Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Du lịch cắm trại - Sự kết hợp độc đáo của trải nghiệm thiên nhiên và du lịch xanh

Du lịch cắm trại không chỉ là một hình thức giải trí, mà còn là một phong cách sống, một cách tuyệt vời để tận hưởng sự kết hợp hài hòa giữa con người và thiên nhiên xanh mát.

Không tìm kiếm sự ồn ào của những điểm du lịch đông đúc, người ta ngày càng lựa chọn những nơi yên tĩnh để cắm trại, nơi bạn có thể hòa mình vào vẻ đẹp của thiên nhiên, để cảm nhận cuộc sống yên bình. Đây đang trở thành một xu hướng du lịch phổ biến, đặc biệt được giới trẻ yêu thích.

Du lịch cắm trại là hình thức du lịch dã ngoại mà du khách tự dựng lều, trại ngoài trời, và thưởng thức những hoạt động như đốt lửa, đi bộ, leo núi, tắm biển, câu cá và nấu ăn... Khác với sự xa hoa và tiện nghi của các khu nghỉ dưỡng, du lịch cắm trại mang lại trải nghiệm mới mẻ và độc đáo khi bạn được tự do thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên theo cách của riêng mình.

363341500-2247507742126072-9074576415241822763-n-1710836380.jpeg
Việc cùng nhau dựng lều, làm tiệc nướng và thực hiện các hoạt động ngoại khóa khác tạo ra cơ hội để mọi người giao lưu và thêm gắn kết.

Du lịch cắm trại không chỉ đơn thuần là việc đặt chân đến những địa điểm mới, mà còn là sự tương tác trực tiếp với thiên nhiên. Từ việc đốt lửa, lắp đặt lều trại cho đến việc nấu ăn ngoài trời, mọi hoạt động đều là cơ hội để con người kết nối và hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh. Hơn nữa, việc cùng nhau dựng lều, làm tiệc nướng và thực hiện các hoạt động ngoại khóa khác tạo ra cơ hội giao lưu và gắn kết giữa bạn bè và gia đình.

Ngoài mang lại trải nghiệm cho du khách, du lịch cắm trại còn là cơ hội để chúng ta tham gia bảo vệ môi trường. Việc du lịch xanh, bằng cách giữ gìn và tôn trọng thiên nhiên, không chỉ tạo ra một trải nghiệm tích cực mà còn đóng góp vào sự bảo vệ và duy trì sức sống của các khu vực cắm trại.

z5264230304990-f65069e097aab470fc54812d99a1419f-1710915757.jpg
Du lịch cắm trại là không gian tuyệt vời cho sự tự do và tận hưởng nhịp sống chậm rãi.

Một trong những đặc tính lôi cuốn khác của du lịch cắm trại là không gian cho sự tự do và tận hưởng nhịp sống chậm rãi. Bạn có thể thoải mái thưởng ngoạn vẻ đẹp của đêm sao, nghe tiếng sóng nước, và cảm nhận hương thơm của rừng cây xanh mát... Đây là cơ hội để tránh xa khỏi cuộc sống hối hả, để tận hưởng khoảnh khắc yên bình giữa thiên nhiên.

Một lợi ích khác của du lịch cắm trại là chi phí thấp hơn so với các loại hình du lịch khác, thu hút nhiều du khách không có điều kiện hoặc không muốn chi trả quá nhiều cho mỗi chuyến đi. Nước ta sở hữu nhiều điểm đến cắm trại tuyệt vời, từ những thung lũng, ngọn đồi, hồ nước xanh mướt ở vùng núi phía Bắc đến những bãi biển và cao nguyên trong xanh ở miền Trung và miền Nam. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, nhiều hãng lữ hành đã bổ sung du lịch cắm trại vào danh mục hoạt động của họ, nhấn mạnh vào việc đa dạng hóa sản phẩm và khuyến khích du khách tham gia vào du lịch sinh thái và bảo vệ môi trường.

Khu du lịch cắm trại thường được xây dựng ở những vị trí địa lý đắc địa, cung cấp các dịch vụ như lều trại, đồ dùng cần thiết và các hoạt động như thăm làng nghề, câu cá và tiệc nướng. Để có một chuyến du lịch cắm trại an toàn và thú vị, du khách cần nghiên cứu kỹ lưỡng về địa hình và thời tiết, chuẩn bị trang phục, đồ ăn và vật dụng cá nhân cần thiết. 

Anh Hà Huy, một người yêu thích du lịch cắm trại chia sẻ: "Thông thường bọn mình chọn địa điểm cắm trại là nơi có bãi đất rộng rãi, mát mẻ, có núi sông, hồ, cảnh đẹp, đặc biệt là phải bảo đảm an toàn. Sau đó bọn mình dựng lều cắm trại. Trước khi lên đường, bọn mình thường chuẩn bị trước thức ăn và một số vật dụng cần thiết như: lều trại, bạt, tấm lót cách nhiệt, đèn, củi, than hoa, bọc để gom rác… Bọn mình rất thích đi cắm trại cùng nhau vì sau mỗi chuyến đi mọi người thêm hiểu nhau hơn, tình cảm cũng gắn kết. Đặc biệt là bọn mình nâng cao ý thức gìn giữ, bảo vệ môi trường thiên nhiên hơn".

z5264230292320-5cc8b155d087002d58659939fb131f46-1710915757.jpg
Du lịch cắm trại mang lại trải nghiệm mới mẻ và độc đáo khi bạn được tự do trải nghiệm theo cách của riêng mình.

Từ những chuyến đi cắm trại, bạn Thạch Thảo cũng rút ra một bài học quý giá: "Hãy đi, và bạn sẽ đến. Đừng bao giờ sợ hãi, bởi mọi thách thức đều có giải pháp. Mỗi chuyến đi là một cơ hội để tích lũy thêm kinh nghiệm. Hãy dũng cảm bước ra khỏi nơi đã quá quen thuộc, để khám phá những nơi mới lạ. Khi đó, bạn sẽ nhận ra nhiều bài học và sự trưởng thành mà mình đạt được sau mỗi chuyến phiêu lưu cắm trại cùng bạn bè".

Sau tất cả, du lịch cắm trại không chỉ là hình thức du lịch, mà còn là hành trình tìm kiếm sự cân bằng giữa con người và tự nhiên. Với sự kết hợp độc đáo của trải nghiệm thiên nhiên và du lịch xanh, người ta không chỉ khám phá trải nghiệm mới mẻ mà còn trở về với bản thân mình. Hãy để du lịch cắm trại làm cho cuộc sống của bạn trở nên sâu sắc và ý nghĩa, khi bạn hòa mình hoàn hảo với thiên nhiên.

Bài: A.Lam - Ảnh: Q.H