Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Du khách quốc tế chỉ ra sai lầm đáng lưu ý trong chuyến du lịch tới Việt Nam

Marielle Descalsota - cây bút chuyên mảng du lịch của Business Insider đã chia sẻ vài kinh nghiệm "sống còn" sau khi đã đi du lịch 9 quốc gia ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Theo đó, trong hai năm du lịch các nước Đông Nam Á, Marielle Descalsota đã có cơ hội được khám phá địa đạo Củ Chi (Việt Nam), ngắm mặt trời mọc tại Angkor Wat (Campuchia), chăm sóc voi ở Chiang Mai (Thái Lan), băng qua khu rừng rậm Borneo (Brunei)… 

Dù có kinh nghiệm trong việc đi du lịch Đông Nam Á nhưng theo Marielle, không phải chuyến đi nào cũng thuận lợi bởi đôi khi cô vẫn mắc một số sai lầm khi đi vi vu, nhất là những lúc du lịch một mình. Sau đây là 5 sai lầm mà cây bút người Singapore muốn chia sẻ để các độc giả có thể rút kinh nghiệm cho chuyến đi của mình. 

4e629b276408bf3e1bbef06f40f52caewebp-1719327634.jpg
Marielle Descalsota có cơ hội đặt chân đến 9/11 quốc gia ở Đông Nam Á. Ảnh: Marielle Descalsota.

Không mang đủ tiền mặt

Sai lầm đầu tiên của Marielle là đã chủ quan khi nghĩ rằng bất cứ nơi nào tại Đông Nam Á cũng đều chấp nhận hình thức thanh toán bằng Apple Pay, thanh toán điện tử hay quẹt thẻ giống như tại Singapore, nơi cô sinh sống.

“Tuy nhiên, trong chuyến du lịch đến Việt Nam lần thứ ba, tôi đã phải mất một tiếng để tìm cách thanh toán hoá đơn hơn 200USD, sau khi nghe nhân viên của một cửa hàng nước hoa xa xỉ thông báo rằng họ không nhận quẹt thẻ quốc tế hoặc thanh toán điện tử”, Marielle nói.

cf1d8bf6f6579b2b4a9062164c038559webp-1719327704.jpgNhiều cửa hàng tại một số nước khác ở Đông Nam Á chỉ chấp nhận tiền mặt. Ảnh: Marielle Descalsota.

Bên cạnh đó, cô cũng nhận thấy phần lớn những người bán hàng rong chỉ chấp nhận thanh toán bằng ứng dụng riêng trên điện thoại hoặc trả tiền mặt. Chính vì vậy, Marielle đã học cách đổi một số tiền vừa đủ trước khi rời sân bay và tiếp tục giữ lại số tiền đó dù rằng không thể sử dụng cho các chuyến đi tiếp theo.

Không chuẩn bị thuốc dạ dày

Đến với các quốc gia thuộc Đông Nam Á, du khách có thể dễ dàng tìm thấy các món ăn rẻ và ngon, đặc biệt tại các quốc gia như Malaysia và Việt Nam, đồ ăn đường phố chỉ có giá khoảng 1USD.

"Thông thường, tôi thích đi thưởng thức các món ăn đường phố khi du lịch Đông Nam Á, vậy nên tôi buộc phải mang theo thuốc trị các bệnh liên quan đến dạ dày. Trước đó tôi đã bị đau bụng hai lần vì một món đường phố và thật không may, những lần đó tôi lại quên không mang theo thuốc", Marielle kể.

4fa70fc6cd94265a65889bb81ddff8fewebp-1719329201.jpg
Du khách cần chuẩn bị theo liễu thuốc dạ dày để phòng tránh trường hợp cần thiết. Ảnh: Marielle Descalsota.

Bản thân Marielle cũng là một người đam mê trải nghiệm các món mới, trong đó có thể kể tới món cá nóc hầm, cháo ếch, lòng heo... Ngoài ra, cô còn học được cách lau chùi muỗng, đũa và đảm bảo đồ ăn được nấu theo yêu cầu, hâm nóng trước khi phục vụ.

Không tìm hiểu thời tiết trước khi đi

Vào tháng 7, Marielle đã có chuyến công tác tới Thái Lan và gần như hôm nào cô cũng gặp cơn mưa rào khiến việc đi lại giữa các con đường hẹp, ngoằn ngoèo tại Bangkok vô cùng khó khăn.

