Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

4 món gà của Việt Nam lọt danh sách “65 món ăn từ gà ngon nhất thế giới”

Gà kho sả ớt, gà nấu cà ri, gà xé phay và gà luộc của Việt Nam chính thức được vinh danh trong danh sách “65 món ăn từ gà ngon nhất thế giới” của Taste Atlas.

Mới đây, Taste Atlas vừa công bố danh sách 65 món ăn từ gà ngon nhất thế giới, đáng chú ý Việt Nam có 4 đại diện lọt top bao gồm gà kho sả ớt, gà nấu cà ri, gà xé phay và gà luộc. Cụ thể, xếp ở thứ hạng cao nhất trong 4 đại diện của Việt Nam là món gà kho sả ớt hạng 36, món cà ri gà đứng ở vị trí 39, gà xé phay xếp hạng 57 và món gà luộc nằm ở hạng 60.

Những món ăn nằm trong danh sách này đều đạt tối thiểu 4 sao từ các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp nổi tiếng, đáp ứng đủ các tiêu chí về hương vị, dễ ăn, nét đặc trưng của điểm đến và nổi tiếng. Danh sách này còn là một gợi ý lý tưởng cho những ai đang muốn tìm kiếm "Ăn gì ngon khi đến châu Á".

cach-kho-ga-ngon-6-1707013506.jpg
Món gà kho sả ớt là một trong những món ăn phổ biến ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: FPT

Theo Taste Atlas giới thiệu, gà kho sả ớt là một trong những món ăn thường xuất hiện trong mâm cơm người Việt và phổ biến ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Gà sẽ được chặt miếng nhỏ vừa ăn và nêm thêm các gia vị như củ sả băm nhỏ, gừng, ớt cay, tỏi, đường, muối, dầu và nước mắm. Món ăn này được đánh giá là có vị mặn ngọt vừa vặn và ăn rất tốn cơm.

Trong khi đó món gà xé phay được miêu tả là "món salad mặn, giòn, thơm", bao gồm thịt gà luộc chín, cà rốt, hành tây, rau thơm thái nhỏ rồi trộn đều với nước sốt gồm chanh, mắm, ớt, tỏi, đường. Các chuyên gia đánh giá đây là món dễ chế biến khi dùng các loại nguyên liệu dễ tìm như thịt gà, khoai tây, cà rốt, nước cốt dừa, nước mắm, bột cà ri,... Món này thường sẽ được dùng ăn kèm với cơm trắng hoặc bánh mì.

goi-ga-xe-phay-1704215784-1-1707013312.jpg
Món gỏi gà xé phay không chỉ có trong bữa ăn hàng ngày, những buổi tụ tập bạn bè mà còn đặc biệt xuất hiện trong mâm cỗ người miền Nam. Ảnh: Jonlyly

Đặc biệt là món gà luộc - một món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cơm của người Việt trong các dịp lễ, Tết bởi nó tượng trưng cho sự dồi dào, thịnh vượng. Gà sẽ được khử mùi trước bằng muối rồi luộc chín cùng gừng, hành lá, nghệ. Khi chín gà sẽ có màu vàng bóng đẹp mắt, ăn cùng với muối tiêu chanh.

3e79f381-c804-4f2b-a116-fc1aff4137b9-1-1707013588.jpeg
Gà luộc - một món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cơm của người Việt trong các dịp lễ, Tết. Ảnh: Anh Thư

Ngoài ra, không thể không nhắc đến 5 món gà ngon nhất châu Á mà thực khách nên trải nghiệm là gà trộn bơ và gà nướng Ấn Độ, gà rán và gà xào bắp cải phô mai Hàn Quốc, gà chiên ăn cùng cơm của Indonesia.

Anh Thư (tổng hợp)