Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Du khách có thể phải ‘xếp hàng’ cả năm mới được tới Bali

Thống đốc Bali Wayan Koster nói với phóng viên địa phương vào đầu tháng 5 rằng ý tưởng giới hạn số lượng du khách sẽ hỗ trợ mục tiêu của Bali là tránh xa du lịch đại chúng.

Du khách có thể phải ‘xếp hàng’ cả năm mới được tới Bali

Theo báo cáo của cơ quan truyền thông Indonesia Indonesiaexpat, do quá nhiều khách du lịch, Bali có kế hoạch áp đặt các hạn chế đối với khách du lịch nước ngoài. Trong tương lai, du khách nước ngoài muốn đến du lịch ở Bali có thể phải nộp đơn trước một năm.

Thống đốc tỉnh Bali nói với phóng viên địa phương rằng nhiều du khách đến Bali đã vi phạm pháp luật và không tôn trọng văn hóa địa phương khiến ông vô cùng bất bình. "Chúng tôi sẽ không chào đón khách du lịch quy mô lớn nữa và sẽ hạn chế số lượng khách du lịch bằng cách thực hiện một hệ thống hạn ngạch." Không chỉ vậy, theo báo cáo của Daily Mail, Chính phủ Indonesia cũng đang xem xét áp dụng mức thuế du lịch từ 45 đô la Mỹ lên mức mới là 150 đô la cũng vì lý do tương tự. 

28-festivals-in-bali-dates-venue-photos-2023-1683619884.png
Một lễ hội truyền thống của người dân Bali, Indonesia. Ảnh: Pinterest

Du lịch phục hồi nhanh nhưng không bằng trước dịch

Theo Cục Thống kê Quốc gia Indonesia, Indonesia sẽ đón khoảng 2,24 triệu khách du lịch nước ngoài trong quý đầu tiên của năm 2023, tăng 508,87% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Bali sẽ đón khoảng 1,02 triệu khách du lịch nước ngoài. Chỉ riêng dữ liệu của quý đầu tiên đã chiếm 41% tổng lượng khách du lịch nước ngoài mà Indonesia tiếp nhận vào năm 2022 và dữ liệu của đảo Bali cũng chiếm 47% tổng lượng khách du lịch vào năm 2022. 

So với Bali năm 2021, khi cả năm chỉ có 45 khách du lịch nước ngoài, lượng khách du lịch quay trở lại năm nay đã khiến nhiều người trong ngành du lịch nước này tiếp tục tin tưởng vào sự phục hồi như trước dịch. Người đứng đầu Cục Thống kê Quốc gia Indonesia tự tin cho biết nước này dự kiến sẽ đạt được mục tiêu đón 8,5 triệu khách du lịch nước ngoài trong cả năm 2023.
Thành phần khách du lịch hiện tại cũng có nhiều sự thay đổi so với trước khi xảy ra dịch bệnh và tỷ lệ khách du lịch Trung Quốc đã giảm đáng kể. Tính đến cuối tháng 3 năm nay, ba nguồn khách du lịch hàng đầu của Indonesia là Malaysia, Singapore và Australia. Ấn Độ trở thành nguồn khách du lịch lớn thứ hai của Bali, trong khi lượng khách du lịch Trung Quốc không lọt vào top 10 cho đến tháng Ba. 

Vào tháng 2 năm nay, Raden Wisnu Sindhutrisno, Giám đốc Tiếp thị Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia, cho biết tại Diễn đàn Du lịch ASEAN, "Chúng tôi không chỉ hy vọng tăng lượng khách du lịch mà còn hy vọng sẽ có nhiều khách du lịch chất lượng cao hơn – những người sẽ chi tiêu nhiều hơn ở đây, khách du lịch ở lại nhiều hơn và lâu hơn". 

screenshot-2-1683620247.png
Indonesia muốn hồi sinh ngành du lịch sau đại dịch. Ảnh: ALAMY

Bali liệu có còn là "hòn đảo thiên đường"

Bali, nơi được mệnh danh là "hòn đảo thiên đường" mặc dù cách xa xung đột chính trị, nhưng khách du lịch vẫn phải đối mặt với những lo ngại về an toàn. Theo thống kê của chính quyền địa phương vào năm 2020, tỷ lệ tội phạm ở Bali chỉ là 60 vụ trên 100.000 dân, thuộc hàng rất thấp trên thế giới. Mặc dù không có dữ liệu thống kê cụ thể để chứng minh điều đó, nhưng khi một lượng lớn khách du lịch nước ngoài quay trở lại Bali, du khách nước ngoài gần như đã đồng thuận nghi ngờ rằng an ninh địa phương và trải nghiệm du lịch không còn tốt như trước khi xảy ra dịch bệnh.

Ngành du lịch chiếm 28% giá trị sản lượng của Bali trong những năm trước, sau gần 3 năm suy thoái của ngành, chất lượng cuộc sống của nhiều người dân địa phương sống dựa vào kinh doanh du lịch đã giảm sút đáng kể, dẫn đến tội phạm địa phương cũng gia tăng. Theo báo cáo của Sydney Morning Herald, Úc, với tư cách là nguồn khách du lịch lớn nhất ở Bali, công dân của họ đã gặp phải nhiều phiền toái khi ghé thăm Bali trong những năm gần đây. Tờ báo này cho biết cụ thể những phiền toái xảy đến với khách du lịch như phụ phí khi gia hạn thuê phòng, taxi giả, cướp giật, cảnh sát giao thông đòi hối lộ trên đường... và gần đây nhất là cái chết bí ẩn của 2 du khách người Trung Quốc tại một khách sạn hạng sang ở Bali hồi đầu tháng 5. Rõ ràng, Indonesia muốn hồi sinh ngành du lịch, nhưng nhiều sự cố liên quan đến an toàn cá nhân cho thấy nơi này có thể chưa sẵn sàng cho điều đó.

 

Hà Phương