Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nữ travel blogger từng đi qua 11 quốc gia bật mí kinh nghiệm đi du lịch tự túc mà vẫn tiết kiệm

Sau những chuyến đi, YLinh đã rút ra được nhiều bài học và khẳng định việc lên kế hoạch cụ thể là khâu quan trọng và tốn nhiều thời gian nhất trước một cuộc hành trình.

Mạc Hoàng YLinh là một trong những nữ travel blogger nhận được nhiều yêu mến bởi ý tưởng độc đáo đưa áo dài và nón lá Việt Nam ra thế giới. Bên cạnh những chuyến đi trong nước đến Huế, Nghệ An, Đà Lạt, Hà Nội,... cô còn thực hiện hành trình khám phá thế giới. Từ tháng 10/2022, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, YLinh đã đi đến 11 quốc gia như Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Sri Lanka... Sau những chuyến đi này, YLinh đã rút ra được nhiều bài học khi đi du lịch tự túc.

dulichtutuc2-1700645547.jpg
YLinh với ý tưởng đưa áo dài, nón lá Việt Nam ra thế giới nên đã đi đến rất nhiều quốc gia.

Lên kế hoạch

"Dù đã tự mình đi du lịch kha khá nhưng mỗi chuyến mới mình lại tích góp thêm nhiều kinh nghiệm. Mình nghĩ có một số điều mọi người nên chuẩn bị kỹ lưỡng như visa, vé máy bay, chi phí, di chuyển, ăn ở, lịch trình.... tất tần tật mình phải tự quản lý. Mình thường sẽ lên kế hoạch chung trước: đi nước nào, đi những đâu, thời gian bao lâu, chi phí ra sao...

Đây là khâu rất tốn thời gian vì cần tìm hiểu nhiều yếu tố như danh sách các thành phố sẽ đến, ở thành phố đó có những điểm thú vị nào, ở đó bao nhiêu lâu, chi phí ra sao, nên sử dụng các ứng dụng công cộng nào, văn hóa nơi đó có điều gì thú vị, nên hạn chế những gì... Ví dụ ở Ấn Độ, bò là loại vật thần linh nên mình không xua đuổi hay không ăn thịt bò. Mình sẽ tham khảo từ rất nhiều nguồn như xem các vlogs của các bạn travel vloggers cả trong nước và ngoài nước, các thông tin từ các hội nhóm liên quan, các trang mạng, báo chí để tổng hợp. Nói chung đây sẽ là một kế hoạch thật cụ thể để mình có thể dựa vào đó, không bị bối rối khi có những sự việc ngoài ý muốn".

Về vé máy bay

Cô thường đặt trước chuyến đi 20-25 ngày để có được mức giá tốt. Tuy nhiên đi du lịch tự túc linh động thời gian nên sẽ không bị gò bó, có thể lựa chọn thời điểm thích hợp đặt vé máy bay.

dulichtutuc3-1700645547.jpg
Các chuyến đi của cô đều được lên kế hoạch cụ thể, chi tiết để hạn chế những sự cố bất ngờ.

Việc đi lại, di chuyển

YLinh thường chọn phương tiện công cộng, theo chỉ dẫn của ứng dụng Google Map hoặc taxi công nghệ  vì có thể lựa chọn được phương tiện phù hợp, giá cả ra sao, đoạn đường dài ngắn thế nào, vừa tiết kiệm chi phí vừa có thể hiểu thêm về cuộc sống của người bản địa. Còn di chuyển các thành phố khác nhau, tùy vào quốc gia sẽ có những ứng dụng riêng để mình đặt vé tàu, xe bub... YLinh nhấn mạnh thêm rằng việc trao đổi, trò chuyện với người dân bản địa sẽ có được những thông tin bổ ích và đúng nhất.

