Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Những lễ hội chào đón năm mới độc đáo trên thế giới

Ở mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau có những phong tục truyền thống đón năm mới riêng vô cùng độc đáo, mang đậm nét văn hóa.

Khi nói đến các ngày lễ, giao thừa là ngày quan trọng nhất bởi đây là thời điểm tạm biệt năm cũ và chào đón năm mới, chào đón những khởi đầu mới. Chính vì thế, thời khắc này được mọi người háo hức mong chờ. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn những điểm đón năm mới tuyệt vời cùng những lễ hội chào đón năm mới độc đáo trên thế giới.

Edinburgh

Đêm giao thừa ở Scotland còn được gọi là Hogmanay, một lễ kỷ niệm bao gồm các bữa tiệc đường phố, pháo hoa, buổi hòa nhạc và các phong tục truyền thống của người Scotland như khiêu vũ, ca hát.

Theo Conor O'Leary, giám đốc điều hành tại Khách sạn Gleneagles: “Hogmanay là một thuật ngữ bắt nguồn từ văn hóa Scotland, đánh dấu ngày cuối cùng của năm mới và sự chào đón vui vẻ cho năm mới sắp tới. Đây là lễ kỷ niệm Đêm giao thừa trong bầu không khí ấm áp và chào đón với nhiều lễ hội phong phú".

donnammoi3-1703984041.jpg
Không khí chào đón năm mới ở Edinburgh - Ảnh: George/Getty.

Mặc dù kỳ nghỉ lễ diễn ra vào ngày 31/12 nhưng các hoạt động lễ hội thường kéo dài hơn thế - đặc biệt là ở thủ đô Edinburgh của đất nước. Hai sự kiện bán vé chính của thành phố là Bữa tiệc đường phố Hogmanay ở Edinburgh và Lễ rước đuốc qua Phố cổ. Đặc biệt ở đây còn có lễ đặt chân đầu tiên với niềm tin rằng người đầu tiên vào nhà ai đó trong năm mới sẽ mang lại may mắn: “Khi đồng hồ điểm nửa đêm, nếu bạn là người đầu tiên bước qua ngưỡng cửa ở nhà thì đó là điều may mắn - và người ta nói rằng người đầu tiên bước chân vào nhà sẽ ảnh hưởng đến không khí của năm sắp tới", Conor O'Leary nói.

Mark Donald, bếp trưởng tại Nhà hàng Glenturret Lalique nói thêm: “Là người đầu tiên vào nhà người khác, thường là hàng xóm hoặc bạn bè, với đồ uống hoặc một cục than. Nếu người đó có mái tóc đen thì càng tốt. Người ta tin rằng “người đàn ông tóc đen” sẽ mang lại may mắn nhất, một ý tưởng bắt nguồn từ Thời đại Viking - khi ai đó có mái tóc sáng màu xuất hiện tại nhà bạn có thể không phải là một tin tuyệt vời".

Ngoài ra lễ đốt lửa (màn bắn pháo hoa, rước đuốc và đốt lửa) cũng đóng một vai trò quan trọng trong Hogmanay. Lửa tượng trưng cho sự trở lại của mặt trời và như một cách để xua đuổi tà ma trong bóng tối.

Cuối cùng là lời chúc mừng năm mới của người Scotland là "Cầu mong ống khói của bạn có khói trong đó" hoặc hiểu đơn giản hơn là "Cầu mong ngọn lửa của bạn cháy mãi". Đó là biểu hiện của những lời chúc tốt lành, may mắn và thịnh vượng.

Sydney

Là một trong những thành phố lớn đầu tiên trên thế giới chào đón năm mới, Sydney tổ chức lễ đón giao thừa lớn nhất nước Úc với màn bắn pháo hoa ngoạn mục thường thu hút hàng triệu du khách. Sự kiện này thường bắt đầu vào khoảng 19h30 với nhiều nghi lễ, màn trình diễn và cuộc diễu hành của những chiếc thuyền được chiếu sáng. Các điểm thuận lợi nhất tham gia sự kiện là bến cảng và Nhà hát Opera Sydney. Vì vậy hãy cố gắng đến trước 17h nếu bạn muốn giành được một vị trí tốt.

New York

donnammoi-1703984135.jpg
Mọi người tung những mảnh giấy đầu màu sắc trong ngày đầu năm mới ở Quảng trường Thời đại - Ảnh: Yuki Iwwamura/Getty.

