Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cảnh giác với các gói “sở hữu kỳ nghỉ", lời mời đi du lịch miễn phí!

Nếu một ngày bạn nhận được cuộc gọi chào mời du lịch cực hấp dẫn như chuyến đi miễn phí đẳng cấp 5 sao, hãy cảnh giác, bởi nó chỉ là mồi nhử, bán hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ mới là mục đích thật sự của các công ty du lịch kinh doanh mô hình này.

Mô hình “sở hữu kỳ nghỉ du lịch” (timeshare) là mô hình du lịch cung cấp dịch vụ mua trước quyền nghỉ dưỡng tại một hoặc một số khách sạn, khu resort trong khoảng thời gian nhất định (thường là 7 ngày/1 năm) theo mùa hoặc liên tục trong nhiều năm liền tùy theo thỏa thuận ký kết giữa các bên.

Ngay khi du nhập vào Việt Nam, mô hình này đã nhận được nhiều quan tâm bởi có nhiều ưu điểm so với du lịch thông thường, như: Chi phí tiết kiệm hơn, chỉ vài trăm nghìn đồng/đêm nghỉ tại khách sạn cao cấp bất kỳ trong hệ thống bất động sản doanh nghiệp, tiết kiệm 70% so với việc mua kỳ nghỉ thông thường. 

Các dịch vụ tiện nghi được cung cấp nhiều hơn và hoàn toàn miễn phí. Khách hàng có toàn quyền sử dụng và quyết định đối với gói lưu trú mình đang sở hữu, bao gồm trao đổi, mua bán, cho thuê… khi không có nhu cầu sử dụng, coi đây là một kênh đầu tư sinh lợi nhuận.

Tuy nhiên, thời gian gần đây các gói “sở hữu kỳ nghỉ", lời mời đi du lịch miễn phí đang bị các đối tượng lợi dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân với những cuộc điện thoại gọi đến liên tục bất cứ giờ nào trong ngày.

b5d156a0-ec7c-4f4d-8d02-3443ec3830f0-1-1700578387.jpeg
Thời điểm cuối năm là dịp nhiều người mong muốn có những chuyến du lịch thú vị cùng người thân và bạn bè. Đó cũng là lúc các đối tượng tung chiêu trò lừa đảo khách hàng nhẹ dạ cả tin. Ảnh: Anh Thư

Theo tìm hiểu, chiêu trò của những doanh nghiệp này thường là tổ chức các cuộc hội thảo hoành tráng, đưa ra những lời chào mời cực kỳ hấp dẫn như: đi du lịch châu Âu miễn phí 1 tuần, đi xuyên Việt, được ở những khách sạn hạng sang trọn đời. Sau đó, khách hàng sẽ được mời vào phòng riêng để tư vấn. Đối với những khách hàng còn tỏ ra hoài nghi, do dự thì sẽ có lãnh đạo cấp cao hơn tư vấn để tạo niềm tin.

Một số doanh nghiệp, chủ đầu tư, tư vấn viên bán sản phẩm dịch vụ chủ động gọi điện thoại thông báo chương trình "tri ân khách hàng" với những lời mời chào hấp dẫn, tặng voucher ưu đãi... để lôi kéo người dân tham gia. Ngay khi tư vấn thành công, họ đưa hợp đồng cho khách hàng ký trong khoảng thời gian nhanh chóng. 

Trong khi hợp đồng với nhiều trang giấy A04, nhiều người không đọc kỹ hoặc không hiểu rõ, ký các điều khoản không rõ ràng, trong hợp đồng "cài" nhiều điều khoản bảo vệ lợi ích đơn phương cho bên cung cấp dịch vụ, gây bất lợi cho khách hàng... gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xác định dấu hiệu tội phạm và bảo vệ nạn nhân khi xảy ra tranh chấp, khiếu nại.

Với các gói “sở hữu kỳ nghỉ”, các đối tượng thường lợi dụng lòng tham của người dân, hứa hẹn những lợi ích hấp dẫn như: được nghỉ dưỡng miễn phí tại các khu nghỉ dưỡng cao cấp, được tặng thêm nhiều voucher du lịch,... Tuy nhiên, khi khách hàng ký hợp đồng mua các gói này, họ thường phải trả một khoản tiền rất lớn, từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Sau đó, khách hàng sẽ phải đóng thêm các khoản phí dịch vụ, phí quản lý,... rất cao, khiến chi phí thực tế của các gói này vượt xa so với những gì đã được hứa hẹn.

Dưới đây là một số dấu hiệu lừa đảo thường gặp ở các gói “sở hữu kỳ nghỉ” và lời mời đi du lịch miễn phí:

Lời mời chào hấp dẫn, hứa hẹn nhiều lợi ích: Các đối tượng thường sử dụng những lời mời chào hấp dẫn, hứa hẹn nhiều lợi ích để thu hút sự chú ý của người dân. Ví dụ như: “Mua gói sở hữu kỳ nghỉ chỉ từ 50 triệu đồng/năm, bạn sẽ được nghỉ dưỡng miễn phí tại các khu nghỉ dưỡng cao cấp trong nước và quốc tế”, “Tham gia chương trình du lịch miễn phí, bạn sẽ được tặng vé máy bay khứ hồi, 7 đêm nghỉ dưỡng tại khách sạn 5 sao,...”.

Yêu cầu đặt cọc hoặc thanh toán trước: Các đối tượng thường yêu cầu người dân đặt cọc hoặc thanh toán trước một khoản tiền để đảm bảo họ sẽ tham gia chương trình. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, các đối tượng thường cắt đứt liên lạc với người dân.

Không có thông tin rõ ràng về đơn vị tổ chức: Các đối tượng thường không cung cấp thông tin rõ ràng về đơn vị tổ chức chương trình. Hoặc nếu có cung cấp, thì thông tin này thường là không chính xác, không đầy đủ.

Để tránh bị lừa đảo, du khách cần nâng cao cảnh giác, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi tham gia các chương trình “sở hữu kỳ nghỉ” và lời mời đi du lịch miễn phí. Cụ thể, du khách cần lưu ý những điều sau:

Không tin tưởng những lời mời chào hấp dẫn, hứa hẹn nhiều lợi ích: Hãy tỉnh táo trước những lời mời chào quá hấp dẫn, bởi nó có thể là dấu hiệu của một chiêu trò lừa đảo.

Không đặt cọc hoặc thanh toán trước khi tìm hiểu kỹ thông tin: Hãy tìm hiểu kỹ thông tin về đơn vị tổ chức chương trình, điều khoản và điều kiện tham gia chương trình trước khi quyết định đặt cọc hoặc thanh toán.

Kiểm tra thông tin về đơn vị tổ chức chương trình trên các kênh thông tin chính thống: Hãy kiểm tra thông tin về đơn vị tổ chức chương trình trên các kênh thông tin chính thống như: trang web của đơn vị, báo chí, truyền hình,...

Nên tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè trước khi tham gia chương trình: Hãy tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè có kinh nghiệm để tránh bị lừa đảo.

Anh Thư (Tổng hợp)