Được khởi xướng lần đầu năm 2020, chiến dịch “Clean Up Việt Nam” hướng đến việc xây dựng một xã hội xanh – sạch – đẹp thông qua hành động đơn giản: nhặt rác đúng nơi, đúng cách. Lần thứ 7 tổ chức, chiến dịch năm nay tiếp tục chứng minh sức hút và chiều sâu lan tỏa khi thu hút hơn 400 điểm cầu tại các tỉnh thành, hơn 20.000 tình nguyện viên ở mọi độ tuổi, ngành nghề, cùng chung tay vì một môi trường sạch hơn.

Thông qua việc cho phép bất kỳ ai cũng có thể đăng ký làm trưởng nhóm, tự khởi xướng hoạt động ở địa phương, chiến dịch đã biến hành động “clean up” trở thành một phần thiết yếu trong sinh hoạt cộng đồng – từ trường học, văn phòng cho tới các khu dân cư ven biển, vùng cao hay thành thị đông đúc.

Tại TP.HCM, sự kiện do Xanh TP.HCM phối hợp UBND Phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức tổ chức, thu hút tới 1.168 tình nguyện viên, thu gom hơn 1 tấn rác (tương đương 3.256kg), gồm 36 bao rác thông thường và 11 bao tái chế. Tại Hà Nội, chiến dịch tại xã Vĩnh Ngọc cũng đạt hiệu quả cao với 124 bao rác, trong đó có 5 bao tái chế, góp phần cải thiện cảnh quan môi trường ven sông Hồng – khu vực chịu áp lực lớn từ rác thải sinh hoạt.
Tại Đà Nẵng, chiến dịch được tổ chức tại khu vực ven biển đường Hồ Hán Thương – Lê Đức Thọ (quận Sơn Trà), với sự phối hợp của Đồn Biên phòng Sơn Trà, Đoàn Trường Khoa học Máy tính – Đại học Duy Tân, cùng sự đồng hành của Đại sứ Truyền thông Việt Nam – nhà báo Trương Song Hiền và Đại sứ Môi trường Đà Nẵng- Chị Nguyễn Hương Việt Đội hình gần 150 tình nguyện viên đã thu gom được 220 bao rác, tương đương hơn 2 tấn rác thải, trong đó có 2 bao rác tái chế được phân loại riêng.

Hành động xanh – phong cách sống mới của người Việt trẻ Chiến dịch năm nay không chỉ dừng lại ở hoạt động thu gom rác. Các bạn trẻ còn sáng tạo nội dung truyền cảm hứng trên mạng xã hội (TikTok, Facebook, Instagram), chia sẻ hành trình làm sạch môi trường, thách thức bạn bè cùng hành động, và lan tỏa thông điệp “Một Việt Nam xanh từ những điều nhỏ bé”. Clean Up Việt Nam cũng cho thấy mô hình “hành động tình nguyện có trách nhiệm và đo đếm được”. Ban tổ chức cam kết minh bạch bằng việc thu thập, phân tích dữ liệu về lượng rác, hình ảnh trước – sau các điểm dọn dẹp, và báo cáo trực tuyến, tạo nên một chuẩn mực mới cho các chiến dịch xã hội.

Trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc tế, việc giữ gìn cảnh quan môi trường không chỉ là trách nhiệm của chính quyền mà còn của mỗi người dân. Một bãi biển sạch, một con đường không rác thải, một khu du lịch xanh mát và văn minh – chính là điều mà mỗi du khách tìm kiếm.

“Clean Up Việt Nam” không chỉ đơn thuần là một chiến dịch thu gom rác, mà đã trở thành hành trình gắn kết cộng đồng, khơi dậy tinh thần trách nhiệm và khát vọng thay đổi tích cực trong mỗi người dân Việt Nam – đặc biệt là giới trẻ.
Hàng trăm nghìn bước chân, hàng nghìn bao rác được thu gom… là minh chứng sống động rằng mọi hành động nhỏ, nếu được thực hiện cùng nhau, đều có thể tạo nên những thay đổi lớn. Từ bãi biển Sơn Trà (Đà Nẵng) đến những con phố sôi động của TP.HCM, từ ngõ nhỏ Hà Nội đến vùng ven Tây Nguyên, tinh thần sống xanh – hành động xanh đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ – không chỉ trong hôm nay, mà còn hướng đến một tương lai xanh hơn – sạch hơn – bền vững hơn cho Việt Nam.