Ở thành phố New York, không có sự kiện nào mang tính biểu tượng hơn lễ thả bóng đêm giao thừa ở Quảng trường Thời đại. Du khách đến từ khắp nơi trên thế giới và chờ đợi để giành được vị trí đắc địa để xem cảnh tượng kéo dài 60 giây này. Khi quả cầu pha lê Waterford chiếu sáng được hạ xuống, mọi người đều hướng sự chú ý đây vì ánh đèn lấp lánh và sự phấn khích tỏa ra từ Quảng trường Thời đại. Lúc quả cầu chạm đất, mọi người hô vang lời chúc mừng năm mới: “Happy New Year!” rồi hát bài hát truyền thống "Auld Lang Syne”, tung những mảnh giấy nhiều màu sắc lên trời.

Sedona, Arizona

Nếu không thích những tiệc tùng ồn ào, náo nhiệt, bạn có thể chào đón năm mới bằng kỳ nghỉ thư giãn chăm sóc sức khỏe ở Sedona, Arizona. Khu vực này nổi tiếng với các khối đá đỏ và xoáy nước tuyệt đẹp sẽ hỗ trợ quá trình chữa lành và tự suy ngẫm của bạn.

Đặc biệt ở đây thời tiết không quá lạnh, kể cả trong tháng 12 và tháng 1, vì vậy bạn cũng có thể vận động ngoài trời, tham gia các lớp học yoga và thiền ở công viên. Vào ngày đầu năm mới bạn có thể cân nhắc tham gia Chuyến đi bộ ngày đầu tiên do các kiểm lâm viên và tình nguyện viên từ công viên và đường mòn Bang Arizona dẫn đầu.

Tokyo

Năm mới của Nhật Bản, Shōgatsu - là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của đất nước, với các lễ kỷ niệm thường bắt đầu sớm nhất là vào ngày 30/12 và kéo dài đến ngày 3/1. Nhưng không giống như các thành phố khác tổ chức các bữa tiệc lớn, bầu không khí ở Tokyo mang tính suy tư và tâm linh hơn. Nhiều ngôi chùa mở cửa vào đêm giao thừa để mọi người đến tham quan, cầu nguyện và lắng nghe tiếng chuông ngân. Là một phần của nghi lễ hàng năm, các nhà sư rung chuông 108 lần (tám lần chia tay người cũ và 100 lần chào đón người mới) từ khoảng 22h30 tối đến ngay sau nửa đêm. Những người tìm kiếm khung cảnh ồn ào hơn có thể đến Shibuya, nơi thường tổ chức lễ kỷ niệm đếm ngược và bữa tiệc đường phố với chương trình giải trí sôi động.

London

donnammoi4-1703984337.jpg
Không khí giao thừa ở London - Ảnh: Firas Abdullah/Getty.

Không khó để tìm được một bữa tiệc ngon ở London vào đêm giao thừa. Thủ đô của Vương quốc Anh nổi tiếng với màn bắn pháo hoa công phu gần London Eye (đây là sự kiện bán vé nhưng rất đông đúc).

Nếu bạn là người thích không gian ấm áp trong nhà, hãy lựa chọn một quán có nhạc sống hoặc các câu lạc bộ khiêu vũ để vui chơi. Nếu muốn ngắm pháo hoa của thành phố, hãy bắt chuyến du ngoạn trên Sông Thames.

Bãi biển Palm, Florida

Hãy mang theo đồ bơi và chào đón năm mới ở Bãi biển Palm đầy nắng của Florida. Quảng trường ở West Palm Beach là nơi mua sắm, ăn uống và trình diễn ánh sáng hàng đêm. Vào đêm giao thừa, du khách thường xem nhạc sống bên Cây ước nguyện, một cây đa cao được chiếu sáng bằng 10.000 đèn LED. Các khu nghỉ dưỡng cao cấp, nhà hàng lớn cũng thường tổ chức tiệc giao thừa.

Vào ngày đầu năm mới, bạn có thể thưởng thức văn hóa tại Bảo tàng nghệ thuật Norton, nơi tổ chức các sự kiện Art After Dark vào tối thứ Sáu hoặc tận hưởng giây phút thiền định tại Bảo tàng Morikami và Vườn Nhật Bản.