VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Đăng ký
Đăng nhập
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
img

Life Style

Nghệ nhân thư pháp Lưu Thanh Hải: “Viết thư pháp là vẽ nội tâm, mỗi lần viết là một sự trải lòng”

  • Y Thanh
  • 11:26 16/01/2024

Về bảo tồn thư pháp Việt, họa sĩ Lưu Thanh Hải cho rằng: "Đường đi của những người trước cũng sẽ có giới hạn. Được các bạn trẻ tiếp nối, đi theo và ủng hộ thì đó là tín hiệu rất đáng mừng và có nhiều hy vọng trong tương lai hơn".

 

Thư pháp gia Lưu Thanh Hải được biết đến là một trong những người đi đầu của dòng thư pháp chữ Quốc ngữ. Anh là chủ nhiệm Câu lạc bộ thư pháp đầu tiên của Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM và chính là một trong những người khởi xướng Phố ông đồ đầu tiên ở thành phố vào mùa xuân năm Đinh Hợi 2007. 

Trong năm vừa qua, anh đã có hai cuộc triển lãm lớn trong sự nghiệp của mình: Triển lãm “Tâm họa” tại Hội Mỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh và “Tâm thanh, tâm họa” tại Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Đây là niềm vinh dự lớn của người luôn trau dồi học tập và hoạt động xuyên suốt mấy chục năm qua. 

expert-interview-cover-instagram-story-1705373101.jpg
 

PV: Anh có nghĩ bộ môn thư pháp đang dần mai một? 

Thư pháp gia Lưu Thanh Hải: Nói về bộ môn thư pháp thì phải hiểu nó có nhiều loại hình biểu hiện: thư pháp truyền thống (chữ Hán - Nôm, chữ Nho), thư pháp chữ Quốc ngữ, thư pháp Latinh… Nhiều người chưa hiểu nên hay nhọc nhằn về khái niệm này. Nếu nói mai một thì đúng là thư pháp truyền thống đã dần đi vào quên lãng, hiện tại hầu như phần lớn dân ta không đọc được chữ Hán, chữ Nho nên bộ môn này còn rất ít người chơi.

Thư pháp chữ Quốc ngữ thì mới xuất hiện vài chục năm trở lại đây thôi. Tôi cho rằng đó là một hướng phát triển thêm của bộ môn thư pháp. Nếu chỉ việc viết chữ Việt, chữ Quốc ngữ bằng bút lông thì không thể gọi là bộ môn thư pháp hay thư pháp truyền thống được. Thư pháp chữ Quốc ngữ kế thừa quy tắc dùng bút và nguyên tắc mỹ học của thư pháp truyền thống, được vận dụng và chuyển thể sang. Loại hình này còn khá mới nên còn nhiều khai thác, còn nhiều khiếm khuyết và hạn chế, cần nghiên cứu bổ sung vào cho hoàn thiện hơn. 

PV: Theo anh, hoạt động thư pháp hiện nay đang diễn ra như thế nào? 

090ddcfa7c13a64dff02-1705373807.jpg
 

Thư pháp gia Lưu Thanh Hải: Phong trào thư pháp không ngừng phát triển, số người chơi chữ, viết chữ và sử dụng (xin chữ) không ngừng tăng. Tùy vào thời điểm có những đặc trưng riêng. Lúc phong trào mới khởi phát ở thành phố Hồ Chí Minh (từ năm 1999-2000) mỗi người có một phong cách riêng, ít lẫn lộn với nhau. Số lượng người viết không đông nhưng chất lượng chữ viết rất nổi bật. 

Sau năm 2010, khi phong trào thư pháp nở rộ ra, nhiều người cùng tham gia, cùng tập viết. Đa phần họ chọn phương cách dễ học, dễ viết, dễ tạo ra vẻ đẹp tức thời để mau chóng tham gia hoạt động viết chữ. Nhưng cách viết và hướng đi đó có điểm dừng, muốn phát triển thêm hay khai thác sự phong phú, đa dạng các vẻ đẹp của đường nét là rất khó. 

