Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

9X bỏ tấm bằng Luật về làm "local guide": Nghề này không sướng

Những tháng cao điểm của du lịch Quy Nhơn - Phú Yên, Thanh Nguyên (28 tuổi) tất bật từ sáng sớm tới tối muộn. Dù công việc của một local guide bận rộn nhưng Nguyên vẫn rất vui vì được sống và theo đuổi đam mê.

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất đầy nắng và gió Quy Nhơn, Thanh Nguyên (28 tuổi) vốn là sinh viên ngành Luật nhưng sau khi ra trường lại chuyển hướng sang làm local guide (hướng dẫn viên địa phương), chuyên dẫn khách du lịch đi các điểm ở Quy Nhơn và Phú Yên.

Khác với tưởng tượng của nhiều người, công việc local guide vất vả và thu nhập chỉ ở mức "ổn" so với các ngành nghề khác. Một ngày làm việc của Nguyên có thể bắt đầu từ lúc 3 giờ sáng và chỉ kết thúc khi toàn bộ du khách trong đoàn đã về tới khách sạn an toàn.

img-0756-compressed-compressed-compressed-compressed-compressed-compressed-1714060331.jpeg
Thanh Nguyên đã có 5 năm làm local guide.

“Làm nghề local guide có sướng, có khổ, nhưng muốn theo đuổi được công việc này cốt lõi vẫn phải là đam mê. Mình thích làm hướng dẫn viên địa phương vì nó mang lại cho mình những trải nghiệm mới, biết thêm những điều mới, gặp gỡ bạn bè đến từ khắp mọi nơi. Quan trọng hơn cả là làm local guide mình có cơ hội được quảng bá văn hóa, cảnh đẹp của quê hương đến với đông đảo du khách thập phương”, Nguyên tâm sự.

Hành trình làm local guide của Nguyên phải nỗ lực rất nhiều. Ngoài chuẩn bị một sức khỏe tốt, chàng trai "Xứ Nẫu" còn dành nhiều thời gian để học tập, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng. Với Nguyên, để dẫn đoàn tốt và mang lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho du khách, 9X cần có hiểu biết chi tiết về lịch sử, con người cũng như ẩm thực điểm đến để chia sẻ được nhiều hơn, làm thỏa mãn nhu cầu kiến thức của khách.

Không dừng lại ở đó, Nguyên còn dành thời gian rèn luyện các kỹ năng chụp ảnh, quay phim hỗ trợ du khách ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ khi tới Quy Nhơn, Phú Yên. "Mấy kỹ năng quay phim, chụp ảnh này phải rèn luyện theo thời gian. Trước kia mình chụp bị khách chê xấu nhiều, dần dần phải nỗ lực thay đổi để khách ưng ý với bộ hình mình chụp, video mình quay. Nói chung là tiến bộ mỗi ngày (cười)".

img-0761-1714060235.jpeg
Ngoài hướng dẫn, Thanh Nguyên cũng hỗ trợ du khách trong đoàn ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi.

Mặc dù công việc khá vất vả nhưng thu nhập của local guide lại không quá cao như mọi người tưởng tượng. Nguyên chia sẻ, do ngành du lịch có tính mùa vụ vì thế có tháng sẽ chơi dài không có việc, có tháng lại "đầu tắt mặt tối". Cũng bởi vậy mà thu nhập không được đều. Như tại Phú Yên, Quy Nhơn, do đặc thù thời tiết nên thường sẽ nửa năm làm và nửa năm nghỉ.

“Giống như các tỉnh duyên hải miền Trung, mùa du lịch ở Phú Yên sẽ bắt đầu vào khoảng tháng 2 đến tháng 8 hàng năm. Trong đó, thời gian đẹp nhất là từ tháng 3 đến tháng 5 vì lúc này du khách đổ về chưa quá đông, biển đẹp và chưa nắng gắt. Tháng 6 đến tháng 8 thời tiết cũng ủng hộ nhưng đông khách du lịch hơn cả. Riêng thời điểm từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau Phú Yên bước vào mùa mưa, lúc này khách vắng, local guide không có thu nhập phải chuyển sang các công việc thời vụ khác như: Chạy xe ôm công nghệ, ship hàng,... Về thu nhập sẽ tùy vào công ty lữ hành mà lương sẽ khác nhau. Trung bình mình được trả khoảng 500.000 đồng/ngày”, 9X nói thêm.

img-0760-1714060234.jpeg
Công việc local guide vất vả bất kể ngày hay đêm.

Với hơn 5 năm làm nghề hướng dẫn viên du lịch, có cơ hội được đi nhiều nơi, Thanh Nguyên chia sẻ, bản thân 9X nhận thấy Phú Yên, Quy Nhơn có rất nhiều tài nguyên khai thác du lịch. Ngoài cảnh đẹp mà thiên nhiên ưu ái ban tặng như: Mũi Điện, Gành Đá Đĩa, Hòn Nưa, Gành Đèn… Nơi đây còn có các điểm du lịch văn hóa - lịch sử như: Nhà thờ Bác Hồ, Di tích tàu không số… mà không nhiều du khách biết tới. Do đó, local guide 9X luôn nhắc nhở bản thân cần phải nỗ lực hơn nữa để góp phần vào việc quảng bá, phát triển du lịch quê nhà.

img-0762-1714060234.jpeg
Cảnh đẹp Quy Nhơn - Phú Yên dưới ống kính của local guide.
Bài và Ảnh: Giang Đặng