Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đến với triển lãm “Giao Biên"

Tác phẩm của 4 hoạ sĩ ra mắt công chúng yêu nghệ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh qua triển lãm với chủ đề “Giao Biên”.
img-1667-1703331894.jpeg
Không gian triển lãm "Giao Biên"


Triển lãm “Giao Biên” ra mắt công chúng Thành phố Hồ Chí Minh tại Wiking Salon (72 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3), gồm 36 tác phẩm tranh của 4 họa sĩ: Nguyễn Thị Châu Giang, Nguyễn Thuý Hằng, Dương Thuỳ Dương, Nguyễn Quốc Dũng.

Triển lãm mở cửa miễn phí cho công chúng từ ngày 23/12/2023 đến 4/2/2024, từ 9 giờ đến 19 giờ mỗi ngày, với  các tác phẩm trải dài từ hiện thực, ảo ảnh đến trừu tượng.

1-1703351995.jpg
Triễn lãm “Giao Biên” ra mắt công chúng Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 23/12/2023 đến 4/2/2024.

Với chủ đề “Giao Biên”, “Biên” không chỉ là các ranh giới hữu hình mà còn bao hàm các hệ tư tưởng vô hình. Với công nghệ tiên tiến, giao thương và hội nhập văn hóa thông qua toàn cầu hóa, các giới hạn hữu hình đã bị vượt qua. Những chuẩn mực và giá trị của xã hội đương đại bị tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau gây ra bởi con người: kinh tế, chính trị, môi trường, hiện đại hóa, văn hóa đại chúng, sự bùng nổ của công nghệ.

Những tác phẩm của Nguyễn Thúy Hằng, Dương Thùy Dương, Nguyễn Thị Châu Giang và Nguyễn Quốc Dũng đều làm dấy lên những tầng lớp phức tạp của trải nghiệm con người trong thế giới đang đổi thay liên tục, và cung cấp cho người xem một cái nhìn sâu sắc về bản chất của cuộc sống, giúp họ phản ánh sự tồn tại của những thứ hữu hình và vô hình trong cuộc sống.

2-1703352006.jpg
Những bạn trẻ đam mê nghệ thuật tại buổi triễn lãm.

36 tác phẩm trong “Giao Biên” là 36 cá tính sáng tạo nghệ thuật riêng biệt với muôn vàn màu sắc và bắt mắt, mang đến cho triển lãm một bầu không khí sinh động với nhiều sắc thái, cung bậc cảm xúc. Qua các tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Thuý Hằng, chúng ta như tham gia vào cuộc hành trình sâu sắc nơi thiên nhiên đối thoại với trải nghiệm của con người và phong cảnh trở thành cửa ngõ dẫn đến các cõi song song. Cảm giác tịch liêu của tồn tại nhỏ bé của con người với thiên nhiên trong tranh chị là sự trở về với cội nguồn bản thể, với tạo hình và pa-lét tối giản như thể gọt đi những chấp niệm khôn kham để nhẹ bước thênh thang.

3-1703352007.jpg
Tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Thuý Hằng.

Hoạ sĩ Nguyễn Thị Châu Giang chiêm nghiệm về chu kỳ sống của tự nhiên và thế giới quan của phụ nữ. Loại bỏ xiêm y, hình tượng khỏa thân gợi nhớ sự mong manh và thuần khiết của phụ nữ Á Đông, đồng thời tượng trưng cho sự cởi mở, phóng khoáng và tự do nhằm bộc lộ sức mạnh nội tại của họ trong xã hội hiện đại. Đối diện với bánh xe thời gian, sự trùng lắp trong tạo hình tái hiện sự chuyển giao của thế hệ, nơi các giá trị và ý thức hệ được cân bằng giữa việc gìn giữ thuần phong mỹ tục song song với việc cải tiến hội nhập.

4-1703352006.jpg
Những tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thị Châu Giang trên nền lụa.

Về những tác phẩm tiếp theo, các hình đại diện “avatar” của Dương Thùy Dương mô phỏng sự lựa chọn phong phú của cá nhân mỗi người trong cuộc sống hiện đại khi chọn lọc định danh “cái tôi hoàn hảo” của bản thân trên một chiều không gian mới. Đối diện với viễn cảnh văn hóa đại chúng và công nghệ đã thấm sâu vào cuộc sống, những hình tượng phóng chiếu được thay đổi với nhiều định dạng, nhiều mục đích khác nhau xóa mờ ranh giới giữa thực và ảo; đồng thời gợi lên câu hỏi “liệu có sự tồn tại của sự thật duy nhất”.

5-1703352006.jpg
Tác phẩm các hình đại diện “avatar” của Dương Thùy Dương tại buổi triển lãm.

Cuối cùng, tranh Nguyễn Quốc Dũng lại là lát cắt của cuộc sống đời thường của những người bị gạt ra ngoài lề của xã hội hiện đại. Anh đóng khung các khoảnh khắc cho chúng ta nhìn thấy cuộc sống của những người nhập cư thường bị ngó lơ. Khung tranh của anh là lăng kính trực diện buộc khán giả phải đối mặt, đồng thời lại có sự hoán đổi của chủ thể khi chính những người ở rìa xã hội trở thành trung tâm của tác phẩm và đang nhìn chằm chằm lại người xem.

6-1703352006.jpg
Những người đam mê nghệ thuật tại triển lãm với các tác phẩm của Nguyễn Quốc Dũng.

Triển lãm "Giao Biên" đã mở đầu cho không gian trải nghiệm nghệ thuật của Wiking Salon, là nơi kết nối những người bạn, đối tác có cùng sứ mạng và đam mê phát triển hệ sinh thái nghệ thuật đương đại Việt Nam.

Bà Katty Do - General manager của triển lãm cho biết: “Wiking Salon là một không gian trải nghiệm nghệ thuật, là nơi gặp gỡ và kết nối của những người bạn có cùng gu, cùng sở thích và cùng đam mê. Đây là không gian để trưng bày, giao lưu những sản phẩm, tác phẩm nghệ thuật cũng như trình diễn các chương trình về âm nhạc, thời trang và ẩm thực.

Ngoài ra Wiking Salon Centec còn là “phòng khách” dùng để tiếp đón và chiêu đãi đối tác của các thành viên thuộc Wiking Private Club.”

Quang Huy