Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đổi mới để thu hút khách du lịch mùa cao điểm

Ngành Du lịch đang bước vào mùa cao điểm đón khách hè với nhiều kỳ vọng có thể gia tăng được lượng khách trong nước và quốc tế. Do đó, nhiều địa phương đã đổi mới sản phẩm, tăng cường ưu đãi, quảng bá, kích cầu du lịch trên cơ sở khai thác tối đa tiềm năng của địa phương để thu hút du khách, tạo điểm đến hấp dẫn.
du-lich-1686822427.jpg
Đổi mới để thu hút khách du lịch mùa cao điểm. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Nắm bắt tâm lý để nâng cao chất lượng cho giai đoạn cao điểm

Để chuẩn bị cho mùa du lịch hè, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tổ chức sự kiện “Ngày vàng, hè rộn ràng”, giới thiệu tới du khách trên 360 hành trình tour tới điểm đến trong và ngoài nước với nhiều mức giá ưu đãi cùng quà tặng du lịch.

Trong số đó, với dòng tour phù hợp các gia đình có trẻ em, doanh nghiệp này có nhiều hành trình hấp dẫn gắn với du lịch biển, điểm vui chơi giải trí hay trải nghiệm, tập làm nông dân như tour đến Nha Trang tham quan Viện Hải dương học hay chương trình tới đảo Phú Quốc tham quan Vinpearl Safari, đến đồng bằng sông Cửu Long trải nghiệm tìm hiểu nghề nuôi ong, trồng lúa, thu hoạch rau, trái cây…

Bên cạnh đó, công ty xây dựng, làm mới nhiều sản phẩm - dịch vụ, chuẩn bị đón khách quy mô lớn, nhằm giới thiệu đến du khách hàng loạt trải nghiệm đẳng cấp, hấp dẫn. Cùng với thu hút du khách nội địa, công ty đầu tư xây dựng mới nhiều nhóm sản phẩm phù hợp từng phân khúc thị trường khách quốc tế.

Theo Vietravel, các điểm đến Phú Quốc, Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng… là lựa chọn của nhiều du khách trong nước dịp hè năm nay.

Một số tour ngắn ngày đến các tỉnh, thành phố miền Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long được nhóm khách gia đình quan tâm bởi điểm đến có không gian thoáng mát, trải nghiệm phong phú, gắn với thiên nhiên.

Song song đó, nhiều tour đi nước ngoài có xu hướng tăng cao từ nhóm khách gia đình nhiều thế hệ. Trong suốt mùa du lịch hè, Vietravel thực hiện chương trình khuyến mãi với nhiều ưu đãi về mức giá, gia tăng dịch vụ cùng quà tặng thiết thực cho du khách.

Với đồng bằng sông Cửu Long, lợi thế cảnh quan sinh thái sông nước, đồng bằng và biển đảo, mùa du lịch hè là giai đoạn cao điểm đón khách nội địa của nhiều địa phương trong vùng.

Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long vừa công nhận mới và tái công nhận 14 điểm du lịch tiêu biểu của vùng như điểm du lịch sinh thái rừng tràm Trà Sư (An Giang), di tích Nọc Nạng (Bạc Liêu), di tích mộ và khu lưu niệm Nguyễn Ðình Chiểu và điểm du lịch nông trại Hải Vân - sân chim Vàm Hồ ở tỉnh Bến Tre, Khu Di tích Gò Tháp ở Ðồng Tháp... nâng tổng số điểm được công nhận là điểm du lịch tiêu biểu đồng bằng sông Cửu Long lên 53 điểm, tạo thuận lợi để du khách nhận diện, chọn lựa điểm đến.

Du lịch MICE tiếp tục “hút” khách

Nắm bắt xu thế, các mô hình du lịch nông nghiệp sinh thái gắn với khám phá văn hóa, con người, cảnh quan địa phương đang phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo du khách, góp phần đa dạng hóa sản phẩm.

Tại Quảng Ninh, một số mô hình nông nghiệp sinh thái như: Kỳ Thượng Am Váp Farm, Quảng La Paradise (TP Hạ Long), Vai Village, đỉnh Bình Hương (TP Uông Bí), Homestay Pạc Sủi (Tiên Yên), khu nuôi trồng thủy sản của Hợp tác xã Phất Cờ (huyện Vân Đồn), khu du lịch Quảng Ninh gate (thị xã Đông Triều)… với không gian xanh mát, rộng rãi với bể bơi, điểm cắm trại trong rừng cây, nhiều trò chơi mới lạ cùng đa dạng các dịch vụ chính là điểm nhấn thu hút du khách, nhất là vào dịp hè, những ngày cuối tuần, kỳ nghỉ lễ.

Bên cạnh xu hướng đi du lịch theo nhóm nhỏ, gia đình, một số doanh nghiệp lữ hành nhận định dịp hè năm nay, loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp sự kiện, hội nghị, khen thưởng, liên hoan…) tiếp tục được kỳ vọng “hút” khách.

Trong 3 năm liên tiếp (2020 - 2022), trong khuôn khổ Giải thưởng Du lịch MICE thế giới, TP Hồ Chí Minh được vinh danh là điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á. Vì vậy, trong mùa du lịch hè cũng như cả năm nay, thành phố kỳ vọng tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với du khách, trong đó có nhiều đoàn du khách thuộc loại hình du lịch MICE.

Bình Thuận cũng là một trong những địa phương hứa hẹn thu hút dòng du khách MICE, với ưu thế nhiều địa điểm nghỉ dưỡng cao cấp gắn với biển, giao thông kết nối ngày càng hoàn thiện. Toàn tỉnh có gần 30.000 phòng, nhiều cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 3 - 5 sao, đảm bảo phục vụ đa dạng dòng du khách vào cùng một thời điểm. Đây cũng là nơi giao điểm nối liền nhiều trung tâm du lịch lớn của khu vực phía Nam như Nha Trang - Khánh Hòa, Đà Lạt - Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, du lịch Bình Thuận ngày càng chứng tỏ sức hấp dẫn với nhiều điểm đến có cảnh quan thiên nhiên, môi trường trong lành và điều kiện nghỉ dưỡng đáp ứng yêu cầu của du khách.

Để du lịch trong nước gặt hái được thành công, các chuyên gia cho rằng, du lịch Việt Nam cần có chiến lược cụ thể và bài bản hơn để có sức hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước vào tất cả các mùa trong năm. Vào mùa cao điểm hè, các địa phương đồng loạt tổ chức lễ hội, tuần du lịch, chương trình xúc tiến, famtrip (khảo sát du lịch) trong khi vào những thời điểm khác lại ít hoạt động. Các địa phương nên xây dựng nhiều sản phẩm khác nhau theo thế mạnh riêng để tạo sức hút quanh năm cho du khách chứ không chỉ là một mùa cao điểm.

Vào mùa cao điểm, các đơn vị hàng không, lữ hành cần có chính sách về giá hợp lý để kích thích người dân du lịch ở những nơi xa, tránh việc tập trung đông ở một địa phương dẫn đến quá tải. Bên cạnh đó, các địa phương cần xây dựng sản phẩm đặc trưng cho đối tượng khách ở những thời điểm khác nhau...

Thời điểm này, hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch đang diễn ra tại các địa phương. Để du lịch Việt Nam tạo được sự phát triển bền vững, tránh tình trạng làm ăn manh mún, chộp giật, ngoài nỗ lực của các địa phương, còn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa hàng không và du lịch trong việc xây dựng các sản phẩm hấp dẫn, có tính ổn định cao, thu hút du khách.