VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Đăng ký
Đăng nhập
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
img

Life Style

Nghệ nhân thư pháp Lưu Thanh Hải: “Viết thư pháp là vẽ nội tâm, mỗi lần viết là một sự trải lòng”

  • Y Thanh
  • 11:26 16/01/2024

Về bảo tồn thư pháp Việt, họa sĩ Lưu Thanh Hải cho rằng: "Đường đi của những người trước cũng sẽ có giới hạn. Được các bạn trẻ tiếp nối, đi theo và ủng hộ thì đó là tín hiệu rất đáng mừng và có nhiều hy vọng trong tương lai hơn".

 

Thư pháp gia Lưu Thanh Hải được biết đến là một trong những người đi đầu của dòng thư pháp chữ Quốc ngữ. Anh là chủ nhiệm Câu lạc bộ thư pháp đầu tiên của Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM và chính là một trong những người khởi xướng Phố ông đồ đầu tiên ở thành phố vào mùa xuân năm Đinh Hợi 2007. 

Trong năm vừa qua, anh đã có hai cuộc triển lãm lớn trong sự nghiệp của mình: Triển lãm “Tâm họa” tại Hội Mỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh và “Tâm thanh, tâm họa” tại Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Đây là niềm vinh dự lớn của người luôn trau dồi học tập và hoạt động xuyên suốt mấy chục năm qua. 

expert-interview-cover-instagram-story-1705373101.jpg
 

PV: Anh có nghĩ bộ môn thư pháp đang dần mai một? 

Thư pháp gia Lưu Thanh Hải: Nói về bộ môn thư pháp thì phải hiểu nó có nhiều loại hình biểu hiện: thư pháp truyền thống (chữ Hán - Nôm, chữ Nho), thư pháp chữ Quốc ngữ, thư pháp Latinh… Nhiều người chưa hiểu nên hay nhọc nhằn về khái niệm này. Nếu nói mai một thì đúng là thư pháp truyền thống đã dần đi vào quên lãng, hiện tại hầu như phần lớn dân ta không đọc được chữ Hán, chữ Nho nên bộ môn này còn rất ít người chơi.

Thư pháp chữ Quốc ngữ thì mới xuất hiện vài chục năm trở lại đây thôi. Tôi cho rằng đó là một hướng phát triển thêm của bộ môn thư pháp. Nếu chỉ việc viết chữ Việt, chữ Quốc ngữ bằng bút lông thì không thể gọi là bộ môn thư pháp hay thư pháp truyền thống được. Thư pháp chữ Quốc ngữ kế thừa quy tắc dùng bút và nguyên tắc mỹ học của thư pháp truyền thống, được vận dụng và chuyển thể sang. Loại hình này còn khá mới nên còn nhiều khai thác, còn nhiều khiếm khuyết và hạn chế, cần nghiên cứu bổ sung vào cho hoàn thiện hơn. 

PV: Theo anh, hoạt động thư pháp hiện nay đang diễn ra như thế nào? 

090ddcfa7c13a64dff02-1705373807.jpg
 

Thư pháp gia Lưu Thanh Hải: Phong trào thư pháp không ngừng phát triển, số người chơi chữ, viết chữ và sử dụng (xin chữ) không ngừng tăng. Tùy vào thời điểm có những đặc trưng riêng. Lúc phong trào mới khởi phát ở thành phố Hồ Chí Minh (từ năm 1999-2000) mỗi người có một phong cách riêng, ít lẫn lộn với nhau. Số lượng người viết không đông nhưng chất lượng chữ viết rất nổi bật. 

Sau năm 2010, khi phong trào thư pháp nở rộ ra, nhiều người cùng tham gia, cùng tập viết. Đa phần họ chọn phương cách dễ học, dễ viết, dễ tạo ra vẻ đẹp tức thời để mau chóng tham gia hoạt động viết chữ. Nhưng cách viết và hướng đi đó có điểm dừng, muốn phát triển thêm hay khai thác sự phong phú, đa dạng các vẻ đẹp của đường nét là rất khó. 

