Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cơ sở lưu trú du lịch cần làm gì để phòng cháy chữa cháy?

Thời gian vừa qua, các vụ cháy xảy ra gây nhiều thiệt hại. Chính vì vậy, ngoài nơi chúng ta sinh sống, các địa điểm du lịch, nơi lưu trú du lịch cần phải luôn chú trọng thực hiện các công tác phòng cháy chữa cháy nhằm bảo đảm an toàn cho du khách và cơ sở vật chất.

Tại cơ sở lưu trú, các khách sạn, homestay cần phải trang bị các biện pháp khẩn cấp như: Bấm chuông báo cháy, gọi điện thoại báo cháy, sử dụng bình chữa cháy, sơ tán khách và các tài sản có giá trị lớn,... Xây dựng và thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với nhiều tình huống giả định để chủ động xử lý khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.

Các nơi lưu trú du lịch, nhất nơi lưu trú nhiều di sản, hình ảnh tư liệu có giá trị nhưng rất dễ bắt lửa, cháy lan nhanh, các địa điểm du lịch tâm linh cũng có nguy cơ xảy ra cháy. Để ngăn ngừa cháy nổ, tại các địa điểm này cần phải thường xuyên kiểm tra, trang bị các thiết bị PCCC, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về PCCC để đảm bảo an toàn cho du khách. 

Cháy nổ có thể xảy ra, và gây nhiều hậu quả nghiêm trọng về người và các tài sản. Do đó, công tác PCCC nói chung và PCCC trong hoạt động du lịch nói riêng là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cần thiết.

z4694228464183-2b90c2e8b10d58a9c4ada4b6102c36d9-1694746771.jpg
 

Ngoài ra, mỗi chúng ta cần phải trang bị kiến thức về PCCC cho chính nơi chúng ta đang sinh sống:

Thứ nhất, bạn nên kiểm tra thường xuyên các thiết bị điện trong nhà, đặc biệt là dây điện và ổ cắm. Nếu thấy có dấu hiệu hỏng hóc, cháy nổ hoặc chấp nối, bạn hãy thay mới ngay lập tức. Khi ra khỏi nhà, bạn nhớ tắt hết các thiết bị tiêu thụ điện và cắt điện bằng cầu dao. Đây là cách đơn giản nhất để ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ do điện.

11-1694752242.jpg

Thứ hai, bạn nên trang bị cho gia đình ít nhất một bình chữa cháy và mỗi người một chiếc mặt nạn chống khói. Khi có cháy xảy ra, bình chữa cháy sẽ giúp bạn xử lý kịp thời khi phát hiện sớm ngọn lửa. Mặt nạ chống khói sẽ bảo vệ bạn khỏi nguy hiểm lớn nhất khi có cháy.

22-1694752298.jpg
 

Thứ ba, nếu chung cư xảy ra cháy, bạn hãy bình tĩnh làm theo các việc sau:

Xem xét tình hình của buồng thanh thoát hiểm và hành lang. Nếu không có khói, bạn hãy đi bộ xuống dưới một cách an toàn, không cần chạy vì có thể xảy ra té ngã, bị thương. Nếu có khói, bạn đừng lao vào vì bạn sẽ không thể thoát ra được.

Nếu không thể thoát hiểm được, bạn hãy quay lại căn hộ của mình và đóng cửa lại. Bạn cùng gia đình ra ban công ngồi chờ đợi sự giúp đỡ của lực lượng PCCC. Bạn có thể dùng đèn pin để làm tín hiệu hoặc gọi điện cho PCCC theo số 114.

333-1694752354.jpg
 

Hỏa hoạn chỉ trực chờ chúng ta chủ quan, lơ là, mất cảnh giác để “bùng cháy”. Bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, sự hỗ trợ của các trang thiết bị phòng chữa cháy, thì điều cần thiết hơn là chúng ta phải nâng cao ý thức PCCC, chỉ một sự chủ động của bạn thôi nhưng lạ có thể tránh được sự rình rập của hỏa hoạn, mang đến vạn điều lành, đảm bảo an toàn cho gia đình và những người xung quanh.
 

Quang Huy