Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Người nước ngoài yêu cà phê Việt, khen loại đồ uống này ngon nhất thế giới

Cà phê là loại đồ uống nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà còn được bạn bè trên thế giới biết đến. Nhiều người nước ngoài bày tỏ sự yêu thích khi thưởng thức hương vị thơm ngon và trải nghiệm văn hóa thưởng thức cà phê của người Việt.

Tyler Maurice Kooy (32 tuổi), một người Mỹ đã có 7 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Tyler chia sẻ anh đến Việt Nam du lịch vào năm 2016. Ban đầu, anh dự định sẽ ở đây trong 6 tháng để thưởng thức và trải nghiệm đồ ăn cũng như văn hóa Việt Nam. 

“Tôi thích hương vị các món ăn đường phố, cà phê dạo thật tuyệt vời, người dân bản địa tốt bụng và chăm chỉ. Chính những ấn tượng đẹp đẽ này đã níu giữ tôi ở lại lâu hơn. Và rồi tôi có cho mình một gia đình nhỏ ở Việt Nam", chàng trai người Mỹ chia sẻ.

tyler-va-vo-compressed-1699932615.jpg
Anh Tyler và vợ cùng mở một quán cà phê mang đậm phong cách thời bao cấp. Ảnh: Tyler Maurice Kooy

Tyler làm việc trong lĩnh vực Food and Beverage (loại hình dịch vụ ẩm thực trong nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và quầy ăn uống) đã được 16 năm. Từ năm 16 tuổi, anh bắt đầu làm việc trong các cửa hàng bán đồ ăn nhanh và quán cà phê.

Chàng trai người Mỹ chia sẻ: “Tôi đã thưởng thức các loại cà phê từ khắp nơi trên thế giới. Tôi biết đến cà phê Việt Nam và bắt đầu yêu thích nó từ khi còn làm nhân viên pha chế ở thành phố Seattle, bang Washington của Mỹ. Khi đó một đồng nghiệp người Việt của tôi đã mang cà phê được vận chuyển từ Đắk Lắk đến. Tuy nhiên, lúc đó chúng tôi chỉ sử dụng nó để pha cà phê Espresso. Vì thế tôi chưa có cơ hội thưởng thức cà phê phin truyền thống cho tới khi đến Việt Nam”.

Cách đây 7 năm, vào ngày đầu tiên đến Việt Nam, Tyler đến một quán cà phê ở quận Gò Vấp, anh gọi cho mình một ly cà phê đen đá. “Khi đó đối với một người uống cà phê hàng ngày như tôi thì đây là hương vị tuyệt vời nhất mà tôi từng được thưởng thức”, Tyler kể.

Tyler cho rằng, với anh điều khiến cà phê Việt Nam trở nên đặc biệt còn nhờ vào loại cà phê phin truyền thống và vẫn rất phổ biến cho đến ngày nay, nó được chiết xuất từ hương vị hoàn hảo của cà phê Robusta. Thật tuyệt vời khi những người rang cà phê chuyên nghiệp đã sử dụng Robusta từ các trang trại cà phê Việt Nam. Chúng được rang vừa tới thay vì rang đậm như những loại cà phê anh từng thấy trước đây.

“Tôi thực sự thích cà phê cốt dừa, cà phê trứng và cà phê phin. Cà phê cốt dừa có nước cốt dừa hòa quyện với sữa đá và vị đắng của cà phê tạo nên một thức uống thơm ngon, tuyệt vời. Cà phê trứng có lòng đỏ trứng được đánh bông với một ít sữa đặc và cà phê. Còn cà phê phin thì có hương vị siêu đậm đà và là thức uống hoàn hảo cho bữa ăn nhẹ sau bữa sáng”, chàng trai người Mỹ chia sẻ.

tyler-1699932801.jpg
Ảnh: Tyler Maurice Kooy

Trong thời gian ở Việt Nam, anh Tyler cũng dành thời gian tìm hiểu cà phê từ các quán quen và những người bạn làm việc trong ngành. Anh Tyler tâm sự: “Cà phê Việt là một trong những loại đồ uống mà tôi rất yêu thích. Tôi yêu mọi thứ từ các loại cà phê được trồng cho đến công đoạn rang, xay, chế biến”.