PV: Cơ duyên nào anh lại muốn thành lập Phố ông đồ? 

abstract-artist-interview-art-photo-collage-1705373104.jpg
 

Thư pháp gia Lưu Thanh Hải: Ban đầu ông Bùi Hiến ra ngồi tại ngã tư Trương Định và Điện Biên Phủ viết chữ, rất đông khách và nhiều bạn trẻ cũng ngồi kế bên để viết chữ, hình thành một dãy phố chữ tự phát. Khách càng ngày càng đông nhưng vị trí thì lại hẹp, làm tắc đường nên thường hay bị đội trật tự đô thị bắt dẹp vào, phải dọn đồ nghề làm bút mực rơi rớt khắp nơi, chứng kiến tình cảnh như vậy tôi cảm thấy rất xót xa. 

Lúc đó, tôi đang làm Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ thư pháp Nét Việt tại Nhà Văn hóa Thanh niên, tôi mới nhớ nơi đây có vỉa hè rất rộng và đẹp nên nảy ra ý tưởng xin phép nhà văn hóa và UBND Quận để làm một Phố ông đồ chính quy, bài bản có giấy phép hẳn hoi.

blue-white-modern-gradient-travel-adventure-news-instagram-post-1705373089.jpg
 

Từ ý nghĩ đó tôi mạnh dạn đề xuất lên phòng Văn hóa Nghệ thuật. Khoảng 3 ngày sau, UBND Quận 1 cho phép hoạt động. Khi đó chỉ có những bạn trẻ nhận lời khi tôi mời ra phố ngồi để viết chữ, còn người lớn tuổi đa phần e ngại việc ra đường ngồi chờ chực khách, ngại phải mặc áo dài khăn đóng và ngại việc mở quầy bán tranh bán chữ như một sản phẩm tiêu dùng đời thường. Sau đó, các bạn khác thấy vui nên mới xin ra thêm. Năm đó, hầu như những người làm ông Đồ đều bán được tranh chữ, có doanh thu trang trải được cuộc sống. 

PV: Đối với anh, buổi triển lãm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám có được xem là thành công trong sự nghiệp của mình? 

Thư pháp gia Lưu Thanh Hải: Đối với tôi đó không chỉ là thành công mà còn là một vinh dự. Trước kia, Trung tâm Văn Miếu - Quốc Tử Giám thường tổ chức các hoạt động về thư pháp nhưng là thư pháp truyền thống chữ Hán - Nôm, còn thư pháp chữ Quốc ngữ chỉ những năm gần đây mới có.

Năm 2019, tôi được mời tham gia triển lãm ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám với hai tác phẩm được chọn. Đối với tôi khi trưng bày một hai tác phẩm rất khó thể hiện phong cách, chưa thể nói lên câu chuyện về bút pháp cũng như các khuynh hướng nghệ thuật. Vừa rồi, may mắn là triển lãm "Tâm họa" của tôi tại Hội Mỹ Thuật thành phố Hồ Chí Minh tạo được tiếng vang. Tập sách Tâm họa được tôi xuất bản và gửi tặng ra Hà Nội, được các thầy bên Nhân Mỹ Học Đường, trong ban cố vấn của Trung tâm Văn Miếu - Quốc Tử Giám thẩm định chất lượng, sau đó xin triển lãm thì mới được thuận lợi. Đó được xem là một sự kiện vô cùng vinh dự đối với tôi. 

8d0f9a3626f08daed4e154-1705373314.jpg
Triển lãm “Tâm thanh, Tâm họa” tại Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

PV: Bằng khả năng của mình, anh mong muốn bộ môn thư pháp chữ Quốc ngữ sẽ phát triển như thế nào? 

Thư pháp gia Lưu Thanh Hải:  Đây là điều tôi trăn trở bấy lâu nay. Tôi có tâm huyết, có nhiệt huyết muốn đóng góp, muốn cống hiến nhưng thực tế hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, tình thế trước mắt có nhiều điểm chưa phù hợp. 

