Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Sinh viên Khoa Kiến trúc Mỹ thuật trải nghiệm thực tế sớm để thích ứng cao hơn, nhiều cơ hội nghề nghiệp

Những năm qua, bên cạnh công tác quản lý, cô Ngọc Quyên - Trưởng khoa Kiến trúc Mỹ thuật trường Đại học Công nghệ TP HCM (Hutech) đã cùng các đồng nghiệp dành nhiều tâm huyết trong công tác giảng dạy, đào tạo nên nhiều nhân sự giỏi trong lĩnh vực kiến trúc, mỹ thuật.

Trong không khí háo hức chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 2023, cô Ngọc Quyên - Trưởng khoa Kiến trúc Mỹ thuật không giấu được xúc động khi nhìn lại sự nghiệp trồng người của mình. Với cô, 23 năm kể từ ngày bước chân vào trường Đại học Công nghệ TP HCM, gắn bó với khoa Kiến trúc Mỹ thuật, với các em học trò là những tháng ngày không thể nào quên: "Những ký ức đẹp ấy đã gắn bó với biết bao thế hệ sinh viên và cựu sinh viên Hutech. Tôi rất vui vì các em cựu sinh viên năm xưa giờ đây đều đã thành công theo định hướng riêng của mình. 

Có bạn không ngừng theo đuổi tri thức, trở thành Thạc sĩ, Tiến sĩ, giảng viên giảng dạy tại các trường trong và ngoài nước. Ví dụ Tiến sĩ Nguyễn Trọng Quyền - K2000, hiện đang là giảng viên tại Bồ Đào Nha. Có bạn lại trở thành nhà thiết kế, kiến trúc sư như bạn Trần Thiên Quang, Nguyễn Minh Tuấn,...  Cũng có không ít người lập nghiệp, trở thành CEO như bạn Lương Tứ Cường,...".

congocquyen5-1700239855.jpg
Cô Ngọc Quyên - Trưởng khoa Kiến trúc Mỹ thuật trường Đại học Công nghệ TP HCM.
congocquyen1-1700239855.jpg
Cô Ngọc Quyên cùng các sinh viên được nhận học bổng Huỳnh Tấn Phát.

Nhớ lại những ngày đầu tiên ấy, cô cho biết thời điểm đó khoa Kiến trúc Mỹ thuật còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giảng viên ít ỏi. Tuy nhiên hơn 20 năm qua, khoa không ngừng phát triển, tăng lên về số lượng giảng viên, sinh viên. Cả khoa là một tập thể đoàn kết, đồng lòng đào tạo nhiều thế hệ sinh viên là nhân sự ưu tú trong ngành kiến trúc, mỹ thuật. Hiện tại khoa Kiến trúc Mỹ thuật có 5 ngành đào tạo gồm Thiết kế nội thất, Thiết kế thời trang, Kiến trúc, Công nghệ dệt may, Nghệ thuật số.

Khoa học công nghệ ngày càng phát triển và đội ngũ giảng viên của khoa Kiến trúc Mỹ thuật không đứng ngoài xu thế này. Dưới sự quản lý sát sao của lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo khoa, các giảng viên không ngừng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, áp dụng phương pháp giảng dạy hiện đại nhằm tạo môi trường học tập, trải nghiệm phong phú cho sinh viên. Hiện nay, sinh viên năm nhất và năm hai đã được tiếp cận, tham quan, học tập tại các doanh nghiệp và tham gia vào các dự án thực tế. Chính vì thế sinh viên của khoa ngày càng mạnh dạn, có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm thực tế hơn.

congocquyen20-1700299251.jpg
 
congocquyen22-1700299251.jpg
Tập thể cán bộ, giảng viên của khoa Kiến trúc Mỹ thuật.

Cô cũng chia sẻ thêm rằng khoa Kiến trúc Mỹ thuật có điều đặc biệt bởi là sự kết hợp giữa kỹ thuật và nghệ thuật, tính sáng tạo. Vì vậy để sinh viên có thêm kiến thức trong việc dung hòa hai yếu tố này, các thầy cô giáo đã áp dụng chương trình học đa dạng bao gồm cả các môn học nghệ thuật và kỹ thuật. Bên cạnh đó khuyến khích sinh viên tham gia vào các hoạt động giao tiếp trong quá trình học thông qua các dự án nhóm, buổi thảo luận hay các tương tác giữa sinh viên và giảng viên. Từ đây giúp sinh viên hiểu và trân trọng sự cần thiết của việc kết hợp nghệ thuật và kỹ thuật trong lĩnh vực kiến trúc mỹ thuật.

Khoa cũng có nhiều buổi học thực hành, thực tế hóa kiến thức đảm bảo sinh viên có cơ hội áp dụng kiến thức học được. Bằng cách này, sinh viên có thể trải nghiệm trực tiếp quy trình kết hợp nghệ thuật và kỹ thuật trong việc tạo ra các kiến trúc mỹ thuật thực tế. Đội ngũ giảng viên cũng cần có kiến thức và kinh nghiệm vững chắc về cả nghệ thuật và kỹ thuật. Từ đó hướng dẫn sinh viên trong việc kết hợp hai yếu tố này và cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để sinh viên phát triển khả năng sáng tạo và kỹ năng kỹ thuật. Giảng viên khuyến khích sinh viên tham gia vào quá trình khám phá và đổi mới trong lĩnh vực kiến trúc mỹ thuật; tổ chức các cuộc thi, triển lãm và chương trình nghiên cứu để khuyến khích sự sáng tạo của các em.

congocquyen4-1700239854.jpg
Hoạt động chào đón tân sinh viên của khoa.

