Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Giảm thiểu rác thải nhựa gắn với xây dựng sản phẩm du lịch xanh ở Hội An

Ngày 20/6, tại Hội An, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam phối hợp Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch, ứng dụng quản lý rác thải nhựa gắn với xây dựng sản phẩm du lịch xanh.

Du lịch là ngành chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, du lịch cũng phát sinh đáng kể lượng rác thải nhựa tác động tiêu cực đến cảnh quan thiên nhiên, hệ sinh thái, sinh kế của người dân. Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, mỗi năm, rác thải nhựa đã gây thiệt hại khoảng 1,3 tỷ USD đối với ngành du lịch, đánh cá và vận tải biển. Mỗi năm tiêu tốn 13 tỷ USD để làm sạch hệ sinh thái biển thế giới.

racthainhua3-1718933377.jpg
Ông Vũ Quốc Trí - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ về giảm rác thải nhựa trong du lịch.

Thời gian qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tích cực phát động các chương trình, hội thảo, sáng kiến bảo vệ môi trường và triển khai ở nhiều địa phương, điểm đến. Dự án "Giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch Việt Nam" do Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường chủ trì thực hiện nhận được sự tài trợ, đồng hành bởi Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP). Dự án được triển khai thí điểm tại một số tỉnh, thành, điểm đến như Hội An (Quảng Nam), Gia Viễn (Ninh Bình)... và dần cho thấy hiệu quả tích cực.

Tại buổi tập huấn, các chuyên gia về du lịch đã nhấn mạnh đến ảnh hưởng của biến đối khí hậu đến ngành du lịch nói riêng và môi trường sống nói chung. Một trong những nhiệm vụ hàng đầu chính là bảo vệ môi trường, đảm bảo cân bằng hệ sinh thái. Du lịch xanh, phát triển bền vững là một trong những hành động thiết thực để đóng góp vào việc bảo vệ môi trường sống, cảnh quan thiên nhiên, hệ sinh thái…

racthainhua1-1718933377.jpg
Giới thiệu ứng dụng quản lý rác thải nhựa đến các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức làm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng giới thiệu Bộ tiêu chí Công nhận doanh nghiệp không rác thải nhựa và ứng dụng quản lý rác thải nhựa đến các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức làm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Thông qua ứng dụng này, cơ quan quản lý nắm được thông tin, số liệu thống kê về tình hình thực hiện quản lý rác thải nhựa đối với doanh nghiệp du lịch.

Cũng trong buổi tập huấn, nhiều chuyên gia, đại diện doanh nghiệp đã đóng góp sáng kiến, giải pháp về giảm thiểu rác thải nhựa. Một số đó đã và đang được triển khai thí điểm tại một số khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp lữ hành và điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Hiệp hội Du lịch khuyến khích các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch áp dụng thí điểm không rác thải nhựa. Mục tiêu đến năm 2025, 100% các khu du lịch, cơ sở lưu trú, khách sạn trên toàn tỉnh Quảng Nam không còn sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Các sản phẩm du lịch địa phương dần cải thiện theo hướng đa dạng, du lịch xanh và bền vững.

Đ.H