Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đi du lịch một mình sẽ trở nên hoàn hảo nếu bạn thuộc làu 12 điều quan trọng

Ngày càng có nhiều người chọn đi du lịch một mình để khám phá những điều mới mẻ, đồng thời đây cũng là cơ hội tốt để thử thách chính mình. Tuy nhiên, bạn cần ghi nhớ một số kỹ năng trước khi bước vào chuyến hành trình.

Trước mỗi chuyến du lịch, mọi người thường hồi hộp và lo lắng vì không biết cần chuẩn bị những đồ dùng gì? Du lịch một mình giá rẻ không? Và còn rất nhiều câu hỏi khác xoay quanh chuyến du lịch “đặc biệt” này. Việc đi du lịch một mình sẽ trở nên đơn giản nếu bạn ghi nhớ 12 điều quan trọng và cơ bản sau.

3066795846412439076099158871908575634975605n-1663927221955-1663989949641-1663989949735682087461-1696992758.jpg
Chị Xu Kiên trong lần đến Hà Giang. Ảnh: NVCC

1. Đừng quên mua bảo hiểm du lịch

Hầu hết các du khách quốc tế đến Việt Nam đều sở hữu cho mình ít nhất một gói bảo hiểm du lịch, bởi người nước ngoài thường mong muốn có chuyến đi an toàn và tiết kiệm. Còn khách du lịch Việt Nam vẫn chưa thật sự chú trọng vào bảo hiểm du lịch nên không đầu tư nhiều vào mảng này. 

Tuy nhiên bạn cần hiểu rõ, bảo hiểm là để bảo vệ quyền lợi, sự an toàn cho bạn và người thân. Sở hữu thẻ bảo hiểm du lịch trong tay giúp bạn tiết kiệm được thời gian cũng như tiền bạc của mỗi chuyến đi. Bạn có thể sử dụng gói bảo hiểm một năm hoặc nhiều mốc thời gian linh hoạt khác. Vì thế, bạn nên cân nhắc việc mua bảo hiểm du lịch khi đi du lịch một mình.

2. Tìm hiểu thật kỹ nơi bạn sẽ đến

Lên một kế hoạch du lịch rõ ràng là một việc rất cần thiết khi bạn đi một mình. Bên cạnh đó, hãy tìm hiểu mọi thứ có thể về nơi bạn đến trên internet, đặc biệt là về văn hóa, phong tục, người dân địa phương, cách giao tiếp ở địa phương đó, bởi nó sẽ giúp bạn tích lũy thêm kiến thức địa lý và làm phong phú khả năng sinh tồn khi bạn gặp tình huống bất trắc.

Tiếp theo bạn hãy xem đó có phải là nơi an toàn không, có tỉ lệ tội phạm cao không? Đâu là những vùng nguy hiểm và những người du lịch trước đây đã từng gặp phải vấn đề để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. 

3. Giữ gìn cẩn thận những vật dụng có giá trị

Đi du lịch một mình có vô số vấn đề bạn cần chú ý, nhất là việc bảo vệ tài sản cá nhân bởi khi đến một vùng đất xa lạ với những người không quen biết, bạn sẽ dễ bị thất thoát vật dụng có giá trị. Vì vậy, bạn cần phải cẩn thận quan sát và chú ý đến tài sản cá nhân của mình trong suốt hành trình, tránh trường hợp xấu nhất là bạn trở nên bất lực khi không còn tài sản để sử dụng phương tiện quay về nhà.

2-hay-len-lich-trinh-5751-1696993786.jpg
Du lịch một mình là một trải nghiệm thú vị. Nhưng trước hết, mọi người cần biết cách bảo vệ bản thân mình nhé. Ảnh: nguyenX

4. Tránh đi nơi vắng vẻ vào ban đêm

Đêm hôm vắng vẻ luôn nguy hiểm, nhất là đối với những phụ nữ đi du lịch một mình. Sẽ không có gì nếu bạn đến những điểm vui chơi náo nhiệt về đêm, đông đúc khách du lịch. Nhưng bạn nên hạn chế vào những khu vực hẻo lánh, không dành cho khách du lịch vào ban đêm bởi có rất nhiều mối nguy hại như cướp giật, móc túi… Nhất là khi bạn chẳng quen biết ai, do đó hãy bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bản thân.

