Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hang Sơn Đoòng, Quảng Bình lọt top 10 hang động đẹp nhất thế giới

Mới đây, tạp chí du lịch Time Out của Anh vừa công bố top 10 hang động đẹp nhất thế giới 2024, đặc biệt Việt Nam có một đại diện lọt vào trong danh sách này là hang Sơn Đoòng (tỉnh Quảng Bình) với vị trí thứ 6.

Cụ thể, theo mô tả của Time Out, hang Sơn Đoòng được xem là hang có mặt cắt ngang lớn nhất so với các hang động nào đã được khám phá trên hành tinh. Có thể nói, nơi đây là một khu vực rộng lớn đến mức khó diễn tả, cũng có người ví rằng máy bay Boeing 747 có thể bay qua đây mà không bị hỏng cánh, tuy nhiên điều đó vẫn chưa đủ để lột tả hết sự rộng lớn của hang động.

Hang Sơn Đoòng được phát hiện vào năm 1990 và cũng là hang động tự nhiên lớn nhất hành tinh với chiều dài 9km, cao 200 mét, rộng 160 mét và thể tích lên đến 38,5 triệu mét khối. Đặc biệt, các măng đá bên trong có thể cao tới 70 mét. Nằm trong Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, hang Sơn Đoòng từng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới năm 2003 và chính thức mở cửa đón khách du lịch từ năm 2013.

image-1709742107.jpg
Hang Sơn Đoòng được công nhận là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Ảnh: Timeout

Được biết trước đây, hang Sơn Đoòng từng được tạp chí Canada nhận định là hang động "độc nhất vô nhị" của Việt Nam. Bên cạnh đó, trang The Travel cũng từng hết lời khen ngợi Sơn Đoòng bởi nơi đây sở hữu vẻ đẹp tự nhiên, cấu trúc độc đáo, đồng thời còn là hang động có độ khó và độ nguy hiểm cao nhất trong số các hang động đã được phát hiện ở Việt Nam.

Tạp chí The Travel còn miêu tả điều hấp dẫn bậc nhất ở Sơn Đoòng chính là những khu rừng rậm, thảm thực vật đa dạng cùng các nhũ thạch, măng đá cao, hố sụt và ngọc trai hang động. Hơn hết, du khách phải mất ít nhất hai ngày để đi bộ xuyên rừng, vượt sông. Hiện giá tour khám phá Sơn Đoòng trong 4 ngày khoảng 3.000 USD, du khách phải thông qua Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Oxalis Adventure để nhận dịch vụ tour này.

Cũng trong danh sách 10 hang động đẹp nhất thế giới 2024, đứng ở vị trí thứ nhất chính là hang Mammoth (Mỹ) nổi tiếng dài nhất thế giới với 686km hang ngầm, tiếp đến lần lượt là hang Škocjan (Slovenia), hang Waitomo (New Zealand), hang Marble (Chile), hang Blue Grotto (Italy), hang Reed Flute (China), hang Thrihnukagigur (Iceland), hang Pak Ou (Laos) và hang Fingal's (Scotland).