Anh còn cùng vợ mình, chị Uông Thị Phương Thảo (27 tuổi) mở một quán cà phê theo phong cách xưa, cổ điển của Việt Nam giữa lòng Thành phố Hồ Chí Minh tấp nập, vội vã. Anh chia sẻ mình thích giới thiệu cho khách nước ngoài đến quán về những loại cà phê của Việt Nam. Họ tỏ ra ngạc nhiên và thực sự vui vẻ khi thưởng thức đồ uống này.

tyler-1-1699933225.jpg
Quán cà phê mang phong cách cổ điển của anh Tyler và chị Phương Thảo. Ảnh: Tyler Maurice Kooy

Còn với Jordy Trachtenberg, người đàn ông 54 tuổi đến từ Mỹ có 4 năm sống ở Việt Nam, ông cho rằng cà phê Việt ngon nhất thế giới. Trước khi tới Việt Nam, Jordy đã có nhiều trải nghiệm với những món ăn, đồ uống ở các quốc gia trên thế giới. Ông đã từng lái xe đi khắp các tiểu bang ở Mỹ, đến châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản du lịch. Tại khu vực Đông Nam Á, ông từng ở Bangtao, Bangkok (Thái Lan) và Phnom Penh (Campuchia) trong 2 năm năm rưỡi. 

Ngay từ những ngày đầu đến Việt Nam, người đàn ông Mỹ đã có ấn tượng mạnh với cà phê. Jordy chia sẻ: “Tôi cho rằng không nơi nào có vị cà phê ngon và được chế thành nhiều loại như thế. Cà phê Việt cực kỳ đậm vị vì vậy tôi phải nhâm nhi, từ từ thưởng thức nó thì mới có thể cảm nhận được hương vị một cách trọn vẹn”.

396349341-1444292972810611-2480225003781987002-n-1699932937.jpg
Jordy chia sẻ ông đặc biệt ấn tượng và yêu thích cà phê Việt. Ảnh: Jordy Trachtenberg

Trong 4 năm ở Việt Nam, Jordy đã thưởng thức kha khá các loại cà phê Việt Nam như: Cà phê trứng, bạc xỉu, cà phê cốt dừa, sữa đá,… cùng nhiều thức uống có cà phê đi kèm như: Sinh tố bơ cà phê, sữa chua cà phê,… 

Vốn là người có niềm đam mê với ẩm thực, Jordy khám phá câu chuyện văn hóa thông qua mỗi món ăn, đồ uống mà mình thưởng thức. Đối với người đàn ông Mỹ, văn hóa uống cà phê của người Việt thật thú vị mà theo Jordy đó là một trong những cách để thư giãn và tận hưởng cuộc sống.

ca-phe-jordy-3-1699933127.jpg
Ảnh: Jordy Trachtenberg

“Trong 4 năm ở Thành phố Hồ Chí Minh, buổi sáng của tôi thường bắt đầu bằng việc thức dậy và đi bộ đến một quán cà phê - nơi mà tất cả những người cao tuổi trong khu phố của tôi thường ngồi. Vừa nhâm nhi tách cà phê tôi vừa trò chuyện với bạn bè, vừa ngắm nhìn những chiếc xe đạp chạy ngang qua.

Tôi nghĩ văn hóa uống cà phê của Việt Nam cũng giống như việc thư giãn, nghỉ ngơi: Thưởng thức một cách chậm rãi, trò chuyện, lắng nghe, ngắm nhìn và tận hưởng”, người đàn ông Mỹ chia sẻ.

 

Hạ Mây