Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lý do Thanh Hóa thu về hơn 3.800 tỷ đồng dịp nghỉ lễ 30/4?

Tỉnh thành có doanh thu từ du lịch cao nhất trong 5 ngày nghỉ lễ khiến nhiều người bất ngờ bởi không phải những cái tên như Đà Nẵng, Khánh Hoà hay Hà Nội mà đó là Thanh Hoá với con số hơn 3.800 tỷ đồng.

Dịp 30/4 - 1/5 vừa qua, kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày đã có những tác động tích cực đến ngành du lịch. Kỳ nghỉ dài cùng thời tiết nắng nóng khiến nhiều người lựa chọn khoảng thời gian này để đi du lịch cùng bạn bè, người thân.

Mới đây, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã công bố thông tin ngành du lịch thu về hàng nghìn tỷ đồng từ dịp 30/4 - 1/5. Trong đó, địa phương có doanh thu từ du lịch cao nhất trong 5 ngày nghỉ lễ khiến nhiều người bất ngờ bởi không phải những cái tên như Đà Nẵng, Khánh Hoà hay Hà Nội mà đó là Thanh Hoá với hơn 3.800 tỷ đồng.

Chia sẻ về thông tin này, bà Lê Tuệ - Giám đốc Công ty Du lịch Di sản Việt, bày tỏ không mấy bất ngờ: "Tôi không ngạc nhiên lắm về việc này khi mà xu hướng giá dịch vụ du lịch ngày lễ tăng cao, đặc biệt vé máy bay nội địa lại cao hơn so với các năm trước, trong khi người dân được nghỉ dài, họ sẽ lựa chọn một địa điểm nào phù hợp với ngân sách chi tiêu của gia đình họ. Và Thanh Hóa là một địa chỉ hợp lý".

Bà cũng chỉ rõ những thế mạnh của Thanh Hóa có thể kể đến như chi phí rẻ (không có điểm tham quan mất vé nên khách đến chỉ ăn, ngủ, tắm biển), chi phí phù hợp với nhiều khách bình dân; Thanh Hóa có nhiều bãi biển: Sầm Sơn, Hải Tiến... được cải tạo, nâng cấp sạch đẹp; Hệ thống khách sạn từ nhà nghỉ bình dân tới cao cấp đáp ứng được nhu cầu của các tập khách hàng khác nhau; Giao thông thuận lợi, nhất là sau khi khai trương cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa, không mất thời gian chờ đợi cầu phà, có cả đường bộ và đường sắt.

sam-son-thanh-hoa-01-1714984396.jpeg
Thanh Hóa dẫn đầu cả nước về lượng khách và doanh thu du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 - Ảnh: Quách Du/Báo Lao động.

Nếu như Thanh Hóa liên tục "gây sốt" vì lượng khách đổ về ngày càng đông, các bãi biển đông nghịt người thì một số điểm đến vốn nổi tiếng về du lịch từ trước như Phú Quốc... lại khá vắng vẻ. Một trong những lý do chính được bà Lê Tuệ đưa ra chính là do vé máy bay dịp lễ tăng cao và khan hiếm. Giá vé máy bay chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu giá tour nên khi giá vé tăng thì dù các khách sạn có giảm giá cỡ nào cũng không bù được mức chênh lệch.

Từ thực trạng này, xu hướng đi du lịch và lựa chọn của khách hàng có sự thay đổi. Vé máy bay nội địa cao khiến khách phải tìm nhu cầu thay thế: Một là chuyển hướng tour nước ngoài, hai là chuyển sang các tour đường bộ. Hiện tại do các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air có lượng lớn máy bay đến thời gian đi bảo trì, bảo dưỡng nên số chuyến bay cung ứng thấp hơn mọi năm.

Ông Phạm Anh Vũ - Giám đốc Truyền thông Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt, cũng đánh giá rằng thông tin Thanh Hóa dẫn đầu về thu hút lượng khách du lịch tới địa phương dịp lễ vừa qua khá tích cực đối với các doanh nghiệp lữ hành và ngành du lịch, đặc biệt trong bối cảnh du lịch nội địa đang chịu ảnh hưởng như hiện nay. Dịp lễ vừa qua, nhu cầu đến Thanh Hóa chủ yếu là các du khách gia đình miền Bắc bởi quãng đường di chuyển không quá xa. Thanh Hóa cách trung tâm Hà Nội khoảng 160km nên khách hoàn toàn có thể đi xe riêng hoặc xe khách đều thuận tiện.

"Theo tôi, kết quả về số lượng khách đến Thanh Hóa là hợp lý, nếu thống kê theo số lượng lượt  phòng, theo số lượng lượt vé bán ra tại các điểm tham quan… và trong một mùa cao điểm: đầu tiên cần tính đó là nhu cầu nội tại của người dân địa phương (Thanh Hóa có dân số khá đông), thứ hai lượng khách từ các địa phương lân cận như Hà Nội đến nghỉ cuối tuần tắm biển và du lịch", ông Anh Vũ chia sẻ.