PV: Cơ duyên nào anh lại muốn thành lập Phố ông đồ? 

abstract-artist-interview-art-photo-collage-1705373104.jpg
 

Thư pháp gia Lưu Thanh Hải: Ban đầu ông Bùi Hiến ra ngồi tại ngã tư Trương Định và Điện Biên Phủ viết chữ, rất đông khách và nhiều bạn trẻ cũng ngồi kế bên để viết chữ, hình thành một dãy phố chữ tự phát. Khách càng ngày càng đông nhưng vị trí thì lại hẹp, làm tắc đường nên thường hay bị đội trật tự đô thị bắt dẹp vào, phải dọn đồ nghề làm bút mực rơi rớt khắp nơi, chứng kiến tình cảnh như vậy tôi cảm thấy rất xót xa. 

Lúc đó, tôi đang làm Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ thư pháp Nét Việt tại Nhà Văn hóa Thanh niên, tôi mới nhớ nơi đây có vỉa hè rất rộng và đẹp nên nảy ra ý tưởng xin phép nhà văn hóa và UBND Quận để làm một Phố ông đồ chính quy, bài bản có giấy phép hẳn hoi.

blue-white-modern-gradient-travel-adventure-news-instagram-post-1705373089.jpg
 

Từ ý nghĩ đó tôi mạnh dạn đề xuất lên phòng Văn hóa Nghệ thuật. Khoảng 3 ngày sau, UBND Quận 1 cho phép hoạt động. Khi đó chỉ có những bạn trẻ nhận lời khi tôi mời ra phố ngồi để viết chữ, còn người lớn tuổi đa phần e ngại việc ra đường ngồi chờ chực khách, ngại phải mặc áo dài khăn đóng và ngại việc mở quầy bán tranh bán chữ như một sản phẩm tiêu dùng đời thường. Sau đó, các bạn khác thấy vui nên mới xin ra thêm. Năm đó, hầu như những người làm ông Đồ đều bán được tranh chữ, có doanh thu trang trải được cuộc sống. 

PV: Đối với anh, buổi triển lãm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám có được xem là thành công trong sự nghiệp của mình? 

Thư pháp gia Lưu Thanh Hải: Đối với tôi đó không chỉ là thành công mà còn là một vinh dự. Trước kia, Trung tâm Văn Miếu - Quốc Tử Giám thường tổ chức các hoạt động về thư pháp nhưng là thư pháp truyền thống chữ Hán - Nôm, còn thư pháp chữ Quốc ngữ chỉ những năm gần đây mới có.

Năm 2019, tôi được mời tham gia triển lãm ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám với hai tác phẩm được chọn. Đối với tôi khi trưng bày một hai tác phẩm rất khó thể hiện phong cách, chưa thể nói lên câu chuyện về bút pháp cũng như các khuynh hướng nghệ thuật. Vừa rồi, may mắn là triển lãm "Tâm họa" của tôi tại Hội Mỹ Thuật thành phố Hồ Chí Minh tạo được tiếng vang. Tập sách Tâm họa được tôi xuất bản và gửi tặng ra Hà Nội, được các thầy bên Nhân Mỹ Học Đường, trong ban cố vấn của Trung tâm Văn Miếu - Quốc Tử Giám thẩm định chất lượng, sau đó xin triển lãm thì mới được thuận lợi. Đó được xem là một sự kiện vô cùng vinh dự đối với tôi. 

8d0f9a3626f08daed4e154-1705373314.jpg
Triển lãm “Tâm thanh, Tâm họa” tại Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

PV: Bằng khả năng của mình, anh mong muốn bộ môn thư pháp chữ Quốc ngữ sẽ phát triển như thế nào? 

Thư pháp gia Lưu Thanh Hải:  Đây là điều tôi trăn trở bấy lâu nay. Tôi có tâm huyết, có nhiệt huyết muốn đóng góp, muốn cống hiến nhưng thực tế hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, tình thế trước mắt có nhiều điểm chưa phù hợp. 

Theo tôi nghĩ, thứ nhất là nhiều người đang lợi dụng, ỷ lại hình ảnh áo dài khăn đóng để trở thành ông đồ. Trong khi nét bút, bút pháp, bút lực và chuyên môn thì hầu như là rất thấp, rất yếu nhưng chỉ cần khoác bộ áo dài khăn đóng ngồi chễm chệ trên chiếu thì có thể cho chữ được rồi. 