Nếu đi đến những nơi không quen thuộc, hãy sử dụng taxi thay vì đi bộ. Nếu đi taxi về lúc quá muộn bạn cũng nhớ phải cẩn thận ghi lại số xe và luôn đề cao cảnh giác.

Bên cạnh đó, bạn nên dồn mọi hoạt động thăm thú, khám phá vào ban ngày. Ban đêm là thời gian cho những hoạtđộng vui chơi nhẹ nhàng, ăn uống, hoặc thư giãn bởi bạn cần dưỡng sức để ngày hôm sau có thể tiếp tục hành trình của mình. 

5. Học một ít ngôn ngữ bản xứ

Trước khi đi du lịch, ngoài việc chuẩn bị đồ dùng cá nhân cần thiết bạn cũng nên học những mẫu câu nhờ sự giúp đỡ đơn giản bằng tiếng địa phương để đề phòng cho trường hợp bất khả kháng. Nó không chỉ giúp bạn khi gặp nguy hiểm mà còn dễ dàng chiếm được cảm tình của người dân nơi đó. 

Bên cạnh đó, hãy học thêm một số mẫu câu đơn giản để chào hỏi, cảm ơn, hỏi đường, gọi món để thuận tiện hơn trong việc du lịch một mình.

6. Hỏi han thông tin từ nhân viên khách sạn

Dù đã tìm hiểu về phong tục tập quán cũng như học ngôn ngữ bản địa, tuy nhiên đó cũng chỉ là trên lý thuyết, để có thêm nhiều thông tin hơn về nơi bạn đến thì bạn có thể làm quen với nhân viên khách sạn nơi bạn lưu trú bởi chẳng ai có thể rành vùng đất này hơn họ. 

Họ không chỉ hỗ trợ bạn các vấn đề trong khách sạn mà còn có thể cho bạn lời khuyên nơi nào đặc sắc nên đi, nơi nào nên tránh, cần lưu ý điều gì và vô vàn những lời khuyên hữu ích khác.

7. Thông báo kế hoạch du lịch cho người thân

Dù bạn đi nghỉ mát ngắn ngày hay thực hiện một chuyến đi phượt dài ngày thì hãy chắc rằng có ít nhất vài người thân biết tường tận kế hoạch du lịch của bạn. Bạn sẽ đi những đâu, ở đó trong bao lâu, lưu trú tại khách sạn nào… Đặc biệt đừng quên lưu lại số điện thoại của nhiều người thân, sẽ có lúc bạn cần dùng đến chúng.

dulichmotminh5-1641169373049337475280-1696993347.jpg
Đi du lịch một mình cũng là một trải nghiệm khá đặc biệt và được nhiều người thực hiện. Ảnh: Nhật Hà

8. Luôn cảnh giác và trông thật tự tin

Theo lý thông thường, những người trông có vẻ sợ sệt, lúng túng thường là mục tiêu tấn công của kẻ xấu. Vì vậy, cho dù bạn có đang lạc đường đi chăng nữa nhưng lúc nào cũng phải trông “mình không phải dạng vừa đâu”. 

Hãy luôn chú ý môi trường xung quanh, nếu bạn cảm thấy có gì không ổn hãy đi nhanh đến chỗ đông người. Hoặc bạn có linh cảm không lành khi nói chuyện với mọi người nào đó, hãy cố gắng thoát khỏi tình huống đó. Hãy nhớ dù bạn đang tận hưởng kỳ nghỉ nhưng đừng bao giờ lơ là và mất cảnh giác khi du lịch một mình.

9. Không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân cho người mới gặp

Nếu gặp một người bạn mới, đừng vội chia sẻ tất tần tật những thông tin về nơi bạn lưu trú, số phòng khách sạn hay số điện cho họ. Cho dù hai bạn có cảm giác như đã quen nhau từ rất lâu nhưng cũng nên giữ chút cảnh giác. Bởi phần lớn ai đó tiếp cận và hỏi chi tiết thông tin cá nhân là họ đã có ý đồ lợi dụng hoặc làm việc xấu với bạn.

