Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chuyến tàu hỏa hơi nước cổ điển, sang trọng sẽ sớm "tái xuất" trên cung đường đẹp nhất Việt Nam

Cặp tàu hơi nước cổ điển Revolution Express sắp được vận hành tại Việt Nam chắc chắn sẽ là điểm đến vô cùng lý tưởng cho những tín đồ mê “du lịch chậm” cũng như những người có niềm đam mê tìm hiểu lịch sử nước nhà.

Vừa qua, công ty cổ phần dịch vụ du lịch đường sắt Đông Dương cho biết đã đạt được thỏa thuận hợp tác với Công ty Wafaifo Optimisers - đơn vị quản lý dự án chuyến tàu hơi nước Revolution Express. Theo đại diện Wafaifo Optimisers, hai đầu máy xe lửa Revolution Express là những đoàn tàu hơi nước còn hoạt động cuối cùng ở Việt Nam, có niên đại từ thời Pháp thuộc.

Những năm gần đây, các đoàn tàu đã được “hồi sinh” bằng cách sử dụng các bộ phận nguyên bản và còn được chế tạo thêm bởi các kỹ sư đường sắt Việt Nam chuyên về tàu hơi nước. Sau quá trình tu bổ, hiện các chuyến tàu chuẩn bị được đưa vào khai thác để phục vụ cho du khách trong và ngoài nước, dự kiến chuyến đi đầu tiên ​​sẽ khởi hành vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

picture-1284704108-1716937926-575-width1110height776-1716955628.png
Nội thất bên trong của toa xe lửa Revolution Express được tân trang lại. Ảnh: Wafaifo & Revolution Express

Về hành trình di chuyển của đoàn tàu, đại diện quản lý dự án thông tin đây là chuyến tàu kết nối giữa Đà Nẵng - nơi nổi tiếng với các khu nghỉ mát bãi biển ven biển với cố đô Huế, nổi tiếng với nhiều cung điện và lăng mộ hoàng gia tinh xảo. Đồng thời, đơn vị cũng cho biết sẽ công bố thông tin đặt chỗ, cập nhật giá vé tàu trong vài tháng tới.

Khác với các chuyến tàu hỏa thông thường, đoàn tàu Revolution Express có hai toa gồm một toa bếp và một toa hành lý được thiết kế theo lối cổ điển kết hợp với đồ nội thất sang trọng là bàn ghế bằng gỗ nụ. Ngoài ra, toa tàu còn sử dụng gạch ốp lát đậm phong cách Đông Dương, hứa hẹn sẽ mang lại cho du khách cảm giác như trở về thời kỳ xưa. 

picture-189110485-1716937926-281-width1160height653-1716955628.png
Đoàn tàu Revolution Express có hai toa gồm một toa bếp và một toa hành lý được thiết kế theo lối cổ điển. Ảnh: Wafaifo & Revolution Express

Cửa sổ lớn ở mọi phía sẽ cho phép tầm nhìn toàn cảnh quan về núi non hùng vĩ. Đặc biệt, đoàn tàu sẽ chạy ngang qua đèo Hải Vân nổi tiếng với những ngọn đồi xanh nhấp nhô nhìn ra biển bao la và làng Lăng Cô nơi nổi danh với cộng đồng ngư dân gắn bó với biển.

Theo CNN, các toa tàu không chỉ gợi nhớ về thời lịch sử, mà trên tàu còn có những nhân viên mặc trang phục cổ xưa và một ban nhạc kèn đồng trong trang phục quân đội để chào đón những vị khách sắp xuống tàu. Mỗi nhà ga dọc tuyến đường sẽ có một nhà hàng theo chủ đề phù hợp, bao gồm một nhà hàng ở Huế với chủ đề cung đình theo lịch sử hoàng gia và một nhà hàng có chủ đề riêng ở khu vực Lăng Cô.

the-revolution-express-will-traverse-the-train-line-along-coastal-mountains-pictured-adjacent-to-the-hai-van-pass-in-central-vietnam-twice-a-day-1716961322.jpg
Tàu Revolution Express sẽ di chuyển dọc theo những ngọn núi ven biển giáp đèo Hải Vân ở miền Trung Việt Nam. Ảnh: Wafaifo & Revolution Express

Đại diện công ty dịch vụ du lịch khai thác tuyến đường sắt này cũng chia sẻ thêm: "Chúng tôi khao khát đem lại những ký ức xưa cũ về hệ thống đường sắt, đánh thức những giai đoạn quan trọng trong lịch sử Việt Nam từ thời đế quốc đến thời thuộc địa và sau cùng là cuộc đấu tranh giành độc lập".

Tại Việt Nam, hiện chuyến tàu du lịch với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” kết nối giữa Huế và Đà Nẵng được xem là chuyến tàu thu hút nhiều lượt quan tâm nhất khi ghi nhận hơn 27.600 lượt khách tham quan, trong đó có khoảng 2.200 lượt khách quốc tế đến trải nghiệm chỉ sau 1 tháng đưa vào vận hành. 

Với thời gian di chuyển khoảng 3 giờ, đoàn tàu sẽ đưa du khách băng qua đèo Hải Vân để đến TP Đà Nẵng - nơi được mệnh danh là "Thành phố đáng sống nhất Việt Nam", đồng thời cũng là thành phố nổi tiếng với bãi biển xanh và bờ cát trắng. Trong chuyến hành trình khởi hành từ Đà Nẵng đến Huế, du khách sẽ được tận hưởng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và đầy thơ mộng, nơi giao thoa giữa dãy Trường Sơn trùng điệp và biển cả mênh mông thông qua những ô cửa kính.