Thành lập Hiệp hội Du lịch Tuyên Quang: Tạo động lực mới cho ngành du lịch địa phương

Chiều 25/4, tại thành phố Tuyên Quang, diễn ra Đại hội Hiệp hội Du lịch tỉnh Tuyên Quang lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024-2029. Đây là hiệp hội du lịch thứ 59 trong cả nước được thành lập.

Dự đại hội có ông Hoàng Việt Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA), lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Nội vụ tỉnh, đại biểu Hội doanh nghiệp, CLB nữ doanh nhân, đại biểu HHDL các tỉnh bạn và 75 doanh nghiệp và cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh là thành viên hiệp hội.

quangcanh-1714037159.JPG
Các đại biểu tham dự đại hội - Ảnh: Lê Tuấn

Tuyên Quang, vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với hơn 600 di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng. Là nơi được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp, đồng thời còn là nơi khởi phát, hội tụ, giao thoa của văn hoá các dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc với nhiều di sản văn hoá phi vật thể đặc sắc, đây là những yếu tố hình thành và phát triển các loại hình du lịch: Lịch sử, văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng...

Trong những năm qua, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đang có sự khởi sắc. Lượng khách du lịch đến với tỉnh ngày càng tăng, các loại hình dịch vụ du lịch ngày càng phong phú, đa dạng, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư tham gia hoạt động du lịch. Tuy nhiên, hoạt động du lịch, dịch vụ của các cá nhân, tổ chức trong tỉnh vẫn còn rời rạc, chưa có sự gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau, do đó chưa thật sự tạo được hiệu quả cao trong kinh doanh dịch vụ du lịch. Chính vì vậy, việc thành lập Hiệp hội du lịch tỉnh Tuyên Quang là cần thiết. Hiệp hội là tổ chức có tư cách pháp nhân hoạt động hợp pháp trong lĩnh vực du lịch và liên quan đến du lịch trên địa bàn tỉnh, tự nguyện thành lập, nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ, kết nối, đưa ra kế hoạch, giải pháp thúc đẩy hoạt động dịch vụ du lịch của hiệp hội phát triển, hiệu quả, bền vững; đồng thời thông qua Hiệp hội Du lịch sẽ bảo vệ quyền lợi của các đơn vị kinh doanh du lịch cũng như quyền lợi của khách du lịch

Hiệp hội Du lịch tỉnh Tuyên Quang được thành lập là tổ chức xã hội - nghề nghiệp phi lợi nhuận, tự nguyện, tự quản, hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh. Hiệp hội có nhiệm vụ kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch; phối hợp với các cơ quan chức năng để quảng bá, xúc tiến du lịch; tham gia xây dựng và hoàn thiện chính sách phát triển du lịch của tỉnh.

Tại đại hội, đại diện lãnh đạo Sở nội vụ đã công bố Quyết định số 1294/QĐ-UBND ngày 07/11/2023 của UBND tỉnh Tuyên Quang về việc cho phép thành lập Hiệp hội Du lịch tỉnh Tuyên Quang. Tiếp đó, các đại biểu cũng thông qua các văn kiện của đại hội và tiến hành thảo luận tại hội trường.

Sau khi được thành lập Hiệp hội du lịch tỉnh Tuyên Quang sẽ tích cực trao đổi thông tin về các cơ hội hợp tác, kinh doanh, thị trường, đầu tư…Khuyến khích vận động doanh nghiệp, các đơn vị có liên quan đến lĩnh vực du lịch trên địa bàn tham gia, để thu hút tập hợp nhiều doanh nghiệp, doanh nhân tham gia vào hiệp hội. Đồng thời, thực hiện tốt công tác xúc tiến du lịch quảng bá hình ảnh và hoạt động của hiệp hội và các doanh nghiệp thành viên. Bên cạnh đó, hiệp hội sẽ tổ chức các đợt khảo sát, học tập kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng phát triển du lịch, áp dụng công nghệ mới nhất để áp dụng cho ngành du lịch của tỉnh Tuyên Quang.

ong-hoang-viet-phuong-1714037220.JPG
Ông Hoàng Việt Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Lê Tuấn

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương đề nghị Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch tỉnh Tuyên Quang nhiệm kỳ 2024 - 2029 luôn đoàn kết, tập hợp sức mạnh các doanh nghiệp có năng lực, tâm huyết và nhiệt tình để cùng chung tay, góp sức xây dựng Hiệp hội ngày càng lớn mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu du lịch, sản phẩm du lịch mới, đặc trưng của Tuyên Quang, thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Quan tâm công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch của tỉnh. Tăng cường phối hợp, liên kết, hợp tác với Hiệp hội du lịch Việt Nam và các tỉnh bạn, các đơn vị trong và ngoài tỉnh để xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; xây dựng và phát triển các chương trình du lịch, tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh nhằm xây dựng, phát triển du lịch Tuyên Quang bền vững, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

ong-vu-the-binh-1714037275.JPG
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Lê Tuấn

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Ông Vũ Thế Bình đánh giá cao sự hỗ trợ và tạo điều kiện của lãnh đạo UBND tỉnh trong việc cho phép thành lập HHDL tỉnh. Hiệp hội du lịch Việt Nam đề nghị HHDL Tuyên Quang sau khi thành lập nghiên cứu tình hình mới để xây dựng, đầu tư các sản phẩm du lịch mới phù hợp điều kiện của tỉnh. Đối với công tác tổ chức cần đẩy nhanh hoàn thiện tổ chức của hội, thành lập các chi hội chuyên ngành; củng cố nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu, cần có kỷ luật nghiêm minh trong hoạt động của hội để đảm bảo tính nghiêm túc của tổ chức, thực sự mang lại lợi ích cho các thành viên. Ủng hộ các cá nhân tích cực tham gia vào hiệp hội để đóng góp trí tuệ và vật chất cho tổ chức hội. Nghiên cứu, khai thác để vận dụng ưu đãi trong chế độ, chính sách của tỉnh đã ban hành để tổ chức các hoạt động hiệp hội thiết thực, hiệu quả. Vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cũng là một vấn đề khó, đề nghị Sở VHTTDL giao nhiệm vụ và một phần kinh phí cho đào tạo, huấn luyện cho Hiệp hội tổ chức các khoá học, chương trình đào tạo. Hiệp hội du lịch Việt Nam cam kết đồng hành cùng HHDL tỉnh để tham gia các hoạt động chung trong nước để nâng cao hình ảnh, vị thế của du lich Tuyên Quang; hỗ trợ trong công tác đào tạo nguồn nhân lực. Hiệp hội cũng kêu gọi các hiệp hội các tỉnh liên kết chặt chẽ hơn với HHDL Tuyên Quang để thực hiện công tác liên kết hợp tác cùng phát triển. Hiệp hội cũng sẽ cử chuyên gia khi có yêu cầu đề cùng Tuyên Quang xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đặc biệt là du lịch cộng đồng.

hiep-hoi-tang-hoa-1714037194.JPG
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam tặng hoa chúc mừng đại hội.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 25 ông,bà, bầu  Ban kiểm tra gồm 3 thành viên. Bà Nguyễn Thị Huề, nguyên Phó giám đốc Sở VHTTDL, được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Tuyên Quang nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Thành lập Hiệp hội Du lịch tỉnh Tuyên Quang là một chủ trương đúng đắn, kịp thời của Ủy ban nhân dân tỉnh, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch trong việc phát triển du lịch bền vững, hiệu quả. Hiệp hội được kỳ vọng sẽ góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, cạnh tranh, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút du khách đến với Tuyên Quang.

Bài và ảnh: Lê Tuấn