Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Festival Huế 2024: Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển

Festival Huế 2024 khẳng định sự quyết tâm xây dựng, giới thiệu, quảng bá hình ảnh cố đô Huế cũng như phát huy thương hiệu và vị thế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chiều 9/5/2024, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức họp báo giới thiệu Festival Huế 2024 và Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 (7 – 12/6/2024).

hue-1715245973.jpg
Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, phát biểu tại họp báo giới thiệu Festival Huế 2024 - Ảnh: Đ.H

Phát biểu tại họp báo, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, qua 24 năm tổ chức, Festival Huế đã đạt được những thành tựu nổi bật, từng bước khẳng định vị thế, củng cố thương hiệu Festival mang tầm quốc gia và có tính quốc tế, góp phần tạo động lực kích cầu du lịch, bảo tồn văn hoá và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nhằm tiếp tục phát huy thương hiệu Festival Huế, đa dạng hóa các loại hình tổ chức lễ hội, hướng đến sự tham gia của cộng đồng nhân dân; tăng cường đẩy mạnh xã hội hóa công tác tổ chức các lễ hội trong Festival Huế, gắn hoạt động lễ hội với các sản phẩm du lịch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành tổ chức Festival Huế 2024 với các lễ hội truyền thống từ cung đình, dân gian, tôn giáo, đến nghệ thuật đương đại, phù hợp với thực tế địa phương, thuận tiện cho du khách và công chúng tham gia, đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của công chúng, phát triển trở thành sản phẩm du lịch định kỳ.

Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 diễn ra từ ngày 07/6 - 12/6/2024 có hàng chục chương trình biểu diễn và hoạt động hưởng ứng của các đoàn nghệ thuật đặc sắc, tiêu biểu đến từ 7 quốc gia trên thế giới sẽ đem đến cho du khách và công chúng những trải nghiệm mới lạ, đa sắc màu về văn hóa, nghệ thuật trong tương quan hội nhập, tăng cường hợp tác, giao lưu quốc tế.

Điều mới lạ trong Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 là tập trung khai thác, sử dụng hiệu quả nhất các công trình, kiến trúc trong Đại Nội Huế; đặc biệt không gian Điện Kiến Trung - ngôi đại điện độc đáo bậc nhất Đại Nội Huế vừa được trùng tu với vẻ đẹp tuyệt mỹ từ kiến trúc, cảnh quan và trang trí ẩn chứa sức hút khó cưỡng sẽ là sân khấu chính của các chương trình nghệ thuật khai mạc, đêm nhạc Trịnh Công Sơn, chương trình nghệ thuật khép lại tuần lễ...

dienkientrung9-1709443769.jpg
Điện Kiến Trung là một trong những ngôi đại điện độc đáo bậc nhất Đại Nội Huế vừa được trùng tu - Ảnh: Thành Đạt.

Với công nghệ tổ chức hiện đại, sân khấu Điện Kiến Trung là nơi biến những ý tưởng sáng tạo thành hiện thực qua một loạt các giải pháp kỹ thuật tiên tiến; sự kết hợp của âm thanh, ánh sáng, hình ảnh và công nghệ tương tác với vẻ đẹp của Điện Kiến Trung và Đại Nội Huế; đồng thời, một lễ hội ánh sáng do phía Cộng hòa Pháp tổ chức với công nghệ 3D Mapping hiện đại trên nền tảng chất liệu di sản của Thái Bình Lâu và vườn Thiệu Phương làm tăng giá trị thẩm mỹ, tạo ra một không gian đa chiều mang đến trải nghiệm đáng nhớ cho du khách.

Đặc biệt, một trong những điều khiến Thừa Thiên Huế vô cùng tự hào khi ngày 8/5/2024, những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng của Hoàng cung Huế được UNESCO vinh danh Di sản tư liệu thế giới. Từ đây, Thừa Thiên Huế có 8 di sản được UNESCO công nhận.

Điểm mới mẻ của Festival Huế 2024 chính là định hướng theo bốn mùa, trải dài trong năm với những chủ đề, hoạt động phù hợp với từng mùa:

Lễ hội mùa Xuân - “Xuân Cố đô” (diễn ra từ tháng 1 – 3) với các hoạt động Tết cung đình, không gian văn hóa Tết truyền thống và các lễ hội dân gian vô cùng phong phú, độc đáo.

Lễ hội Mùa Hạ - “Kinh thành tỏa sáng” (diễn ra từ tháng 4 - 6) với điểm nhấn Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 góp phần giới thiệu, quảng bá hướng đến xây dựng Huế thực sự trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

Lễ hội Mùa Thu - “Huế vào Thu” (diễn ra từ tháng 7 - 9) có Chương trình Tết Trung thu với Hội đèn lồng Huế 2024, kết hợp hoạt động Quảng diễn Lân – Sư – Rồng đường phố, trưng bày, sắp đặt, rước đèn, trải nghiệm tết Trung thu truyền thống, giới thiệu những nét đẹp trong văn hóa chơi Trung Thu của người Việt.

Lễ hội mùa Đông - “Mùa Đông xứ Huế” (diễn ra từ tháng 10 - 12) với Tuần lễ Âm nhạc Huế 2024 và kết thúc bằng Chương trình Countdown tạm biệt Festival Huế 2024 - chào đón năm mới 2025.

hue2-1715246156.jpg
Đại Nội Huế - Ảnh: Đ.H

Với những sự đổi mới này, Festival Huế 2024 khẳng định sự quyết tâm xây dựng, giới thiệu, quảng bá hình ảnh cố đô Huế cũng như phát huy thương hiệu và vị thế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam của tỉnh Thừa Thiên Huế, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị, phấn đấu để Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố Festival, trung tâm văn hoá, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu đặc sắc của châu Á dựa trên những giá trị nền tảng của văn hóa truyền thống và tinh thần chủ động, sáng tạo của người dân vùng đất Cố đô.

Đ.H