Tuy nhiên, việc bùng nổ lượng khách đến Thanh Hóa trong dịp lễ như năm nay, ông Phạm Anh Vũ nhận xét có thể kể đến những lý do nổi bật như: Khách đến dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua đa số là các tỉnh miền Bắc và Hà Nội, phần nào ảnh hưởng của việc thông tin kỳ nghỉ trễ nên khiến tăng lượng khách gia đình tự đi xe; Ảnh hưởng của giá vé máy bay cao nên du khách từ Hà Nội hạn chế đi các tuyến biển như Nha Trang, Quảng Bình, Đà Nẵng… như mọi năm vì thế nhu cầu nghỉ lễ hướng đến Thanh Hóa với khoảng cách gần hơn, số lượng khách tại các địa điểm Nha Trang, Quảng bình, Đà Nẵng… không như kỳ vọng; Thời tiết nóng cũng là một nguyên nhân thu hút du khách đi biển; Giá vé máy bay nội ịa quá cao dân miền Bắc chọn đi đường bộ.

Ông Anh Vũ nhấn mạnh thêm rằng lâu nay du lịch Thanh Hóa thường được gắn với bãi biển Sầm Sơn, gắn với các các dịch vụ mức giá rẻ, các chuyến nghỉ mát không quá nhiều chi phí của các tổ chức, doanh nghiệp... vào mùa hè.  Đối với du khách khách miền Nam thì Thanh Hóa còn khá xạ lạ phần ở điểm chưa nhiều đặc sắc để thu hút, trải rộng nên lịch trình sẽ kéo dài, hơn nữa tâm lý khách miền Nam là muốn được trải nghiệm, thưởng ngoạn những địa danh cũng như cảnh điểm hùng vĩ của thiên nhiên ban tạo. Vì thế, ngành du lịch tại các địa phương cần chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng các điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng... cùng các dịch vụ du lịch để nắm bắt cơ hội thu hút thêm du khách dịp hè 2024 và quay trở lại nhiều lần nữa.  

sam-son-1714984440.jpeg
Đêm khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 và khánh thành quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn - Ảnh: Quách Du/Báo Lao động.

Bà Thanh Trà - Giám đốc Tiếp Thị - Truyền thông, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cũng đưa ra quan điểm: "Dịp lễ vừa qua, điểm đến Pù Luông và các khách sạn tại Thanh Hóa kín chỗ nên việc Thanh Hóa là tỉnh dẫn đầu về doanh thu hay số khách là điều không quá bất ngờ. Nhiều năm qua, Thanh Hóa là địa phương luôn quan tâm đầu tư phát triển du lịch, hoạt động xúc tiến, truyền thông thương hiệu hình ảnh du lịch địa phương có bài bản theo hướng du lịch xanh, du lịch nông trại, du lịch cộng đồng, du lịch biển thân thiện, văn minh. Quan trọng hơn cả là việc địa phương tập trung đa dạng hóa, làm mới rất nhiều các sản phẩm dịch vụ như đua xe công thức, trượt zipline, chèo thuyền kayak chính điều này đã tạo sức hút lớn cho du khách".

Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist hiện đang triển khai 8 tour khởi hành định kỳ đến Thanh Hóa, điểm đến này hội tụ những bãi tắm nổi tiếng như Sầm Sơn, nhiều hang động và các địa danh, di sản thiên nhiên độc đáo, như hang Con Moong, động Tiên Sơn, hang Từ Thức, thác Bảy tầng, vườn quốc gia Bến En, khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông... Trong đó, suối cá thần Cẩm Lương là địa danh “độc nhất vô nhị”. Bên cạnh đó còn có Di sản văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ, Di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Hang Con Moong. Đặc biệt, địa phương này còn bảo tồn nguồn tài nguyên văn hóa phi vật thể, các làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống như: Hò sông Mã, hát xẩm xoan, múa sạp, múa xòe...

Tất cả các điểm đến này đều nằm trong các hành trình tour luôn tạo được sự hài lòng, thu hút du khách trong nước. Bên cạnh đó, hệ thống kết nối: đường bay, đường bộ, cơ sở hạ tầng cũng như chi phí dịch vụ phù hợp tại địa phương này cũng là yếu tố du khách lựa chọn Thanh Hóa là điểm du lịch mùa nắng nóng vừa qua.

Theo ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice đánh giá Thanh Hóa có nhiều yếu tố thuận lợi như giao thông thuận tiện; Có nhiều điểm du lịch đáp ứng được đa dạng nhu cầu của khách với bãi biển có Sầm Sơn, Hải Tiến... du lịch sinh thái nghỉ dưỡng có Pù Luông, Bến Én, đây cũng là vùng đất có nhiều yếu tố lịch sử Thành nhà Hồ, di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, đền Bà Triệu; Những năm gần đây cơ sở vật chất ở các điểm lưu trú du lịch tăng lên; Giá vé máy bay tăng cao giúp cho sự dịch chuyển khách hàng từ đường bay sang đường bộ nhiều.

Đ.H