Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vì sao người trẻ Việt thích đi du lịch độc thân, du lịch solo?

Du lịch một mình hay còn gọi du lịch tự thân, độc thân là một trong những xu hướng du lịch thịnh hành trong những năm gần đây.

Nhiều người trẻ cho rằng việc du lịch một mình sẽ hạn chế gây ra mâu thuẫn với các mối quan hệ thân thiết và tiết kiệm hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, họ cho rằng việc cứ “xách balo lên và đi” mới là trải nghiệm của tuổi trẻ.

Theo khảo sát của trung tâm nghiên cứu hành vi trực tuyến lớn nhất nước Anh - Hitwise, cho thấy từ khóa "du lịch một mình" được người trẻ sinh sau 1995 tìm kiếm tăng thêm 143% trong 3 năm qua (số liệu điều tra năm 2022).

b9633c33d61700495906-1699547016.jpg
Ảnh:Riri Phương Trinh

Du lịch một mình được làm chủ chuyến đi và kết nối nhân duyên mới

“Tôi rất thích đi du lịch một mình, lý do đơn giản là vì bản thân yêu thích sự yên tĩnh, muốn trải nghiệm cảm giác tự do, tự mình làm chủ chuyến đi, và nó cũng là thử thách giúp mình mạnh mẽ hơn, để khi đến một vùng đất mới, mình sẽ chẳng phải bỡ ngỡ” - bạn Sầm Ánh (23 tuổi) bày tỏ.

befunky-collage-1-1-1699546987.jpg
Ảnh: Sầm Ánh

Với bạn Sầm Ánh, việc đi du lịch “độc thân” ngoài vấn đề không phụ thuộc vào sở thích chung của người đồng hành, thì kiểu đi du lịch này giúp bạn học được nhiều điều như tự chăm sóc bản thân, biết lên kế hoạch và tiêu tiền hợp lý và biết cách bảo vệ bản thân, làm quen được những người bạn mới. 

Còn bạn Khánh Vân (sinh năm 2001) cũng cảm thấy thích thú khi đi du lịch một mình, với bạn việc đi du lịch một mình có thể giúp bản thân chiêm nghiệm được nhiều điều trong cuộc sống. Thêm vào đó, cô nàng gen Z có thề là làm quen những người bạn mới trên hành trình du lịch. 

Điểm cộng của những chuyến đi một mình là việc bạn sẽ hoàn toàn quyết định thời gian của chính mình. Thời gian biểu của hành trình đều do bạn quyết định, và không còn những cuộc mâu thuẫn về vấn đề đi đâu hay làm gì bắt nguồn từ sở thích khác nhau của các thành viên.

Những thành phố được khách Việt chọn để du lịch “độc thân”

Trước thềm ngày lễ độc thân (11-11), nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda đã chỉ ra top điểm đến mà dân đam mê xê dịch solo (du lịch một mình) quan tâm tìm kiếm. Riêng với người du lịch ở Việt Nam, thì Bangkok, Seoul và Tokyo là ba điểm đến giữ đầu bảng danh sách.

Thứ tự xếp hạng dựa trên lượng tìm kiếm đặt phòng đến từ những người du lịch một mình muốn kiểm tra chỗ lưu trú vào các ngày thứ sáu, thứ bảy trong khoảng thời gian từ giữa tháng 4 đến tháng 10/2023.

Ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Agoda tại Việt Nam chia sẻ, trong năm nay, Agoda đã chia sẻ rất nhiều về du lịch gia đình. Khi nhìn vào số liệu du lịch có sự tăng trưởng cao hơn so với năm ngoái, chúng tôi đồng thời cũng nhận thấy sự tăng trưởng của hình thức du lịch một mình.

f89953cbb9ef6fb136fe-1699547090.jpg
Ảnh: Riri Phương Trinh

"Du lịch một mình là một trong những món quà tuyệt vời nhất mà bạn có thể dành tặng cho bản thân mình. Chuyến du lịch khám phá những nền văn hóa mới, kết thêm bạn mới hay để kết nối lại với mọi người trên thế giới thì việc du lịch một mình đều đòi hỏi mỗi người phải tự mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Những trải nghiệm độc đáo, ký ức đẹp đẽ, sự trưởng thành hơn chính là món quà lớn nhất dành cho họ sau mỗi chuyến đi"- ông Lâm nói.

Tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, ba điểm đến du lịch dẫn đầu lần lượt là Tokyo (Nhật Bản), Bangkok (Thái Lan) và Seoul (Hàn Quốc).

Bangkok (Thái Lan)

song-chaophraya5ad963c28e221-b4412de54de2a7aaa505f9c6c1af87d3-1699547290.jpg

Ở xứ sở chùa vàng, Bangkok là điểm đến hàng đầu của nhóm khách Việt du lịch một mình. Từ lâu, nơi đây nổi tiếng là điểm du lịch dễ tiếp cận, lý tưởng cho hành trình du lịch "bụi", có nhiều khách sạn với chi phí thấp. Người dân thành phố này thân thiện, gần gũi nên du khách đi một mình dễ dàng có thêm bạn mới.

Seoul (Hàn Quốc)

67e1305fca7b1c25456a-1699547537.jpg

Đến với xứ sở kim chi,  Agoda đánh giá thành phố mang nét đẹp giao thoa giữa cổ điển và hiện đại. Khách du lịch một mình có thể dành thời gian khám phá các cố cung, uống rượu soju, ăn gà rán uống bia cập sông Hàn, kết giao bạn mới hay ghé thăm những khu phố thời thượng như Gangnam. Bên cạnh yếu tố an toàn, Seoul còn nổi tiếng nhờ hệ thống giao thông công cộng thuận tiện, dễ dàng di chuyển tham quan thành phố.

Tokyo (Nhật Bản)

d1938f1f763ba065f92a-1699547563.jpg

Đến với xứ sở hoa anh đào, điểm đến xếp thứ ba trong danh sách - được nền tảng đặt phòng trực tuyến này đánh giá cao nhờ nền ẩm thực đẳng cấp thế giới, nhiều khách sạn "con nhộng" phù hợp cho khách du lịch một mình. Khách du lịch có thể dạo quanh những con phố nhộn nhịp của Shibuya, dành hàng giờ trong khu chơi điện tử hay thử các món ăn đường phố địa phương.

Ngân Trần