Đặc biệt, Khoa Kiến trúc Mỹ thuật là một tập thể có thế mạnh cả về kỹ thuật lẫn mỹ thuật, sự kết nối với doanh nghiệp liên ngành. Chính vì thế trong quá trình học các bạn sinh viên được tiếp cận doanh nghiệp từ sớm, tham gia thiết kế và thực hiện dự án thông qua các đợt tham quan, hội thảo, kiến tập, thực tập... Cô Ngọc Quyên khẳng định nếu chỉ theo đuổi yếu tố mỹ thuật thì chưa đủ. Đội ngũ giảng viên của khoa luôn hướng cho sinh viên tinh thần làm việc nhóm. Bởi vì nghề thiết kế, kiến trúc sư cần sự kết nối, phối hợp nhuần nhuyễn. Đội ngũ giảng viên vừa là thầy cô giảng dạy những kiến thức hàn lâm và cũng là những chuyên gia truyền lửa, truyền đam mê nghề cho sinh viên.

congocquyen15-1700240286.jpg
Khoa tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa tạo cơ hội cho sinh viên có trải nghiệm, ứng dụng kiến thức vào thực tế.

Cũng theo cô Ngọc Quyên, hoạt động ngoại khóa của khoa Kiến trúc Mỹ thuật rất quan trọng vì đây là cơ hội cho sinh viên thể hiện hiện sáng tạo, cơ hội tiếp xúc nhiều đối tượng liên quan bên ngoài nhà trường. Các hoạt động ngoại khóa tiêu biểu có thể kể đến như:

Ngày hội triển lãm công nghệ và tuyển dụng khối ngành kiến trúc, xây dựng, mỹ thuật tổ chức thường niên với sự tham gia của gần 60 doanh nghiệp. Trong ngày hội này các doanh nghiệp sẽ trưng bày triển lãm vật liệu, công nghệ ngành và phỏng vấn tuyển dụng sinh viên.

Tổ chức hội thảo, talkshow mời những chuyên gia các lĩnh vực để sinh viên có thể tiếp cận công nghệ, vật liệu và xu hướng thiết kế mới.

Tổ chức các trại sáng tác để sinh viên khoa có cơ hội giao lưu, học hỏi với sinh viên các trường Đại học Bách khoa, Đại học Kiến trúc...

Kết hợp với doanh nghiệp tổ chức các cuộc thi học thuật hoặc sáng tạo. Đặc biệt hoạt động kết nối doanh nghiệp tại khoa rất mạnh và đây là một trong những định hướng quan trọng trong đào tạo và phát triển của Hutech. Khoa và nhà trường đã ký MOU với gần 100 doanh nghiệp trong ngành và liên ngành để tạo cơ hội, môi trường học tập trải nghiệm cho sinh viên.

congocquyen24-1700299639.jpg
Nghệ sĩ Midu là giảng viên tiêu biểu của khoa.

Giảng viên Mỹ Dung (diễn viên, ca sĩ Midu) là một trong những giảng viên tiêu biểu của khoa Kiến trúc Mỹ thuật tại trường Hutech. Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ trong sự nghiệp nhà giáo, cô bày tỏ: "Đã tròn 6 năm kể từ ngày đầu tiên bước chân lên giảng đường với vai trò cô giáo. Mỗi năm trôi qua, đưa đón từng thế hệ sinh viên ra trường, mình lại càng thấm thía câu nói: "Thầy cô như người lái đò cặm cụi đưa khách sang sông".

Ngày xưa chỉ nghe nhưng chưa thật sự thấu hiểu, mãi đến hôm nay mới thêm yêu thương cảm phục những thầy cô, những đồng nghiệp đang cặm cụi cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, cho những học trò thân yêu của mình. Mình mong các thầy cô sẽ có thêm thật nhiều sức khoẻ và luôn được hạnh phúc trong sự yêu thương của các thế hệ học trò".

congocquyen16-1700240440.jpg
Đội ngũ giảng viên của khoa vô cùng tự hào, hạnh phúc khi đào tạo nên nhiều nhân sự ưu tú cho lĩnh vực kiến trúc, mỹ thuật.

Là một trong những sinh viên tiêu biểu của khoa, Thạc sĩ Đào Thị Thảo Hiền đã quyết định về giảng dạy ngay tại chính khoa học của mình năm trước. Cô tâm sự: "Trong những ngày này, khi ngày 20/11 đang đến gần, tôi có một cảm xúc rất bồi hồi. Tôi từng là sinh viên của Trường Đại học Công nghệ TP HCM, được quay lại trường cùng làm việc với những người thầy, người cô đã từng dìu dắt mình là một điều tôi hết sức trân trọng và biết ơn. Quãng thời gian đi dạy đối với tôi không chỉ là công việc mà còn là một hành trình đầy ý nghĩa và những kỷ niệm đáng nhớ. Được trở thành người hướng dẫn và truyền đạt kiến thức cho các sinh viên là một trách nhiệm cao cả, tôi luôn tự nhủ mình phải luôn nỗ lực hơn mỗi ngày để có thể đưa đến những kiến thức tốt cho sinh viên.

Ngày 20/11 không chỉ là dịp để tri ân và tưởng nhớ những người thầy cô đã dạy dỗ chúng ta, mà còn là cơ hội để chúng ta cùng nhau ôn lại những kỷ niệm và cảm nhận sự trưởng thành của mình. Tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp và tri ân sâu sắc đến tất cả các thầy cô giáo nói chung và tập thể giảng viên Hutech nói riêng luôn khỏe mạnh, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp giảng dạy. Mong rằng công việc của thầy cô sẽ tiếp tục được đền đáp bằng những thành công và niềm vui từ các học viên. Cảm ơn thầy cô vì tất cả những gì đã và đang làm cho các thế hệ sinh viên".

Bài: Đoàn Hoa - Ảnh: NVCC