“Tôi đã không theo dõi dự báo thời tiết để mang theo ô hay áo mưa, vì mưa quá lớn nên tôi phải tức tốc sắm cho mình một chiếc vào phút chót. Trong khoảng thời gian đó, lịch trình di chuyển của tôi gần như chật kín và thật rắc rối khi trời cứ mưa như trút nước”, cô chia sẻ.

f81c2794c685b4c4eff3dfec2cb4607awebp-1719328401.jpg
Xem trước dự báo thời tiết là một trong những điều mà du khách cần lưu ý. Ảnh: Marielle Descalsota.

Vậy nên, trước khi đi du lịch ở các nước Đông Nam Á, du khách cần nên tránh hai thời điểm, thứ nhất là thời điểm gió mùa đi kèm với giông bão ở các quốc gia như Philippines. Thứ hai là thời điểm nông dân đốt nương làm rẫy, đây là tình trạng phổ biến ở các quốc gia như Lào, Thái Lan…

Theo chia sẻ của Marielle, cô đã đến Lào vào tháng 4 năm ngoái - đúng vào mùa nắng nóng và cô buộc phải huỷ bỏ hầu hết các kế hoạch riêng bao gồm cả việc bay khinh khí cầu. Vì vậy, nếu bạn có dự định đi du lịch vào những mùa này, hãy đảm bảo chuẩn bị hành lý phù hợp và lên lịch trình linh hoạt.

Du lịch vào tháng Ramadan

Một sai lầm khác của Marielle là mong đợi trải nghiệm nhịp sống bình thường tại những quốc gia Hồi giáo vào tháng Ramadan. Tháng Ramadan là tháng thứ 9 trong lịch Hồi giáo, thường rơi vào cuối tháng 3 đến tháng 6 hàng năm. Vào tháng ăn chay này, các tín đồ sẽ nhịn ăn cả một ngày dài. 

b7f93047b15eaf83e46bb1ab43a38173webp-1719329927.jpg
Tháng Ramadan là tháng thứ 9 trong lịch Hồi giáo, vào tháng ăn chay này, các tín đồ sẽ nhịn ăn cả một ngày dài. Ảnh: Marielle Descalsota.

Dẫu đã quen với những phong tục truyền thống trong tháng Ramadan ở Singapore, Malaysia, và Indonesia nhưng nữ du khách vẫn bỡ ngỡ khi ghé thăm Brunei vào mùa Ramadan. Thông thường, nếu người dân và du khách không theo đạo Hồi vẫn có thể ăn uống ở nơi công cộng, tuy nhiên tại Brunei hầu hết nhà hàng sẽ đóng cửa. Đồng thời, khách cũng không được phép ăn uống tại nhà hàng vào ban ngày dù các cơ sở đó đang mở và nhà hàng chỉ bán cho khách mua mang về.

Không mang theo đủ trang phục lịch sự khi đến thăm các đền chùa, nhà thờ Hồi giáo

Các nước tại Đông Nam Á khá tự do và bạn có thể thoải mái mặc bất cứ thứ gì bạn muốn ở nhiều nơi. Tại các điểm đến nổi tiếng như Phuket, Thái Lan, Bali, Indonesia… rất nhiều du khách đi dạo quanh với nhưng bộ trang phục mát mẻ như áo thun và quần đùi  dạo quanh, và người dân địa phương chấp nhận điều đó.

4191531f60888f5f56f9fb9ec2cb70d1webp-1719330046.jpg
Có một số nơi mà bạn cần phải kín đáo như nơi thờ cúng gồm các đền chùa và nhà thờ Hồi giáo. Ảnh: Marielle Descalsota.

Nhưng có một số nơi mà bạn cần phải kín đáo, như nơi thờ cúng gồm các đền chùa và nhà thờ Hồi giáo. “Khi tôi đến thăm đền Angkor Wat, một quần thể di tích nổi tiếng tại Campuchia vào tháng 2 năm ngoái, tôi đã thấy một số du khách bị hướng dẫn viên địa phương khiển trách vì mặc quần đùi và áo ba lỗ”, Marielle kể.

Qua câu chuyện trên, Marielle đã học được cách thận trọng đúng mức và mang theo chân váy mọi lúc mọi nơi. Đâu cũng là một cách để làm cho bộ trang phục trở nên kín đáo và lịch sự hơn khi bạn cần.