Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bổ sung nước đúng cách trong mùa nắng nóng

Trong mùa nắng nóng việc bổ sung nước là một trong những điều quan trọng nhất để ngăn ngừa sốc nhiệt. Mất nước sẽ làm giảm thể tích máu, giảm máu qua thận, giảm bài tiết nước tiểu, gây rối loạn chuyển hóa trong tế bào, làm tăng urê, tăng các sản phẩm tan trong máu. Mất nước còn giảm đi những chất điện giải quan trọng trong cơ thể...

Ngoài việc giải nhiệt cho cơ thể bằng các biện pháp làm mát như dùng quạt, điều hòa nhiệt độ, bơi lội, tắm, dinh dưỡng... thì uống nước đúng cách cũng là phương pháp giải nhiệt hiệu quả. Việc uống nước đúng cách không chỉ góp phần làm mát mà còn tăng sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh trong tiết trời oi nóng.

Cơ thể cần đủ lượng nước để các cơ quan hoạt động tốt. Mất nước là nguyên nhân chính dẫn đến sốc nhiệt. Vậy làm sao để uống đủ nước trong ngày nắng nóng?

uong-nuoc-1681395284.jpgẢnh minh họa, (Nguồn ảnh: Internet)

1. Uống nước trước khi cảm thấy khát

Nếu cảm thấy khát mới uống nước, thì việc bù nước cho cơ thể đã bị chậm trễ. Hầu hết mọi người cần vài giờ để uống đủ nước nhằm bù đắp lượng nước đã mất qua mồ hôi. Bắt đầu bù nước càng sớm càng ít gây căng thẳng cho cơ thể do mất nước.

2. Làm việc ngoài trời nắng nóng, uống 1 ly nước sau 15 - 20 phút

Khi làm việc dưới trời nắng nóng, cứ 15 - 20 phút nên uống 1 ly nước (250 ml), theo CDC Mỹ.

3. Uống từng ngụm nhỏ 

Nếu uống cùng lúc cả lít nước, cơ thể sẽ không thể sử dụng hết mà phải loại bỏ lượng nước dư thừa. Tuy nhiên, nếu uống từng ngụm nhỏ thường xuyên trong mỗi giờ trước khi cảm thấy khát, cơ thể sẽ sử dụng lượng nước uống bù cho lượng mồ hôi đổ ra suốt cả ngày.

4. Đừng uống nhiều hơn 1,5 lít nước mỗi giờ

Uống quá nhiều nước hoặc các đồ uống khác (nước uống thể thao, nước tăng lực...) có thể gây ngộ độc nước vì nồng độ muối trong máu trở nên quá thấp, theo CDC Mỹ.

Những loại nước tốt cho sức khỏe trong mùa hè

Nước đun sôi để nguội, nước lọc, nước khoáng, nước tinh khiết đóng chai, sữa, nước ép trái cây, nước ép rau củ,  nước rau luộc... đều có thể dùng được hàng ngày. Để đảm bảo sức khoẻ, nên tự đun sôi nước sạch để nguội uống hàng ngày, nếu uống nước đóng chai thì phải chọn các hãng có uy tín trên thị trường. Ngoài ra, một số thức uống khác tốt trong mùa hè như: Nước trà xanh, nước ép trái cây tươi (nước cam, quýt, bưởi, dưa chuột, táo, dưa hấu, bí đao…); nước ép rau má; sữa đậu nành không đường; nước rau luộc...

Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng, những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha chút muối (với tỉ lệ 1/2 - 1 thìa cà phê muối/1 lít nước sôi nguội), nước pha Oresol, nước dừa, nước lọc... Người nhà già, trẻ nhỏ cần được nhắc nhở uống nước để phòng nguy cơ mất nước. Nên hạn chế các loại nước có cồn trong thời tiết  nắng nóng vì các loại đồ uống này càng làm gia tăng tình trạng mất nước.

Hạn chế ra đường vào thời gian nắng nóng đỉnh điểm trong ngày sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ say nắng, mất nước dễ dẫn đến suy kiệt nước, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.../.