"Trước chuyến đi mình sẽ lưu hết những điểm cần đến ở Google, đến nơi chỉ cần lựa những điểm tiện theo cung đường của mình và đi thôi. Với những nước không sử dụng Google Map như Trung Quốc hoặc các nước vùng Trung Á thì mình sẽ sử dụng các app chỉ dẫn theo nước đó. Ví dụ Trung QUốc dùng Baidu Map, dù toàn tiếng Trung mới đầu dùng chưa quen rất khó nhưng dần cũng ổn thôi, các địa điểm thì mình nhờ người Trung họ viết vào, tìm đường và đi theo hướng dẫn. Tương Tự các nước Trung Á thì sử dụng 2GiS app.

Trên các ứng dụng này đều có chỉ dẫn cả phương tiện công cộng (xe bus, tàu...) lẫn giá tiền nên mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Chỉ là cần thời gian ban đầu để thích nghi nếu dùng app mới thôi", cô chia sẻ.

aodai6-1698199486.jpg
YLinh cho rằng trò chuyện với người dân bản địa sẽ có được những thông tin bổ ích và đúng nhất.

Về chỗ ở

Cô luôn chuẩn bị đặt trước thông qua các ứng dụng, trang web đặt phòng. Đặc biệt cô thường chọn ở khu vực trung tâm để tiện di chuyển hoặc ở gần các điểm sẽ đến tham quan: "Mình thường đặt dorm (kiểu phòng ở tập thể dạng kí túc xá, 1 phòng lớn được phân thành nhiều giường tầng) để không bị sợ khi ở một mình trong phòng khách sạn, có thêm bạn và cũng tiết kiệm hơn. Vì di chuyển và đi nhiều nơi nên thường mình sẽ đặt linh động trước 1 hoặc 2 ngày trừ những nơi có lễ hội hay mùa cao điểm. Bạn nào có kế hoạch cố định rồi thì có thể đặt trước".

Về giao tiếp

Trong các nước mình đến, có những quốc gia như Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Singapore... mọi người sử dụng tiếng Anh nên chỉ cần tiếng Anh cơ bản là được rồi. Ở một số nước khác như Ấn Độ, Trung Quốc hay các nước vùng Trung Á không sử dụng tiếng Anh mình có thể sử dụng ứng dụng phiên dịch để giao tiếp. Một điều đặc biệt khác chính là ngôn ngữ cơ thể.

dulichtutuc-1700645547.jpg
Để đám bảo an toàn khi đi du lịch tự túc nên hạn chế ra ngoài vào buổi tối và nên nhờ người dân địa phương giúp đỡ khi cần.

YLinh cũng đưa ra một số lưu ý cho những ai đang muốn đi du lịch tự túc:

- Về hành lý mang đi, càng gọn nhẹ thoải mái càng tốt và đôi giày siêu êm chân. Nhớ xem xét thật kỹ những món đồ mang đi có thật sự cần thiết không, các món đồ dễ phối với nhau và dễ giặt không (trường hợp đi dài ngày thì càng lưu ý cái này) vì đi mình mang theo quá nhiều đồ sẽ rất vất vả, không có ai phụ giúp hay hỗ trợ.

- Đổi tiền trước khi đi (trường hợp du lịch nước ngoài) hoặc đổi qua USD, tùy nước mình sẽ linh động và sử dụng cả thẻ quốc tế, thẻ tín dụng cho việc thanh toán.

- Nhớ cập nhật thời tiết, địa hình tại nơi mình đến để mang vali hay babo, đồ đạc phù hợp. Như Trung Quốc thì mọi người nên mang theo vali bởi các sân bay, nhà ga, tàu điện ở đây rộng cực và mọi chỗ hầu như đều có lối cho vali dễ dàng di chuyển.

- Để đảm bảo an toàn mọi người nên hạn chế đi buổi tối. Tránh nơi vắng vẻ hay những đám đông quá lớn.

- Tiền bạc luôn chia ra nhiều nơi, không mang quá nhiều tiền ra ngoài.

- Tư trang, túi xách cẩn thận, luôn cảnh giác.

- Nếu gặp trường hợp gì đó không hay, hãy nhờ người bản địa họ sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ mình.

Bài: Đoàn Hòa - Ảnh: YLinh