnh,... hay đơn giản là “ngủ thẳng cẳng” một giấc trọn vẹn tại một địa điểm xinh đẹp và bình yên. Ảnh: Tranganh

Làm thế nào để có được chuyến "du lịch lười" hoàn hảo?

Để tận hưởng một chuyến "du lịch lười" đúng nghĩa, việc lựa chọn điểm lưu trú tốt và phù hợp là điều vô cùng quan trọng, không nhất thiết là khách sạn hoặc resort xa xỉ và đắt đỏ. Hãy chọn nơi có không gian phòng ốc được trang trí sáng sủa, nệm êm ái để bạn được thư giãn tuyệt đối. Nếu được, hãy chọn phòng có cửa sổ có thể ngắm bình minh hay hoàng hôn. 

Nếu bạn muốn nâng cấp trải nghiệm "du lịch lười" hơn nữa, bạn có thể tìm một nơi lưu trú có hồ bơi, hồ bơi không chỉ là nơi để thỏa sức bơi lội, mà còn là nơi để bạn “thả trôi” chính mình. Chưa hết, bạn có thể chọn các khách sạn hay resort tích hợp đầy đủ các tiện nghi như spa, đánh golf, khu vui chơi giải trí, nhà hàng... Để tiện cho bạn trong việc di chuyển.

maichauhideaway-124-1699680401.jpg
Bể bơi vô cực view ngắm trọn hồ Hòa Bình đang là điểm check-in được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh: maichauhideaway

Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại của nhóm khách này, nhiều đơn vị lưu trú tại Việt Nam đã khai thác tiềm năng và thế mạnh ngay tại địa phương của mình để cho ra nhiều sản phẩm du lịch mới lạ có hiệu quả chữa lành tốt nhất như: Liệu pháp tắm rừng, dịch vụ ngâm bùn khoáng nóng thiên nhiên và tắm Onsen. 

Liệu pháp tắm rừng giúp giải tỏa căng thẳng và lo âu

Liệu pháp tắm rừng - một hoạt động mà bạn chỉ cần ngồi thiền, hoặc thực hiện các động tác yoga nhằm tạo sự kết nối giữa con người với thiên nhiên, việc tắm rừng sẽ giúp ích cho bạn trong việc điều trị chứng lo âu, trầm cảm và căng thẳng.

Bên cạnh đó, việc đắm chìm vào trong cây cối sẽ giúp chúng ta nghĩ thông suốt và sáng tạo hơn, lối sống cũng ngày càng lành mạnh. Chưa hết, hoạt động này còn giúp con người thay đổi tâm trạng, cải thiện chất lượng giấc ngủ, cơ thể chúng ta cũng được hưởng lợi khi hệ miễn dịch được tăng cường.

medi-thienson-06-1699680593.jpg
Thực hiện các động tác yoga sẽ giúp ích cho bạn trong việc điều trị chứng lo âu, trầm cảm và căng thẳng. Ảnh: Medithienson

Ngâm bùn khoáng nóng thiên nhiên giúp cải thiện sức khỏe xương, khớp

Ngoài liệu pháp tắm rừng, một số resort và khách sạn còn có dịch vụ ngâm bùn khoáng nóng thiên nhiên cũng rất hợp với chuyến "du lịch lười". Với hình thức ngâm mình trong bùn khoáng, cơ thể của bạn sẽ được thả lỏng và thư giãn hoàn toàn. Đây được xem là giải pháp trị liệu cho tinh thần, giúp cơ thể khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái, chữa các bệnh như mất ngủ, căng thẳng thần kinh, thần kinh tọa. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện sức khỏe xương, khớp một cách tự nhiên và an toàn nhất.

tam-bun-nui-spa-1-1699680913.jpg
Ngâm bùn khoáng nóng thiên nhiên giúp cơ thể của bạn được thả lỏng và thư giãn hoàn toàn. Ảnh: I-Resort

Tắm Onsen giúp chữa lành và làm mới tâm hồn

Tắm Onsen không chỉ đơn thuần là cách người Nhật chăm sóc sức khỏe, mà đây còn là nét văn hóa đặc sắc có từ lâu đời ở đất nước mặt trời mọc. Giờ đây bạn không cần lặn lội đâu xa xôi, tại Việt Nam cũng đã có những địa điểm tắm khoáng “chuẩn Nhật Bản”.

Khi cơ thể bạn đắm chìm trong nước khoáng ấm, với không gian thiên nhiên tuyệt đẹp cùng phong cảnh núi rừng hùng vĩ, bao mệt mỏi và áp lực đè nặng trên vai bạn sẽ gần như tan biến. Bên cạnh đó, thư giãn trong nguồn nước khoáng nóng sẽ mang lại lợi ích không ngờ cho sức khỏe như giảm stress, lưu thông máu, tăng hô hấp, đặc biệt là cơ, xương khớp…

dia-diem-tam-onsen-o-viet-nam-14-1699681280.jpg
Khi thư giãn trong nguồn nước khoáng nóng sẽ giúp bạn giảm stress, lưu thông máu tốt hơn... Ảnh: travelfest

"Du lịch lười" hiện đang dần trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Nếu đã quá mệt mỏi với những chuyến đi hối hả với lịch trình dày đặc, bạn hãy chọn "du lịch lười" để làm những gì mình muốn, mình thích mà không theo bất kỳ lịch trình cố định nào. Đây cũng chính là cách hiệu quả nhất để nạp lại năng lượng cũng như dành cho mình những khoảng lặng để lắng nghe bản thân.

Anh Thư