Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Du khách Việt có thể đến Nhật không cần visa theo hình thức "Fly and cruise"

Hình thức "Fly and cruise" sẽ cho phép du khách Việt nhập cảnh vào Nhật mà không cần visa, với điều kiện cần quay trở lại tàu trong vòng 7 ngày. Điều này giúp gia tăng khách từ Việt Nam du lịch Nhật Bản.

Lần đầu tiên Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam liên kết cùng Cục Du lịch Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam tổ chức famtrip Đài Loan - Okinawa. Đáng chú ý, famtrip này sử dụng "Fly and cruise" - một hình thức tham quan bằng tàu du lịch khởi hành và cập cảng đến tại nước ngoài. Đây cũng chính là loại hình du lịch đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

img-9251-1720589592.jpeg
Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam liên kết cùng Cục Du lịch Đài Loan tại Việt Nam tổ chức famtrip Đài Loan - Okinawa.

Giới thiệu về famtrip Đài Loan - Okinawa, đại diện JNTO cho biết: “Famtrip quảng bá sức hấp dẫn của du lịch du thuyền, thành phố Keelung - căn cứ điểm nổi tiếng của tàu du lịch tại châu Á và Okinawa - điểm đến của tàu. Ngoài ra, chuyến khảo sát còn giới thiệu thông tin người Việt Nam có thể nhập cảnh Nhật Bản mà không cần visa áp dụng theo "chế độ cấp phép cập bến tàu du lịch" vì Nhật Bản là điểm đến của tàu".

Cụ thể, nếu du khách du lịch Nhật Bản thông qua hình thức "Fly and cruise", du khách sẽ được phép nhập cảnh vào Nhật mà không cần visa. Điều này giúp gia tăng khách từ Việt Nam du lịch Nhật Bản, từ đó tăng mức chi tiêu và thu hút khách tới địa phương. Đồng thời, JNTO tại Việt Nam cũng dự định sẽ đẩy mạnh quảng bá loại hình này rộng rãi hơn trong tương lai.

Theo đó, "chế độ cấp phép cập bến tàu du lịch" là chế độ cho phép du khách trên tàu du lịch đã được chính phủ Nhật Bản cấp phép, kèm điều kiện cần quay trở lại tàu trong vòng 7 ngày, có thể nhập cảnh vào Nhật Bản mà không cần visa. Trong đó, khách Việt Nam cũng là đối tượng nằm trong diện được áp dụng chế độ này.

img-8759-1720589592.jpeg
"Chế độ cấp phép cập bến tàu du lịch" là chế độ cho phép du khách nhập cảnh vào Nhật Bản mà không cần visa với điều kiện cần quay trở lại tàu trong vòng 7 ngày.

Ông Yoshida Kenji - Trưởng đại diện JNTO tại Việt Nam, cho biết Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra mục tiêu khách tới Nhật Bản bằng tàu du lịch tới năm 2025 đạt 2,5 triệu khách, bằng mốc cao nhất trước dịch COVID-19. Đối với những quốc gia bắt buộc cần visa du lịch Nhật Bản như Việt Nam thì chế độ này vô cùng hữu ích trong việc gia tăng số lượng du khách đi tàu du lịch tới Nhật Bản nói riêng và tăng số lượng khách Việt Nam tới Nhật Bản nói chung. 

Năm 2023, số khách Việt Nam đi Nhật Bản đã đạt kỷ lục với hơn 573.000 lượt người, cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, khách tới Nhật Bản với mục đích du lịch trong 11 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt gần 160.000 lượt người, và chế độ visa du lịch Nhật Bản được nêu ra như một trở ngại lớn. Chính vì vậy, “chế độ cấp phép cập bến tàu du lịch” được kỳ vọng làm gia tăng số lượng khách Việt Nam du lịch Nhật Bản.

img-9064-1720589687.jpeg
Chế độ mới này được kỳ vọng làm gia tăng số lượng khách Việt Nam du lịch Nhật Bản.

Ông Derek Chou - Trưởng đại diện Cục Du lịch Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam cho hay, Đài Loan có vị trí địa lý và điều kiện du lịch tàu biển vượt trội. Trước dịch năm 2019, Đài Loan đã là thị trường nguồn hành khách du lịch tàu biển lớn thứ hai ở châu Á. Để thu hút khách hàng cao cấp từ Việt Nam, Tổng Cục Du lịch Đài Loan đã đặc biệt hợp tác cùng với JNTO, các đơn vị lữ hành, truyền thông tại Việt Nam tới Đài Loan trải nghiệm hành trình Fly-Cruise. Qua đó, cùng quảng bá sản phẩm du lịch “nhiều điểm đến” tới thị trường Việt Nam. 

Bà Goh Jen Nee - Giám đốc Công ty cổ phần Fly-Cruise chia sẻ: “Fly-Cruise là lựa chọn lý tưởng cho những du khách thích khám phá nhiều điểm tham quan trong một chuyến đi mà không phải lo về việc trả và nhận phòng liên tục, cũng như không mất nhiều thời gian di chuyển. Trong khi du thuyền di chuyển từ điểm tham quan này đến điểm tham quan khác, du khách có thể tận hưởng các hoạt động vui chơi dành cho mọi lứa tuổi và trải nghiệm nhiều dịch vụ cao cấp trên du thuyền”.

img-9119-1720589838.jpeg
Đoàn khách trải nghiệm hành trình Fly-Cruise.

Ca sĩ, travel Vlogger Quang Vinh - người tham gia đợt trải nghiệm hành trình Fly-Cruise cũng chia sẻ: “Lần đầu Vinh đi du lịch theo kiểu hàng không kết hợp đường thuỷ mà còn đi cả 2 địa điểm Vinh yêu thích là Đài Loan và Nhật Bản, Vinh cảm thấy hiểu biết thêm về loại hình du lịch thú vị này: phù hợp mọi đối tượng, an toàn tuyệt đối, các hoạt động trên đất liền rất hấp dẫn, được ngắm phong cảnh đẹp. Nếu không đi tham quan trên đất liền, các hoạt động trên du thuyền cũng đủ làm mình bận rộn một cách vui vẻ”.

Hiện nay, giữa Việt Nam và Okinawa chưa có chuyến bay thẳng, tuy nhiên chỉ riêng năm 2024 dự kiến có tới hơn 170 chuyến tàu xuất phát từ cảng Keelung tới Okinawa (bao gồm các đảo), nếu tính cả các chuyến tàu từ Thượng Hải hay Hong Kong (Trung Quốc) - những thành phố mà Việt Nam có đường bay thẳng thì có tới trên 350 chuyến tàu du lịch có điểm đến Okinawa. Trong tương lai, số lượng tàu du lịch có cập bến Okinawa sẽ tăng lên.

Bài: Anh Thư - Ảnh: JNTO