Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hàng vạn du khách đổ về tham gia lễ hội lớn nhất xứ Lạng

Lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, giải trí hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc sinh sống ở Lạng Sơn.

Lễ hội đền Kỳ Cùng - Tả Phủ là lễ hội lớn nhất tỉnh Lạng Sơn, được tổ chức từ 22 - 27 tháng Giêng hàng năm. Năm nay, nhân dân tỉnh Lạng Sơn cùng hàng vạn du khách đổ về tham gia lễ hội, tham gia khám phá các hoạt động văn hóa đặc sắc ở Lạng Sơn.

lehoidentaphu14-1709630441.JPG
Nhân dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và du khách thập phương tham gia lễ hội.

Lễ hội đền Kỳ Cùng - Tả Phủ được tổ chức nhằm tri ân công đức của Quan Lớn Tuần Tranh và Tả đô đốc Hán quận công Thân Công Tài đã có công dẹp giặc, giữ gìn bình yên cho nhân dân, đất nước.

Năm nay, lễ hội được tổ chức vào ngày 2-7/3 (tức ngày 22-27 tháng Giêng) với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, giải trí hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc sinh sống ở Lạng Sơn. Ngay từ những ngày đầu của lễ hội đã thu hút hàng vạn nhân dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cùng du khách thập phương đổ về trẩy hội.

lehoidentaphu9-1709630441.JPG
 
lehoidentaphu7-1709630441.JPG
 
lehoidentaphu12-1709630441.JPG
Lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa, giải trí đặc sắc.

Phần lễ chính được tổ chức vào 2 ngày chính là 02/3 (tức ngày 22 tháng Giêng) và 07/3 (tức ngày 27 tháng Giêng) với các nghi thức như lễ rước bát hương Quan Lớn Tuần Tranh từ đền Kỳ Cùng lên đền Tả Phủ và Lễ rước kiệu từ đền Tả Phủ về đền Kỳ Cùng vào ngày 27 tháng Giêng.

lehoidentaphu1-1709630440.JPG
 
lehoidentaphu10-1709630441.JPG
Người dân thắp hương cầu may mắn và sức khỏe, bình an.

Ngoài ra trong suốt thời gian diễn ra lễ hội cũng có nhiều hoạt động giả trí, trò chơi dân gian. Tiêu biểu có thể kể đến Lễ hội đầu pháo (Đầu pháo có gắn kim loại, được cuốn vải đỏ, khi đốt đầu pháo văng lên không trung và rơi xuống); Giải chạy việt dã mùa xuân; Biểu diễn võ thuật, múa sư tử và lân rồng; Đua bè mảng trên sông Kỳ Cùng; Hội thi hương sắc ẩm thực xứ Lạng...

Với mong muốn phát triển du lịch Lạng Sơn theo hướng du lịch văn hóa có yếu tố tâm linh, hệ thống đền chùa chính ở Lạng Sơn được đầu tư khang trang, rộng rãi.

Anh Nguyễn Tùng - một người con của xứ Lạng bày tỏ sự háo hức khi được tham gia lễ hội Kỳ Cùng - Tả Phủ: "Đây là lễ hội truyền thống lớn nhất của tỉnh được diễn ra hàng năm. Những năm trước do phòng chống dịch Covid-19 nên không tổ chức theo quy định chung. Năm nay lễ hội được tổ chức trở lại nên nhân dân ai nấy đều vui mừng. 

Tôi rất tự hào khi được tham gia lễ hội Kỳ Cùng - Tả Phủ. Từ đây giúp người trẻ có thêm vốn kiến thức về văn hóa, con người nơi đây, biết ơn những vị Quan, Tướng có công với đất nước, được thấy sự đa sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc Tày - Nùng, tín ngưỡng thờ Mẫu và tôn giáo bản địa".

Bài: Đoàn Hòa - Ảnh: Hoàng Khánh Long