Theo tôi nghĩ, thứ nhất là nhiều người đang lợi dụng, ỷ lại hình ảnh áo dài khăn đóng để trở thành ông đồ. Trong khi nét bút, bút pháp, bút lực và chuyên môn thì hầu như là rất thấp, rất yếu nhưng chỉ cần khoác bộ áo dài khăn đóng ngồi chễm chệ trên chiếu thì có thể cho chữ được rồi. 

Việc phục dựng hình ảnh ông đồ xưa trong xã hội hiện đại thì rất hay, đó là một nét văn hóa rất cần giữ gìn. Nhưng nó sẽ bị đánh tráo khái niệm, tức là khi xưa ông đồ viết chữ Hán - Nôm, chữ Nho với vốn kiến thức của bản thân và dạy học thì mới là ông đồ, thầy đồ; còn bây giờ chỉ cần quệch quạc vài đường nét bằng bút lông với chữ Việt cũng được gọi là ông đồ. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến giá trị chung.

Khi nhiều người cùng đổ xô thì việc thành ông đồ quá là bình thường và sẽ trở nên tầm thường. Nó không mang được giá trị to lớn mà chỉ được cái hình thức, chỉ được cái bề ngoài. Ông đồ như đang dần trở thành hình nộm, cho cảnh trí ngày tết thêm sinh động hơn mà thôi.

cb8f0c81b0471b19425650-1705373349.jpg
Triển lãm “Tâm thanh, Tâm họa” tại Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Thứ hai là hiện tại nhiều người chưa hiểu hết giá trị của một tác phẩm thư pháp. Đa phần người chơi chữ, khách hàng chỉ khai thác ở góc độ tâm linh và nội dung con chữ. Người viết truyền tải thông điệp cho người đọc, người đọc có được câu chữ mang tính triết lý hay vài điều tâm niệm. Mọi người đang bị dừng lại ở giá trị đời thường còn giá trị nội hàm, các giá trị văn hoá tinh thần, trí tuệ, tài năng, giá trị sưu tập thì rất ít người quan tâm.

Khi viết thư pháp là sáng tác ra các đường nét, mỗi lần viết là một sự trải lòng, nhiếp tâm. Thư pháp là vẻ đẹp của đường nét đi cùng văn tự. Để có được vẻ đẹp của một đường thẳng, đường cong, nét vòng, một vết mực với chỉ hai màu đen trắng là điều không hề dễ dàng, không hề đơn giản. 

Để phát triển được bộ môn này tôi nghĩ cần có nhiều thời gian, cần có sự tìm tòi nghiên cứu, trau dồi thêm chuyên môn cũng như cần thay đổi lớn về mặt tư duy. Phải làm sao cho mọi người thấy được giá trị của bộ môn này nằm ở đâu, từ đó mới tập trung vào để thể hiện, trình bày, chuyển tải được các giá trị nội hàm giữa người viết và người chơi, người sưu tập.

 Xin cảm ơn thư pháp gia Lưu Thanh Hải về những chia sẻ đầy thú vị này!
 

  • Điểm danh những “toạ độ vàng” chụp ảnh áo dài cực lung linh tại TPHCM
  • Đà Nẵng bắn pháo hoa ba nơi dịp Tết Nguyên Đán 2024
  • Thổn thức nhớ Tết xưa qua chùm tranh sơn dầu kỹ thuật số
Y Thanh
Lưu Thanh Hải Thư pháp ông đồ ngày tết ông đồ phố ông đồ
2 Thích
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Pinterest
In
Cùng chủ đề
Du lịch hạng sang bùng nổ Châu Á - Thái Bình Dương: Phú Quốc dẫn đầu kỷ nguyên mới Xu hướng du lịch
Du lịch hạng sang bùng nổ Châu Á - Thái Bình Dương: Phú Quốc dẫn đầu kỷ nguyên mới

Du lịch cao cấp tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang bước vào một kỷ nguyên mới,...

