Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chính phủ ra Nghị quyết yêu cầu khắc phục hạn chế du lịch, tăng tốc phát triển bền vững

Trong bối cảnh ngành du lịch vẫn còn nhiều hạn chế sau hơn một năm mở cửa, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về giải pháp trọng điểm để phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Ngày 18/5 vừa qua, Chính phủ đã ban hành "Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững", với mục tiêu chính là tăng tốc phát triển trong bối cảnh ngành du lịch vẫn còn nhiều hạn chế sau hơn một năm mở cửa. Nghị quyết nhằm giúp cho ngành du lịch phát triển trọng tâm, trọng điểm với phương châm "Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, trong nghị quyết cũng nêu ra rất nhiều hạn chế cần được khắc phục như: hành lang pháp lý cho đầu tư, phát triển du lịch chưa đột phá; chiến lược thị trường chưa được điều chỉnh linh hoạt; sản phẩm du lịch thiếu đa dạng, chưa phát huy được các giá trị văn hóa, bản sắc từng vùng; các dịch vụ chưa được kết nối để tạo thành hệ sinh thái kinh tế - du lịch; hệ thống hạ tầng còn thiếu, chưa đồng bộ... Ngoài ra, công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các sự kiện văn hoá, thể thao quốc tế còn tồn tại hạn chế, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, chính sách thị thực dành cho du khách còn chưa phù hợp, thời hạn tạm trú còn ngắn; chuyển đổi số về du lịch chưa theo kịp yêu cầu phát triển, ví dụ như việc cấp thị thực cho khách lẻ còn gặp khó khăn.

9dbdd2032bdcf482adcd-1-1683107054-1684465264.jpg
Du khách đến với Nóc nhà Đông Dương nhân dịp nghỉ lễ 30/4 (Ảnh: Fansipan Legend)

Chính phủ yêu cầu các bộ, trong đó có Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giao thông Vận tải, Kế hoạch Đầu tư, Ngoại giao, Công an, Quốc phòng và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành nghiêm túc phối hợp với các hiệp hội nghề nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp thực hiện một loạt giải pháp khắc phục.

Việc cơ cấu lại ngành du lịch chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng và bền vững được đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, cần thúc đẩy thị trường nội địa, đa dạng hóa và khai thác hiệu quả thị trường nguồn khách quốc tế lớn, đồng thời chú trọng đến thị trường có khả năng chi trả cao.

Nghị quyết cũng yêu cầu hoàn thiện chính sách, tạo thuận lợi cho khách quốc tế xuất nhập cảnh và đi lại, nghiên cứu mở rộng danh sách quốc gia được cấp thị thực điện tử (E-visa). Chính phủ yêu cầu tập trung vào các khu du lịch quốc gia, tăng cường quảng bá và xúc tiến du lịch thông qua các hoạt động ngoại giao và sự kiện quốc tế. Các doanh nghiệp du lịch cũng sẽ được hỗ trợ về vốn vay, tín dụng và giá điện.

Từ tháng 11/2021, Việt Nam đã thí điểm đón khách du lịch quốc tế và chính thức mở cửa hoàn toàn trở lại từ ngày 15/3/2022, là bước ngoặt quan trọng thúc đẩy phục hồi mạnh mẽ và sôi động trở lại về cả du lịch nội địa và quốc tế. Đây là những minh chứng cho sự phát triển của du lịch Việt Nam, củng cố niềm tin về phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tới. 

Năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế và kỳ vọng thu về tổng doanh thu từ du lịch là 650 nghìn tỷ đồng. Mục tiêu này tăng 1,3 lần so với năm 2022 và bằng 86% so với trước khi có dịch. Trong 4 tháng đầu năm, đã có 3,7 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, đạt 46% so với mục tiêu. Nếu Việt Nam khắc phục được các hạn chế hiện nay thì việc vượt mục tiêu đề ra là hoàn toàn có thể.

T.Đ