Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch

Tại hội thảo đã bàn về vấn đề giảm thiểu rác thải nhựa, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững.

Ngày 23/04, tại Khu nghỉ dưỡng Silk Sense Hội An River, diễn ra chương trình Hội thảo tập huấn giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch. Tham gia hội thảo có ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDLVN); Bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Điều phối viên quốc gia, Văn phòng Quỹ Môi trường toàn cầu, UNDP Việt Nam; Đại diện Lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam; Đại diện Lãnh đạo UBND thành phố Hội An; Đại diện Lãnh đạo HHDL tỉnh Quảng Nam cùng các chuyên gia du lịch.

hoian10-1713924525.jpg
Toàn cảnh hội thảo.
img-8909-1713936721.jpeg
Ông Nguyễn Thế Hùng - PCT UBND TP Hội An phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo đã bàn về vấn đề giảm thiểu rác thải nhựa, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững; Chuyên gia du lịch của HHDLVN giới thiệu Bộ tiêu chí công nhận doanh nghiệp không rác thải nhựa; Giới thiệu Ứng dụng (App) quản lý rác thải nhựa tại doanh nghiệp.

Hội thảo nhận thấy trong bối cảnh hiện nay, mức độ ô nhiễm rác thải nhựa trên thế giới và ở Việt Nam đều ở mức đáng báo động. Ngành du lịch phải gánh chịu hậu quả của ô nhiễm rác thải nhựa, làm giảm sức hấp dẫn của điểm đến về mặt thị giác, gây ô nhiễm đất và nước, ảnh hưởng đến động vật hoang dã và sức khỏe con người một cách tiêu cực, mất đa dạng sinh học. Chính vì thế, HHDLVN cùng các chuyên gia du lịch đã đưa ra nhiều ý kiến thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế nhằm giúp các doanh nghiệp du lịch tháo gỡ khó khăn, hướng đến xây dựng các sản phẩm du lịch xanh, đào tạo nhân lực du lịch xanh, phát triển bền vững, tuần hoàn.

hoian11-1713924651.jpg
Không gian xanh ở Silk Sense Hội An River.

Đáng chú ý, hội thảo diễn ra tại Khu nghỉ dưỡng Silk Sense Hội An River - khách sạn đầu tiên ở Quảng Nam nói không với rác thải nhựa. Bà Hà Thị Diệu Viên - Phó Tổng Quản lý Khu nghỉ dưỡng Silk Sense Hội An River từng cho biết, ngay từ khi xây dựng, Silk Sense đã hướng đến là khách sạn xanh, theo đuổi hành trình bảo vệ môi trường một cách đồng bộ và quyết tâm, thể hiện bằng cách sử dụng những vật liệu thân thiện môi trường. Từ hồ bơi muối khoáng, chai nước, vườn rau hữu cơ, vật dụng cá nhân nhỏ nhất trong từng căn phòng cũng chỉ sử dụng các thiết bị thân thiện với môi trường...

Từ năm 2019 đến nay, đơn vị lần lượt chi tiết hóa các hành động dựa vào 70 tiêu chí về du lịch xanh đã được tham khảo, chọn lọc. Đến 9/9/2023, Khu nghỉ dưỡng Silk Sense Hội An River tự hào là đơn vị nói không với rác thải nhựa.

hoian3-1713924708.jpg
Vật dụng cá nhân nhỏ nhất trong từng căn phòng cũng chỉ sử dụng các thiết bị thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đồng hành cùng địa phương thông qua việc hỗ trợ chính quyền, người dân và doanh nghiệp từ Quỹ phát triển bền vững Silk Sense. Với những hành động ý nghĩa, Khu nghỉ dưỡng Silk Sense Hội An River được Hiệp hội Du lịch Việt Nam trao giải Khu nghỉ dưỡng tiêu biểu về các giải pháp phát triển bền vững và là đơn vị duy nhất trên toàn quốc được vinh danh ở hạng mục này. Chính vì thế, khi được lựa chọn đăng cai tổ chức Hội thảo tập huấn giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch, Silk Sense Hội An River vô cùng tự hào, không ngừng nỗ lực để đóng góp cho sự phục hồi, phát triển của du lịch Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đ.H