Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Rừng tràm Trà Sư - Một Nam bộ nguyên sơ, từ đời thường đến điện ảnh

Rừng tràm Trà Sư tuy chẳng phải là khu rừng cổ nhưng chính sự giản dị, nguyên sơ cứ khắc khoải, bịn rịn mỗi lần đến rồi đi. Nên khi rừng tràm Trà Sư hiện lên trong phim "Đất Rừng phương Nam" cũng đẹp tựa như thế!

Bộ phim “Đất rừng phương nam” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng có cảnh quay đặc trưng cho bộ phim là những hình ảnh đặc trưng của miền tây Nam Bộ, cùng dòng sông phù sa và khu rừng tràm xanh thẳm, tạo nên một vẻ đẹp đậm chất điện ảnh. Với bầu không khí trong lành tràn ngập tiếng chim kêu, cũng như khung cảnh luôn gợi nên nhiều cảm xúc, Trà Sư đang dần trở thành một phim trường lớn của giới làm phim. 

37-1697105092.png
Trà Sư, nơi bảo tồn vẹn nguyên tinh hoa hương sắc phương Nam.

Rừng tràm Trà Sư (An Giang) được Tổ chức kỷ lục Việt Nam (năm 2020) công nhận là rừng tràm đẹp và nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Nơi đây là điểm đến không thể bỏ qua trong chuyến du lịch khám phá miền Tây.

Với vẻ đẹp hoang sơ của Trà Sư, từ không gian tươi mát được bao phủ bởi bóng tràm kết hợp với những  thảm thực vật nhiệt đới xanh mơn mởn, rừng tràm đẹp như một bức tranh rực rỡ sắc màu. Đến đây, không chỉ bị thu hút bởi không gian thiên nhiên, mà du khách còn được tiếp xúc với những loài chim nước cùng các động vật hoang dã quý hiếm.

nguyen-hoang-quyen-1697105945.jpg
Rừng tràm Trà Sư với những thảm thực vật nhiệt đới xanh gắt. Ảnh: Nguyen Hoang Quyen

Khoảng thời gian từ tháng 9 – tháng 11 hàng năm được xem là thời điểm đẹp nhất để du khách có thể ghé thăm miền Tây, đặc biệt là An Giang. Mùa nước nổi mang lại sức sống mới cho những rừng tràm thêm xanh tốt, tạo nên bức tranh thiên nhiên với một môi trường xanh vô cùng sống động về một hệ sinh thái rừng ngập nước của miền Đồng bằng sông Cửu Long. 

Mùa này, hiện lên trên những cánh đồng lúa là cảnh tượng mênh mông của sông nước phủ khắp nơi. Lũ về, đem về theo nhiều loại thủy sản phong phú. Đây cũng chính là mùa các đàn chim kéo nhau về làm tổ tại khu rừng ngập nước. Nói cách khác, đây là thời điểm tất cả mọi thứ ở vùng đất này “sinh sôi nảy nở”.

hoa-1697105948.jpg
Những đầm sen bung nở tại rừng Tràm. Ảnh: Blog của Rọt

Nhưng ngay cả trong mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4, rừng Tràm vẫn đẹp như tranh, lá rụng thành thảm; với nắng vàng, gió lộng vẳng tiếng chim hót…Thỉnh thoảng giữa đầm nước những đầm sen, sen chen cùng bèo bung nở những cánh hoa. Tất cả tạo nên khung cảnh thư thái, xao xuyến lòng người.

Ngồi trên xuồng ba lá, du khách sẽ được tìm hiểu về hệ sinh thái của rừng, có cơ hội ngắm nhìn cảnh sắc rực rỡ trong không gian mát mẻ được bao phủ bởi rừng tràm, những thảm thực vật xanh mơn mởn xen với những loài hoa khoe sắc cùng tiếng chim hót. Tất cả tạo nên một vẻ đẹp của vùng đất thân thương và gần gũi này. 

375663062-629760739145253-2221450891006369170-n-1697105637.jpg
Những chiếc xuồng là phương tiện di chuyển chính xuyên suốt chuyến tham quan. Ảnh: Blog của Rọt

Trải qua bao thăng trầm, mang vẻ đẹp say đắm như bức tranh cổ tích qua bao mùa thay lá, nhưng nét đẹp hoang sơ và hùng vỹ ấy vẫn vẹn nguyên cùng với âm hưởng dân gian văn hóa Nam bộ, rừng tràm Trà Sư càng trở nên cuốn hút để thôi miên du khách.

Không chỉ là điểm đến du lịch sinh thái, Rừng tràm Trà Sư còn có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của tỉnh An Giang và Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là nơi tiếp nhận nước lũ từ sông Mekong vào mùa mưa, cung cấp nước, phù sa dinh dưỡng cho hàng chục ngàn hecta đất nông nghiệp ở các tỉnh đồng bằng.

Ngoài ra, Rừng tràm Trà Sư còn hấp dẫn bởi những đặc sản địa phương với nhiều món ngon bình dị, dân dã như: cá lóc nướng, lẩu cua đồng, chuột quay,...kết hợp cùng phong cách phục vụ nhiệt tình bằng cả tấm lòng hiếu khách, thắm đượm nghĩa tình chính là những dấu ấn đậm nét thu hút du khách khi đến với Trà Sư.

cach-lam-ca-loc-nuong-trui-thom-lung-hap-dan-don-760x367-1697106667.jpg
Cá lóc nướng món ăn nên thử khi tới An Giang

Sau bao nhiêu năm hình thành, rừng tràm Trà Sư vẫn giữ được cảnh sắc vốn có của nó. Những rừng tràm, những con sông mênh mông, là cuộc hành trình tạo nên dải đất gấm vóc,  nơi đây có lẽ sẽ khiến du khách không thể ngừng yêu ngay từ lần đầu tiên đặt chân tới.

 

Quang Huy