Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Phó Chủ tịch HHDLVN Nguyễn Thị Khánh: “Hàng không tăng giá, du khách nên lên lịch trình xa và đặt vé sớm”

Đó là giải pháp thiết thực bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra cho vấn đề nan giải hiện nay của ngành du lịch.

Bà Nguyễn Thị Khánh là Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch của Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh. Với sự nhiệt huyết và kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, bà Nguyễn Thị Khánh đã đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh. Bằng cách hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, bà đã đưa ra những chiến lược và chương trình để thu hút du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, giới thiệu văn hóa, lịch sử và đặc sản của thành phố đến với thế giới.

df54fe1f4a7ae524bc6b-1711459785.jpg
Bà Khánh chia sẻ tại họp báo Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20. Ảnh: Y Thanh

Có giải pháp nào giải quyết vấn đề giá vé máy bay tăng, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Khánh:  Vấn đề vé máy bay tăng cao trong thời gian này là do ảnh hưởng cung cầu, hàng không quá tải. Do đặc thù của du lịch nội địa khách đặt vé rất gần cho nên giá thành cao, còn nếu đặt vé xa rủi ro rất lại lớn. Các hãng  hàng không lúc này quá tải nhưng vẫn gắn bó với du lịch cho cho nên khi Hiệp hội làm việc với địa phương khuyên họ nên tiếp cận và làm việc chặt chẽ với hàng không để có những điều chỉnh. Nếu khách du lịch chịu khó lên lịch trình xa hơn thì việc đặt vé cũng thuận lợi hơn.

Trong liên kết hợp tác, du lịch luôn hợp tác với hàng không nhưng về kinh doanh, việc quyết định giá thuộc về hàng không. Tuy nhiên, các công ty lữ hành rất năng động, họ tạo ra những tuyến mới, tăng cường tour đi bằng đường bộ, có thể thấy lượng khách cũng đã tăng đáng kể. 

Chúng tôi nhận được thông tin một số công ty lữ hành còn tổ chức một số tour kết hợp đi máy bay với tàu, đi máy bay với xe. Từ đây có thể thấy, các doanh nghiệp ý thức được vấn đề và họ có đầu tư vào chuyển đổi phương tiện vận chuyển. Đó là giải pháp trước mắt.

7666f21b5177fe29a766-1711459991.jpg
Bà Khánh chia sẻ quan điểm của mình về tình hình du lịch hiện nay. Ảnh: Y Thanh

Đường hàng không tăng vé, với đường sắt thì có những chính sách nào để thu hút hành khách? 

Bà Nguyễn Thị Khánh: Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh hơn 10 năm nay đã chủ động làm việc với đường sắt. Chúng tôi có những chương trình liên kết với đường sắt, ký hợp tác hàng năm. Đường sắt luôn luôn có những chính sách giảm giá đối với những doanh nghiệp lữ hành là thành viên của Hiệp hội Du lịch. Chúng tôi tiếp cận với đường sắt với tâm thế đây là một phương tiện, một sản phẩm độc đáo để phục vụ cho du khách. Tất cả các vấn đề ăn uống vệ sinh phục vụ trên tàu của đường sắt rất cải thiện, họ rất trọng thị, nghe góp ý và có điều chỉnh để phục vụ tốt hơn cho hành khách. 

Tất nhiên điều kiện của đường sắt hiện đại của chúng ta thì đang trong quá trình đổi mới. Trong điều kiện có thể đường sắt họ điều chỉnh rất tốt để phục vụ cho du khách. Những khách đi trải nghiệm đường sắt đều khen, đó là điều chúng tôi rất là hài lòng và góp phần giảm tải cho lượng khách đi đường hàng không. 

Hằng năm, giữa Hiệp hội và đường sắt đều có ký kết hợp tác trở lại. Đường sắt cam kết giảm giá cho các hội viên của Hiệp hội có lúc 10% có lúc 20%, với lượng hành khách nhiều giá cả đường sắt rất phải chăng và rất tốt.  

Đường sắt cũng có những chính sách và chương trình đặt vé xa. Vẫn như đường hàng không mà họ cũng có đặt vé trước thậm chí sẽ được giá vé tốt, đường sắt luôn luôn áp dụng như vậy.  

680136bdceda618438cb-1711460153.jpg
Bà Khánh cùng đại diện Sở Du lịch và đại sứ Thùy Tiên chủ trì họp báo Ngày hội Du lịch TP.HCM. Ảnh: Y Thanh

Sức ép du lịch nội địa quá lớn, có những nơi phụ thuộc hoàn toàn vào đường hàng không như Phú Quốc, giải quyết như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Khánh: Bên cạnh đường hàng không, Phú Quốc cũng có đường thủy giá cả tốt. Hiện nay tàu phục vụ cho đường thủy nhiều. Vào lúc cao điểm, các hãng tàu cho biết vào thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật thì lại quá tải và ngày thường không có khách. Chúng tôi đề xuất kết nối với công ty lữ hành để có những chính sách giá tốt ở các thời điểm đó, cho tàu vận hành, giảm giá cho những du khách vào ngày thường. 

Hiện tại ngành du lịch Phú Quốc vẫn đang nỗ lực cố gắng kết nối với đường hàng không.  Khách quốc tế đến Phú Quốc cũng rất khả quan. Phía du lịch Phú Quốc cũng đang nỗ lực để điều chỉnh, tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn. Tôi nghĩ rằng thời gian không xa mọi thứ sẽ phục hồi lại như bình thường. 

Cảm ơn những chia sẻ từ bà! 

Y Thanh