Việc phục dựng hình ảnh ông đồ xưa trong xã hội hiện đại thì rất hay, đó là một nét văn hóa rất cần giữ gìn. Nhưng nó sẽ bị đánh tráo khái niệm, tức là khi xưa ông đồ viết chữ Hán - Nôm, chữ Nho với vốn kiến thức của bản thân và dạy học thì mới là ông đồ, thầy đồ; còn bây giờ chỉ cần quệch quạc vài đường nét bằng bút lông với chữ Việt cũng được gọi là ông đồ. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến giá trị chung.

Khi nhiều người cùng đổ xô thì việc thành ông đồ quá là bình thường và sẽ trở nên tầm thường. Nó không mang được giá trị to lớn mà chỉ được cái hình thức, chỉ được cái bề ngoài. Ông đồ như đang dần trở thành hình nộm, cho cảnh trí ngày tết thêm sinh động hơn mà thôi.

cb8f0c81b0471b19425650-1705373349.jpg
Triển lãm “Tâm thanh, Tâm họa” tại Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Thứ hai là hiện tại nhiều người chưa hiểu hết giá trị của một tác phẩm thư pháp. Đa phần người chơi chữ, khách hàng chỉ khai thác ở góc độ tâm linh và nội dung con chữ. Người viết truyền tải thông điệp cho người đọc, người đọc có được câu chữ mang tính triết lý hay vài điều tâm niệm. Mọi người đang bị dừng lại ở giá trị đời thường còn giá trị nội hàm, các giá trị văn hoá tinh thần, trí tuệ, tài năng, giá trị sưu tập thì rất ít người quan tâm.

Khi viết thư pháp là sáng tác ra các đường nét, mỗi lần viết là một sự trải lòng, nhiếp tâm. Thư pháp là vẻ đẹp của đường nét đi cùng văn tự. Để có được vẻ đẹp của một đường thẳng, đường cong, nét vòng, một vết mực với chỉ hai màu đen trắng là điều không hề dễ dàng, không hề đơn giản. 

Để phát triển được bộ môn này tôi nghĩ cần có nhiều thời gian, cần có sự tìm tòi nghiên cứu, trau dồi thêm chuyên môn cũng như cần thay đổi lớn về mặt tư duy. Phải làm sao cho mọi người thấy được giá trị của bộ môn này nằm ở đâu, từ đó mới tập trung vào để thể hiện, trình bày, chuyển tải được các giá trị nội hàm giữa người viết và người chơi, người sưu tập.

 Xin cảm ơn thư pháp gia Lưu Thanh Hải về những chia sẻ đầy thú vị này!
 

  • Điểm danh những “toạ độ vàng” chụp ảnh áo dài cực lung linh tại TPHCM
  • Đà Nẵng bắn pháo hoa ba nơi dịp Tết Nguyên Đán 2024
  • Thổn thức nhớ Tết xưa qua chùm tranh sơn dầu kỹ thuật số
Y Thanh
Lưu Thanh Hải Thư pháp ông đồ ngày tết ông đồ phố ông đồ
3 Thích
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Pinterest
In
Cùng chủ đề
Silk Sense Hội An River Resort - Hướng đi xanh trong lòng phố Hội Balo du lịch
Silk Sense Hội An River Resort - Hướng đi xanh trong lòng phố Hội

Giữa lòng phố cổ Hội An, Silk Sense Hội An River Resort khẳng định dấu ấn riêng với triết lý...

An Giang: Điều gì làm nên sức hấp dẫn của Hội Đua bò Bảy Núi lần thứ 30 năm 2025? Điểm đến
An Giang: Điều gì làm nên sức hấp dẫn của Hội Đua bò Bảy Núi lần thứ 30 năm 2025?

Sáng ngày 20/9/2025, tại mảnh đất Tri Tôn – An Giang, không khí không chỉ nóng lên bởi cái nắng...

JW Marriott Cam Ranh: Điểm đến mới cho hành trình du lịch sang trọng Hotel & Resort
JW Marriott Cam Ranh: Điểm đến mới cho hành trình du lịch sang trọng

Sự kiện ra mắt khu nghỉ dưỡng đầu tiên của thương hiệu JW Marriott tại Cam Ranh, Khánh Hòa ngày...