Từ chứng nhận đến đổi mới: Doanh nghiệp ĐBSCL thúc đẩy du lịch xanh, nâng tầm trải nghiệm Dòng chảy
Từ chứng nhận đến đổi mới: Doanh nghiệp ĐBSCL thúc đẩy du lịch xanh, nâng tầm trải nghiệm

Việc trao quyết định công nhận 29 Điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2025...

Thành phố Hồ Chí Minh: Khám phá vẻ đẹp đa diện từ phố thị đến biển đảo và hành trình ẩm thực di sản Ẩm thực
Thành phố Hồ Chí Minh: Khám phá vẻ đẹp đa diện từ phố thị đến biển đảo và hành trình ẩm thực di sản

Du lịch tại đây không đơn thuần là việc di chuyển giữa các địa điểm, mà là một hành trình...

Mới cập nhật
Lâm Đồng: Đề xuất lùi sửa chữa sân bay Liên Khương để tránh gián đoạn kinh tế

Lâm Đồng: Đề xuất lùi sửa chữa sân bay Liên Khương để tránh gián đoạn kinh tế

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) muốn sửa sân bay Liên Khương vào cuối năm, tuy nhiên tỉnh Lâm Đồng đề xuất lùi đến 2026 để tránh gián đoạn kinh tế khi các tuyến giao thông trọng điểm đang thi công.

5 giờ trước Dòng chảy

Bão số 3 Wipha: Miền Bắc gồng mình chống bão, Hạ Long chung tay cứu nạn

Bão số 3 Wipha: Miền Bắc gồng mình chống bão, Hạ Long chung tay cứu nạn

Bão số 3 (Wipha) đổ bộ đã gây ảnh hưởng đến nhiều tỉnh miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là các hoạt động du lịch. Tuy nhiên, giữa những khó khăn do thiên tai, tinh thần tương thân tương ái của người dân và doanh nghiệp lại càng được lan tỏa mạnh mẽ.

5 giờ trước Dòng chảy

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ứng phó bão số 3: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và di sản

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ứng phó bão số 3: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và di sản

Bão số 3 được dự báo là cơn bão mạnh, có khả năng gây ra gió lớn, mưa to, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt tại nhiều khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

6 giờ trước Dòng chảy

“Ông Trùm” đứng sau chuỗi cửa hàng bán chiếc bánh mì lên đến 208.000 đồng là ai?

“Ông Trùm” đứng sau chuỗi cửa hàng bán chiếc bánh mì lên đến 208.000 đồng là ai?

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin về giá cả trên trời của các dịch vụ ăn uống tại sân bay, đặc biệt là sự việc một chiếc bánh mì có giá lên tới 208.000 đồng tại sân bay quốc tế Nội Bài. Vậy ông Trùm đứng sau chuỗi cửa hàng bán chiếc bánh mì có giá “đắt xắt ra miếng” là ai?

6 giờ trước Dòng chảy

Đóng cửa 2 sân bay, hàng trăm chuyến bay phải huỷ do bão số 3

Đóng cửa 2 sân bay, hàng trăm chuyến bay phải huỷ do bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) yêu cầu tập trung 100% nguồn lực để ứng phó bão. Đồng thời, tạm ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Cát Bi từ 23h ngày 21/7 đến 12h ngày 22/7.

7 giờ trước Dòng chảy

Cần sớm sửa đổi Nghị định 103/2024 để doanh nghiệp “dễ thở” hơn

Cần sớm sửa đổi Nghị định 103/2024 để doanh nghiệp “dễ thở” hơn

Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia cũng như lãnh đạo của nhiều doanh nghiệp bất động sản trên khắp cả nước nhằm giảm chi phí đầu vào, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đồng thời làm ấm lại thị trường sau thời gian dài ngủ đông, khơi thông dòng chảy, tạo nguồn cung phong phú, dồi dào trên thị trường trong thời gian tới.

