Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cô gái 10X một mình xuyên Việt trong 6 tháng

Đươc truyền cảm hứng từ một video về mùa xuân ở Hà Giang, Thu Hà quyết định nghỉ việc để thực hiện đam mê xê dịch, ước mơ phượt xuyên Việt đã ấp ủ từ lâu.

Phan Thị Thu Hà (22 tuổi) hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Mê xê dịch, thích khám phá, cô gái 10X thường dành thời gian cuối tuần để rong ruổi những vùng đất mới. Tháng 3 năm nay sau khi được truyền cảm hứng từ một đoạn video về mùa hoa đào ở Hà Giang, cô quyết định xin nghỉ việc để thực hiện hành trình xuyên Việt. Trước khi thực hiện hành trình này, Thu Hà đã đặt chân đến hầu hết các tỉnh từ Quảng Ngãi đến miền Tây, duy chỉ có Mũi Cà Mau cô bạn trẻ dự định sẽ ghé thăm trong thời gian tới.

Cô gái trẻ bắt đầu hành trình của mình từ ngày 31/3, Hà đi xe máy từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Đà Lạt, dọc theo cung đường biển đến Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, các tỉnh miền Trung ra đến miền Bắc rồi vòng ngược lại. Ngày 8/10, Thu Hà về đến Thành phố Hồ Chí Minh kết thúc hành trình xuyên Việt đáng nhớ.

thu-ha-5-1700062362.jpg
Thu Hà trong chuyến xuyến Việt vừa qua.

Thu Hà chia sẻ: “Mỗi nơi mà mình đến đều có vẻ đẹp khác nhau. Nhưng nếu nói về cảnh biển thì miền Trung vẫn là nơi mà mình ấn tượng nhất. Còn ở các tỉnh miền núi phía Bắc, mình có dịp trải nghiệm, tìm hiểu về phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số”.

Ngày 19/4, Hà đặt chân đến Thành phố Cao Bằng và đã dành 3 tháng để làm tình nguyện viên tại một homestay. Nhờ vậy cô gái trẻ có dịp tiếp xúc, trải nghiệm nền văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số. Ngày tảo mộ, mỗi nhà đều chăm chút mâm cơm, trong đó có xôi ngũ sắc rồi gánh lên những phần mộ của gia đình ở trên đồi. Hay khi nhà nào trong làng có ma chay, cưới hỏi, hàng xóm xung quanh đều đến hỗ trợ công việc, mổ trâu, mổ bò bất kể trời mưa, gió. Và khi làm ruộng mọi người đều nhiệt tình hỗ trợ nhau mà tiền công đổi lại là một bữa trưa đầm ấm, …

thu-ha-15-1700062361.jpg
Thu Hà (áo xanh) có dịp tìm hiểu, trải nghiệm nền văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số.
thu-ha-19-1700062516.jpg
Người dân ở xóm Khuổi Khon (Cao Bằng) cho Hà trải nghiệm trang phục truyền thống của dân tộc Lô Lô.
thu-ha-17-1700062361.jpg
Thu Hà trong lần dẫn 2 vị khách nước ngoài đi tắm suối tại bản Điềm ở Bảo Lạc (Cao Bằng) thì bắt gặp khung cảnh người dân đang nhổ mạ.

Cô gái trẻ cũng đặc biệt ấn tượng với không khí nô nức ở những phiên chợ vùng cao, mọi người xúng xính trong trang phục truyền thống, mỗi nhà mang một ít chút đồ khi thì măng rừng, rau củ, trái cây, … để bán.

Chuyến đi xuyên Việt lần này cũng là lần đầu tiên cô gái Bình Phước đến miền Bắc Việt Nam. Thu Hà không khỏi choáng ngợp bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, khí hậu mát mẻ của các tỉnh miền núi phía Bắc.

thu-ha-14-1700062361.jpg
Bản Phùng, Hoàng Su Phì, Hà Giang khi nhìn từ trên cao.

thu-ha-20-1700062751.jpg
Con dốc Thẩm Mã xinh đẹp qua ống kính của cô gái 10X.
thu-ha-12-1700062361.jpg
Đồi Mâm Xôi ở Mù Cang Chải, Yên Bái.

Vốn quen với việc phượt bằng xe máy, Hà đã tích lũy kinh nghiệm chạy xe đường dài trước khi đi xuyên Việt. Cô cũng đã quen với việc tìm những cung đường phù hợp và an toàn cho bản thân. Được sự ủng hộ của bố mẹ, cùng nguồn tài chính đã tiết kiệm từ trước Hà đi xuyên Việt trong 6 tháng, cô bạn không gặp nhiều khó khăn trên hành trình. 

Vốn không kén nên Hà thỏa sức thưởng thức những món ăn đặc trưng của các tỉnh thành. Thu Hà dành khoảng 30 triệu đồng cho 6 tháng đi xuyên Việt, cô bạn thường book dorm tại các homestay để giảm bớt chi phí.

thu-ha-8-1700062361.jpg
Thảo nguyên Suôi Thầu ở Hà Giang.
thu-ha-22-1700094506.jpg
Ảnh: Thu Hà

Dưới đây là một vài lưu ý, Thu Hà rút ra từ hành trình của mình. Một là cần chú ý vấn đề bảo dưỡng xe cộ, nên check Google Maps và hỏi đường người dân bản địa để dự phòng những tình huống xấu có thể xảy ra. Hai là nên hỏi giá cả trước khi mua. Ba là không nên chạy xe vào buổi tối.

thu-ha-1700062363.jpg
Trong chuyến đi Hà có thêm nhiều người bạn mới.
thu-ha-13-1700062361.jpg
Cô gái 10X đã đặt chân đến các tỉnh ở vùng núi Tây Bắc rồi đến Đông Bắc. Ảnh: Thu Hà

Thu Hà chia sẻ kỷ niệm mà cô nhớ nhất trong hành trình xuyên Việt là lần cùng với 2 người bạn mới quen dành 3 ngày 2 đêm khám phá Hà Giang. Nhóm bạn cùng nhau chinh phục cung đường Hoàng Su Phì gian nan, hiểm trở nhưng vô cùng hùng vĩ, chiêm ngưỡng thảo nguyên Suôi Thầu xinh đẹp, đầy thơ mộng. Hà cùng 2 người bạn bị lạc trên đường đến Chiêu Lầu Thi, nhóm bạn phải xin ngủ lại nhà người dân, buổi sáng hôm sau 3 người được ngắm nhìn biển mây xinh đẹp tại Nàng Đôn. Hà còn nhận nuôi một em bé ở Vị Xuyên (Hà Giang) theo dự án Nuôi em, cô bạn cũng dự định sẽ quay lại miền Bắc vào mùa xuân tới.

Bài viết: Hạ Mây - Ảnh: NVCC