Mới cập nhật
Festival Thăng Long – Hà Nội 2025: Đòn bẩy kích cầu du lịch Thủ đô mùa Thu

Festival Thăng Long – Hà Nội 2025: Đòn bẩy kích cầu du lịch Thủ đô mùa Thu

Với chủ đề “Di sản – Kết nối – Thời đại”, Festival Thăng Long – Hà Nội 2025 sẽ diễn ra trong 16 ngày (từ 1 – 16/11/2025) tại nhiều không gian di sản và sáng tạo của Thủ đô như Hoàng thành Thăng Long, Hồ Gươm, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bảo tàng Hà Nội… Đây là sự kiện văn hóa - nghệ thuật thường niên của Thủ đô nhằm kích cầu du lịch mùa Thu.

1 giờ trước Điểm đến

Đặc sắc Tây Nguyên: Thanh âm cồng chiêng cùng điệu múa Xoang như lời chào đón từ đại ngàn

Đặc sắc Tây Nguyên: Thanh âm cồng chiêng cùng điệu múa Xoang như lời chào đón từ đại ngàn

Giữa không gian đại ngàn hùng vĩ, thanh âm cồng chiêng ngân vang hòa cùng điệu múa Xoang rộn ràng như lời chào đón nồng hậu của núi rừng Tây Nguyên.

3 giờ trước Balo du lịch

Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán Công ty Cổ phần chứng khoán Tiên Phong bị phạt 185 triệu đồng

Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán Công ty Cổ phần chứng khoán Tiên Phong bị phạt 185 triệu đồng

UBCKNN vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với Công ty cổ phần chứng khoán Tiên Phong, có địa chỉ trụ sở chính tại tầng 7, toà nhà Doji, số 81- 83-85 Hàm Nghi, phường Sài Gòn, TP. HCM.

7 giờ trước Kinh tế du lịch

Lễ hội Ẩm thực Chay 2025: Hành trình tôn vinh sức sống xanh và nét đẹp văn hóa Việt

Lễ hội Ẩm thực Chay 2025: Hành trình tôn vinh sức sống xanh và nét đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là một đô thị năng động, TP.HCM đang dần khẳng định vị thế là tâm điểm của ẩm thực xanh và lối sống bền vững tại Việt Nam. Điểm nhấn cho sự chuyển mình này chính là Lễ hội Ẩm thực Chay năm 2025 – Green Food Festival 2025.

10 giờ trước Dòng chảy

Nhà thiết kế Hoàng Ly: Hành trình 30 năm kể chuyện bằng ngôn ngữ áo dài

Nhà thiết kế Hoàng Ly: Hành trình 30 năm kể chuyện bằng ngôn ngữ áo dài

Ba mươi năm gắn bó với tà áo dài truyền thống, nhà thiết kế Hoàng Ly đã âm thầm viết nên hành trình sáng tạo đong đầy đam mê, nơi từng nếp lụa, đường kim là tiếng nói của văn hóa Việt. Từ niềm say mê giản dị đến khát vọng đưa áo dài vươn ra thế giới, chị đã kể câu chuyện di sản bằng chính ngôn ngữ thời trang – tinh tế, kiêu hãnh và chan chứa tình yêu quê hương.

15 giờ trước Life Style

51Talk lần đầu tiên mang tiếng nói thiếu nhi Việt Nam đến Diễn đàn Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu COP30

51Talk lần đầu tiên mang tiếng nói thiếu nhi Việt Nam đến Diễn đàn Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu COP30

Lần đầu tiên, tiếng nói của thiếu nhi Việt Nam sẽ vang lên tại Diễn đàn Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu – COP30, đánh dấu cột mốc ý nghĩa khi giáo dục và tiếng Anh trở thành “chìa khóa” giúp thế hệ trẻ Việt Nam tự tin hòa nhập, đóng góp cho tương lai xanh của hành tinh.

15 giờ trước Dòng chảy

Tạp chí quốc tế gợi ý: Cẩm nang "ăn chơi" không thể thiếu của du khách khi đến Hồ Chí Minh

Tạp chí quốc tế gợi ý: Cẩm nang "ăn chơi" không thể thiếu của du khách khi đến Hồ Chí Minh

Hương vị Việt Nam không còn là "ngôi sao đang lên" mà đã khẳng định vị thế vững chắc, liên tiếp đạt thứ hạng cao trên bản đồ ẩm thực quốc tế.