21 giờ trước Kinh tế du lịch

Việt Nam vô địch cuộc thi bánh ngọt và bánh mì quốc tế Battle of The Pastry & Bakery 2025

Việt Nam vô địch cuộc thi bánh ngọt và bánh mì quốc tế Battle of The Pastry & Bakery 2025

Tham gia cuộc thi với 15 thí sinh đến từ nhiều địa phương, đoàn đầu bếp Việt Nam đã giành thành tích cao nhất tại Battle of The Pastry & Bakery 2025 ở Malaysia, gồm 16 HCV, 5 HCB, 11 HCĐ và 2 cúp lớn, khẳng định vị thế nghề bánh Việt Nam trên trường quốc tế.

21 giờ trước Dòng chảy

Sông Hàn - Đà Nẵng bừng sáng với show diễn “Nơi pháo hoa rực rỡ”

Sông Hàn - Đà Nẵng bừng sáng với show diễn “Nơi pháo hoa rực rỡ”

Show diễn hoành tráng của VUNGOC&SON mang tên Paint my love - Nơi pháo hoa rực rỡ chính thức diễn ra vào chiều ngày 20/7 bên dòng sông Hàn - Thành Phố Đà Nẵng thơ mộng, quy tụ gần 300 khách mời.

21 giờ trước Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

Đón tuổi 18, Trần Anh Group “tung” chính sách hấp dẫn tri ân khách hàng

Đón tuổi 18, Trần Anh Group “tung” chính sách hấp dẫn tri ân khách hàng

Hướng đến cột mốc 18 năm hình thành và phát triển, Trần Anh Group triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm với tên gọi “Chốt nhà liền tay – Lãi vay miễn lo” nhằm mang đến giải pháp an cư và đầu tư hiệu quả trong giai đoạn thị trường đang dần phục hồi.

1 ngày trước Kinh tế du lịch

Hiệp hội Du lịch Việt Nam bổ nhiệm Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn làm Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch

Hiệp hội Du lịch Việt Nam bổ nhiệm Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn làm Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch

Ngày 21/7, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) chính thức công bố quyết định bổ nhiệm Tiến sĩ Kinh tế Nguyễn Anh Tuấn giữ chức vụ Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch – đơn vị trực thuộc Hiệp hội.

1 ngày trước Dòng chảy

BÀI ĐỌC NHIỀU
“Ông Trùm” đứng sau chuỗi cửa hàng bán chiếc bánh mì lên đến 208.000 đồng là ai?
“Ông Trùm” đứng sau chuỗi cửa hàng bán chiếc bánh mì lên đến 208.000 đồng là ai?
Đóng cửa 2 sân bay, hàng trăm chuyến bay phải huỷ do bão số 3
Đóng cửa 2 sân bay, hàng trăm chuyến bay phải huỷ do bão số 3
Lâm Đồng: Đề xuất lùi sửa chữa sân bay Liên Khương để tránh gián đoạn kinh tế
Lâm Đồng: Đề xuất lùi sửa chữa sân bay Liên Khương để tránh gián đoạn kinh tế
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ứng phó bão số 3: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và di sản
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ứng phó bão số 3: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và di sản
Bão số 3 Wipha: Miền Bắc gồng mình chống bão, Hạ Long chung tay cứu nạn
Bão số 3 Wipha: Miền Bắc gồng mình chống bão, Hạ Long chung tay cứu nạn
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Cơ quan chủ quản: TẠP CHÍ VIETNAM TRAVEL
(Giấy phép số 256/GP-BTTTT, ngày 26/7/2023)

Chịu trách nhiệm nội dung: Tổng Biên tập: ThS. Nguyễn Việt Lộc
Trụ sở: Số 946, đường La Thành, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.
Văn phòng miền Nam: Số 19, đường Nguyễn Đình Chiểu, Đa Kao, quận 1, TP.Hồ Chí Minh

Giấy phép MXH số 02/GP-BTTTT
Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 04/01/2024

Điện thoại: 0987567168 - Email: toasoan@vntravel.org.vn
Liên hệ quảng cáo: 0904798099
Ghi rõ nguồn " Vietnam Travel " khi phát hành lại thông tin trên website này.

® Vietnam Travel giữ bản quyền nội dung trên website này.
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Đăng ký / Đăng nhập
Quên mật khẩu?
Chưa có tài khoản? Đăng ký