Nếu có thể, hãy hạn chế cho mọi người biết bạn đang “đơn thân độc mã” ở nơi xa lạ. Đặc biệt, khi có người khiến bạn khó chịu, hãy sử dụng những mẫu câu đối phó như “Xin lỗi, tôi đã có hẹn với bạn rồi, tôi phải đi đây.” Hoặc “Bạn trai tôi đi ra ngoài chút, sẽ quay lại sớm thôi.” để thoát khỏi tình huống khó xử.

10. Luôn có bản sao các giấy tờ quan trọng

Cảm giác như trời đất sụp đổ nếu bạn mất những giấy tờ quan trọng như hộ chiếu ngay trong chuyến đi. Tệ hơn là bạn khó có thể đi tiếp cuộc hành trình hoặc trở về nước. Ngay lúc này đây, bạn sẽ nhận ra việc lưu giữ bản photocopy của những giấy tờ cần thiết là rất quan trọng. Kể cả ảnh chụp hộ chiếu, chứng minh thư trong điện thoại hoặc laptop cũng trở thành vị cứu tinh. 

11. Luôn có những số liên lạc khản cấp trong điện thoại

Bạn không cần đầu tư gói cước điện thoại, 3G đắt tiền nhưng ít nhất hãy mua thẻ SIM khi bạn đi du lịch. Vào những trường hợp khẩn cấp, bạn có thể gọi cảnh sát, hoặc gọi sự giúp đỡ. Nhớ tìm hiểu hoặc hỏi khách sạn những số liên lạc khẩn cấp ở nơi bạn đến (số điện thoại khách sạn, số cảnh sát, cứu thương…) Ngoài ra, điện thoại có internet sẽ giúp bạn trong việc sử dụng Google maps, GPS, nhận tin nhắn…

Trước khi đi du lịch, ngoài việc lưu lại số điện thoại bạn bè, người thân thì bạn nên thu thập các số liên lạc khẩn cấp của đơn vị nhà nước, gọi đường dây nóng hay tổng đài cơ quan quản lý khu vực bạn đến. Bởi trong quá trình di chuyển, nếu có gặp khó khăn thì bạn sẽ cần những số điện thoại khẩn cấp trên hơn là liên lạc với người thân.

loi-khuyen-danh-cho-phu-nu-di-du-lich-mot-minh-7031-1696993727.jpg
Đi du lịch một mình là một trong những điều tốt nhất bạn có thể dành tặng bản thân. Ảnh: ITN

12. Uống cho vui, không phải để say xỉn

Đồ uống có cồn là con dao hai lưỡi trong mỗi cuộc vui. Nó có thể giúp buổi tối của bạn thêm vui nhưng cũng có thể là kẻ thù đặt bạn vào tình huống nguy hiểm. Uống một chút để thư giãn với những người bạn mới gặp là điều khá thú vị, thế nhưng quá chén sẽ dẫn đến những hậu quả không lường trước.

Cho dù bạn đang “quẩy” hết mình trong một bữa tiệc nhưng đừng quên bạn vẫn chỉ có một mình ở đất khách quê người. Hãy uống một cách chừng mực, biết giới hạn của bản thân và luôn giữ cho mình tỉnh táo, đủ nhận thức được môi trường xung quanh. Nếu hơi ngà ngà say và có ai đó tiếp cận bạn, hãy ra khỏi đó ngay và đến nơi an toàn. Nếu đang trong bar hay nightclub, hãy nhờ đến sự trợ giúp từ những anh bartender vì họ quá quen thuộc với đủ dạng khách ở môi trường này. Bartender hoặc những người phục vụ cũng có thể giúp gọi bảo vệ những người sẽ “hộ tống” bạn ra nơi an toàn.

Chuyến du lịch nào cũng đầy niềm vui và sự bất ngờ, ở nơi đó bạn sẽ được thư giãn thoải mái sau thời gian làm việc mệt mỏi. Dù bạn là người chưa bao giờ đi du lịch hay là dân xê dịch chính hiệu thì 12 điều quan trọng cơ bản trên đây cũng vô cùng cần thiết khi bạn đi du lịch một mình. Chúc bạn có những chuyến đi an toàn, vui vẻ!

Anh Thư (Tổng hợp)