1 ngày trước Ẩm thực

Tây Ninh: Hành trình 48 giờ tìm về an lạc giữa đỉnh phù vân và tòa thánh huyền bí

Tây Ninh: Hành trình 48 giờ tìm về an lạc giữa đỉnh phù vân và tòa thánh huyền bí

Tây Ninh, tỉnh thành phía Đông Nam Bộ, đang khẳng định vị thế là điểm đến văn hóa tâm linh hàng đầu, nơi du khách có thể tìm thấy sự giao thoa độc đáo giữa kiến trúc tín ngưỡng và cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ.

1 ngày trước Balo du lịch

Làng du lịch cộng đồng Tây Nguyên: Tôn vinh bản sắc dân tộc thiểu số

Làng du lịch cộng đồng Tây Nguyên: Tôn vinh bản sắc dân tộc thiểu số

Giữa đại ngàn Tây Nguyên, những làng du lịch cộng đồng hiện lên như điểm hẹn văn hóa độc đáo, nơi du khách được hòa mình vào nhịp sống của các dân tộc thiểu số

1 ngày trước Balo du lịch

Liên chi hội Hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam lan tỏa tinh thần “nhà ngoại giao nhân dân” trong nghề hướng dẫn

Liên chi hội Hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam lan tỏa tinh thần “nhà ngoại giao nhân dân” trong nghề hướng dẫn

Ngày 18 tháng 10 năm 2025, tại Sông Ba Farmstay (phường Tuy Hoà, tỉnh Đắk Lắk), Liên chi hội Hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam (trực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam),  đã tổ chức buổi tập huấn chuyên đề “Hướng dẫn viên du lịch – Nhà ngoại giao nhân dân”, dành cho đội ngũ hướng dẫn viên đang hành nghề tại tỉnh Khánh Hoà.

2 ngày trước Dòng chảy

BÀI ĐỌC NHIỀU
Lễ hội Ẩm thực Chay 2025: Hành trình tôn vinh sức sống xanh và nét đẹp văn hóa Việt
Lễ hội Ẩm thực Chay 2025: Hành trình tôn vinh sức sống xanh và nét đẹp văn hóa Việt
Đặc sắc Tây Nguyên: Thanh âm cồng chiêng cùng điệu múa Xoang như lời chào đón từ đại ngàn
Đặc sắc Tây Nguyên: Thanh âm cồng chiêng cùng điệu múa Xoang như lời chào đón từ đại ngàn
Festival Thăng Long – Hà Nội 2025: Đòn bẩy kích cầu du lịch Thủ đô mùa Thu
Festival Thăng Long – Hà Nội 2025: Đòn bẩy kích cầu du lịch Thủ đô mùa Thu
Nhà thiết kế Hoàng Ly: Hành trình 30 năm kể chuyện bằng ngôn ngữ áo dài
Nhà thiết kế Hoàng Ly: Hành trình 30 năm kể chuyện bằng ngôn ngữ áo dài
Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán Công ty Cổ phần chứng khoán Tiên Phong bị phạt 185 triệu đồng
Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán Công ty Cổ phần chứng khoán Tiên Phong bị phạt 185 triệu đồng
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Cơ quan chủ quản: TẠP CHÍ VIETNAM TRAVEL
(Giấy phép số 256/GP-BTTTT, ngày 26/7/2023)

Chịu trách nhiệm nội dung: Tổng Biên tập: ThS. Nguyễn Việt Lộc
Trụ sở: Số 946, đường La Thành, phường Giảng Võ, TP.Hà Nội.
Văn phòng miền Nam: Số 19, đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Sài Gòn, TP.Hồ Chí Minh

Giấy phép MXH số 02/GP-BTTTT
Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 04/01/2024

Điện thoại: 0987567168 - Email: toasoan@vntravel.org.vn
Liên hệ quảng cáo: 0904798099
Ghi rõ nguồn " Vietnam Travel " khi phát hành lại thông tin trên website này.

® Vietnam Travel giữ bản quyền nội dung trên website này.
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Đăng ký / Đăng nhập
Quên mật khẩu?
Chưa có tài khoản? Đăng ký