Thanh Hóa có diện tích tự nhiên 11.120 km2 đứng thứ 5 cả nước (sau Nghệ An, Gia Lai, Sơn La và Đăk Lăk), dân số 3,7 triệu người (đứng thứ 3 cả nước), có 27 huyện, thị xã, thành phố và 558 xã, phường, thị trấn (giảm 77 xã sau khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy); 4.387 thôn, tổ dân phố với 7 dân tộc anh em cùng sinh sống (Kinh, Mường, Thái, Mông, Dao, Thổ, Khơ Mú), với 120 km bờ biển, vùng lãnh hải 17.000 km2, 213,6 km đường biên giới với nước bạn Lào; 02 hòn đảo lớn (đảo Mê và đảo Nẹ); là một trong số ít tỉnh trong cả nước có 3 vùng sinh thái trung du miền núi, đồng bằng và ven biển, có hệ thống giao thông thuận lợi và đa dạng; có Cảng hàng không Thọ Xuân, cửa khẩu quốc tế (Na Mèo), cảng quốc tế Nghi Sơn (có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn); Khu Kinh tế Nghi Sơn là 1 trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm của Việt Nam; có nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, với 1.535 di tích, (có 858 di tích được xếp hạng trong đó: 01 Di sản văn hóa thế giới; 05 quốc gia đặc biệt; 139 di tích Quốc gia; 713 di tích cấp Tỉnh), 25 di sản văn hóa phi vật thể và nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị, thắng cảnh đẹp như: Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, Khu di tích đặc biệt cấp quốc gia Lam Kinh, Hàm Rồng, Vườn quốc gia Bến En, các Khu bảo tồn thiên nhiên (Xuân Liên, Pù Hu, Pù Luông), suối cá thần Cẩm Lương, các bãi biển đẹp (Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa)...;

Với lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, truyền thống văn hóa, lịch sử, Thanh Hóa có điều kiện phát triển toàn diện các loại hình du lịch từ du lịch biển, sinh thái, du lịch văn hóa tâm linh, đã thu hút được nhiều tập đoàn lớn vào đầu tư du lịch như FLC, VinGroup, Sungroup, Flamingo, BRG, T&T, ROX,…
Hạ tầng du lịch Thanh Hóa được đầu tư tương đối đồng bộ, với hơn 1.300 cơ sở lưu trú, số lượng phòng 48.600 phòng; trong đó khách sạn 5 sao là 03 khách sạn, 05 khách sạn 4 sao, 30 khách sạn 3 sao; có 53 doanh nghiệp lữ hành (trong đó có 06 doanh nghiệp lữ hành quốc tế); 04 trung tâm mua sắm phục vụ khách du lịch (Trung tâm thương mại Vincom Plaza; Trung tâm thương mại Vincom Tĩnh Gia; Siêu thị Coop Mark; Siêu thị GO); 55 doanh nghiệp lữ hành (6 doanh nghiệp lữ hành quốc tế); với hơn 1.000 nhà hàng, quán ăn tại các khu du lịch; có 57.800 lao động trong ngành du lịch, số lao động được đào tạo, bồi dưỡng là 47.950 lao động (chiếm hơn 82,9%).

Năm 2023, toàn tỉnh đón được trên 12,4 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt trên 24,5 ngàn tỷ đồng. 9 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Thanh Hóa ước đón 14.454.000 lượt khách, tăng 19,6% so với cùng kỳ 2023, đạt 104,7% kế hoạch năm 2024 (trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt: 551 nghìn lượt khách), Tổng thu du lịch ước đạt: 31.935,5 tỷ đồng, tăng 39,2% so với cùng kỳ 2023, bằng 98,6% kế hoạch năm 2024 (trong đó tổng thu từ khách du lịch quốc tế ước đạt: 285,42 triệu USD).
Vì vậy, để góp phần cho du lịch Thanh Hóa phát triển tương xứng với tiềm năng lợi thế của tỉnh.Trong thời gian tới, Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa sẽ đoàn kết, sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; thường xuyên định hướng, hỗ trợ và liên kết các thành viên trong các hoạt động đầu tư, kinh doanh, xúc tiến…, tạo chuỗi giá trị bền vững trong phát triển du lịch, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hình ảnh du lịch xứ Thanh. Đồng thời, Hiệp hội sẽ nâng cao hơn nữa vai trò cầu nối, là chỗ dựa vững chắc cho các doanh nghiệp du lịch địa phương.

Để Hiệp Hội mạnh mỗi doanh nghiệp hội viên cũng phải lớn mạnh. Vì vậy các hội viên cần nhanh chóng đổi mới; thay đổi hình thức kinh doanh, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch, gắn với nâng cao chất lượng; mạnh dạn đầu tư chỉnh trang cơ sở hạ tầng du lịch, đầu tư các dịch vụ du lịch cao cấp để mở rộng thị trường khách, sẵn sàng đáp ứng đa dạng nhu cầu, thị hiếu khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch phân khúc cao; phục vụ du lịch cả năm.
Cuộc Cách mạng 4.0 và nền kinh tế chia sẻ đã mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và thuận lợi; do đó, đề nghị các doanh nghiệp nghiên cứu khai thác các nền tảng thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng và giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình tới du khách khắp trong và ngoài nước.
Ngoài ra, đội ngũ nhân sự của các khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành sẽ phải được thường xuyên trau dồi kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp…, thông qua các chương trình tập huấn, bồi dưỡng và chương trình đào tạo tại chỗ để hình ảnh du lịch Thanh Hóa ngày càng chuyên nghiệp và đẹp hơn trong mắt du khách.
Hiệp hội Du lịch tỉnh và các hội viên sẽ chủ động phát huy tối đa nội lực để đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến; xây dựng, quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp, cũng như tham gia tích cực các hoạt động xúc tiến du lịch của tỉnh; góp phần nâng tầm, khẳng định vị thế du lịch Thanh Hóa tại các sự kiện du lịch trong và ngoài nước.
Một số hình ảnh du lịch Thanh Hoá





Ts.Ls. Lê Xuân Thảo - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa