Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bỏ túi những địa điểm siêu thú vị khi du lịch Nam Định

Nằm cách Hà Nội chỉ khoảng 90km, giao thông vô cùng thuận tiện, Nam Định là điểm đến lý tưởng mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.

1. Múa rối nước làng Rạch 

Thôn Bàn Thạch (làng Rạch), xã Hồng Quang, huyện Nam Trực được xem là một trong những cái nôi của nghệ thuật múa rối nước miền Bắc. Nơi đây đã góp phần tạo nên một sản phẩm nghệ thuật, nét văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc của dân tộc.

Nghệ nhân trong làng từng đi lưu diễn múa rối nước tại nhiều quốc gia trên thế giới để lan tỏa, truyền bá về nét đẹp độc đáo, nét văn hóa lâu đời trong đời sống của dân tộc. Ghé thăm thôn Bàn Thạch, du khách sẽ có dịp lắng nghe những nghệ nhân trong làng kể các tích chuyện, khám phá những công đoạn làm rối nước của làng nghề có truyền thống hàng trăm năm. 

709a64fa3a7f9121c86e-1705310417.jpg
Nghệ nhân Phan Văn Mạnh tại làng Rạch giới thiệu về những con rối nước mà ông làm ra.

2. Làng ươm tơ Cổ Chất

Nằm cách thành phố Nam Định khoảng 20km, Cổ Chất là một trong những làng nghề truyền thống lâu đời. Suốt chiều dài lịch sử hàng trăm năm với nghề dâu tằm, từ xa xưa nơi đây đã là một làng nghề nổi tiếng khắp vùng miền gần xa. Từ thời nhà Trần, làng Cổ Chất đã được biết đến là nơi có nghề truyền thống chăm tằm ươm tơ, cung cấp nguyên liệu cho các làng dệt Cự Trữ, Nhự Nương và các vùng lân cận.

Vào thời Pháp thuộc, chính quyền thực dân còn cho xây dựng một nhà máy ươm tơ ở làng nhằm phục vụ nhu cầu về nguyên liệu cho Công ty Bông Vải sợi Bắc Kỳ. Ghé thăm làng nghề Cổ Chất du khách sẽ được biết thêm những công đoạn ươm tơ, kéo sợi, nét tần tảo, khéo léo, chịu thương, chịu khó của người lao động.

7815ffbda23809665029-1705310450.jpg
Ghé thăm làng nghề ươm tơ Cổ Chất du khách được biết thêm về một nghề truyền thống có lịch sử hàng trăm năm.
2393187e44fbefa5b6ea-1705310505.jpg
Ngày nay, ươm tơ vẫn là một trong những nghề truyền thống của làng Cổ Chất.

3. Ghé thăm chùa Keo ở làng Hành Thiện

Nằm tại làng Hành Thiện - mảnh đất địa linh nhân kiệt với truyền thống hiếu học, chùa Keo là ngôi cổ tự có lịch sử lâu đời mang đặc trưng phong cách kiến trúc chùa chiền Bắc Bộ. Theo sử sách, ngôi chùa này được Thiền sư Không Lộ xây dựng vào năm 1061 dưới thời Lý ở ven sông Hồng.

Tuy nhiên, vào năm 1611, sau một trận lũ lớn làng mạc và ngôi chùa bị cuốn trôi, người dân phải di tản đến nơi khác sinh sống. Một bộ phận dân cư xuống vùng Xuân Trường dựng lại chùa Keo Hành Thiện. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử và các lần tôn tạo, ngôi chùa vẫn giữ được nhiều nét kiến trúc đình chùa thời xưa. Năm 2016, chùa Keo Hành Thiện được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt.

chua-keo-2-1705323909.jpg
Chùa Keo - ngôi cổ tự còn lưu giữ được nhiều nét kiến trúc xưa.

4. Khám phá nhà thờ Hưng Nghĩa 

Nằm tại xã Hải Hưng, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, nhà thờ Hưng Nghĩa là địa điểm thu hút khách du lịch bởi nét kiến trúc độc đáo có sự pha trộn của nhiều phong cách. Nhà thờ Hưng Nghĩa được xây dựng vào năm 1927, tuy nhiên trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử nơi đây bị hư hại nặng nề. Đến năm 2001, nhà thờ Hưng Nghĩa được khởi công, xây dựng lại bằng sự đóng góp cả về công sức và của cải của bà con giáo dân. Đến năm 2012, nhà thờ được hoàn thiện và khánh thành. 

Điều đặc biệt của nhà thờ Hưng Nghĩa nằm ở sự pha trộn kiến trúc giữa phong cách kiến trúc Gothic và Baroque. Cũng chính nét đặc biệt trong phong cách kiến trúc mà nơi đây trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn thu hút được nhiều du khách ghé thăm.

nha-tho-hung-nghia-n-compressed-1705324292.jpg
Nhà thờ Hưng Nghĩa có phong cách kiến trúc độc đáo khi có sự kết hợp giữa phong cách Gothic và Barocque.

 

Bài và ảnh: Nhật Tân