Là cái nôi của các sản phẩm làm từ tre, trúc từ hơn 100 năm, dù đã qua thời kỳ đỉnh cao nhưng hàng trăm hộ dân của làng nghề đan lát xã Thái Mỹ (Củ chi, TP.HCM) vẫn miệt mài chẻ tre, đan lát, gìn giữ làng nghề trăm năm này.
Mục lục
Nói đến Củ Chi, nhiều người biết đến đây là vùng đất thép trong thời kỳ chiến tranh, với hệ thống địa đạo ngầm trong lòng đất dài 250km. Tuy nhiên, Củ Chi còn nổi tiếng với nghề đan lát lâu đời với các sản phẩm dân dụng như: bồ, nong, nia, thúng, rổ, rá... tiêu thụ tại TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Tại Củ Chi, làng nghề mây tre đan giỏ trạc, nong, nia, thúng, rổ... đã phân chia mỗi ấp, mỗi xóm sản xuất một sản phẩm chuyên biệt. Như ấp Mỹ Khánh thì chuyên đan giỏ, đan dần, sàng; ấp Bình Hạ thì đan rổ, đan thúng… hay như ấp Cây Trôm chuyên làm bồ cật, bồ ruột; xã Tân An Hội thì làm rổ, rá... và đến nong, nia, thúng được sản xuất ở xã Thái Mỹ.
Các sản phẩm đan lát chủ yếu dùng thân tre trưởng thành, người dân chặt về làm nguyên liệu đan với rất nhiều công đoạn khác nhau như cưa, róc tre thành từng phần nhỏ theo chiều dọc, rồi chẻ nan và đan.Thay vì phương pháp thủ công trước kia, người dân trong làng giờ đây đã ứng dụng máy móc vào việc chẻ sợi tre, tăng năng suất sản phẩm.Một trong những công đoạn đan thành phẩm để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh.Bà Ba (đường Cây Trôm, ấp Mỹ Khánh A) cho biết, một người thợ có thể làm số lượng khác nhau trong một ngày tùy từng loại sản phẩm và kinh nghiệm tay nghề lâu năm.Theo người dân hiện nay các sản phẩm đan lát khó cạnh tranh với các sản phẩm bằng nhựa và kim loại ở thị trường trong nước. Do đó, các sản phẩm thủ công này chủ yếu sản xuất theo đơn đặt hàng của các quán, nhà hàng ẩm thực.Ngày nay, các sản phẩm từ mây, tre đan có tính thẩm mỹ và ứng dụng cao trong đời sống hằng ngày, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước, mang lại thu nhập ổn định cho người dân.
Đây là một trong những hoạt động thường niên của khách sạn Potique Nha Trang để chia sẻ yêu thương, cũng là mục tiêu phát triển vì công đồng mà Potique hướng tới.
Không chỉ là hoạt động hỗ trợ vật chất, chương trình còn mang ý nghĩa lan tỏa những giá trị nhân ái của cộng đồng du lịch Việt Nam. Đây là minh chứng cho sự gắn bó giữa du lịch và đời sống xã hội, cũng như khẳng định tinh thần trách nhiệm của những người làm nghề trong việc chung tay xây dựng và bảo vệ cộng đồng điểm đến.
Từ công việc, giải trí đến hành trình du lịch, mẫu tablet mới Galaxy Tab A11+ của Samsung mở ra trải nghiệm linh hoạt cho mọi nhu cầu, giá chỉ 6.690.000 đồng.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD, thuộc nhóm tăng trưởng nhanh nhất khu vực, trong đó, TMĐT được dự báo vượt mốc 25 tỷ USD trong năm 2025 và tiếp tục là trụ cột chính của nền kinh tế số.
Tọa đàm “Triển vọng phát triển du lịch, khách sạn giữa Thái Lan và Việt Nam” do Liên chi hội Khách sạn Việt Nam phối hợp với Công ty Koelnmesse tổ chức tối 4/12 tại TPHCM.
Từ một quán Nem nướng nhỏ bên đường Tô Ngọc Vân (Thủ Đức cũ) đến nay nem nướng Nha Trang Út Hương đã mở rộng đến 5 chi nhánh ở khắp Sài Gòn, chi nhánh nào cũng nườm nượp thực khách. Vì sao mà Nem nướng Út Hương lại làm thực khách Sài Gòn say mê đến như vậy?
Theo sách “Đại Nam nhất thống chí” và “Đồng Khánh địa dư chí”, cụ Hoàng Cần người xã Hải Lãng, châu Tiên Yên có công tiễu phỉ, dẹp giặc cướp ở vùng rừng Đông Bắc, được Trần Triều Sắc phong “Khâm Sai Đông Đạo Tiết Chế”; Triều đình nhà Nguyễn truy phong mỹ tự “Khâm Sai Thái Bảo Xuyên Quốc Công Tôn Thân” và “Bản cảnh thành hoàng”; dân bản địa tôn kính xây đền (miếu) thờ Đức ông hiển thánh.
Workshop “Họa sắc Đông Hồ” do nhóm sinh viên Khoa Tuyên truyền (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) khởi xướng đã chính thức ra mắt ngày 03/11/2025. Với mục tiêu lan tỏa giá trị của dòng tranh dân gian Đông Hồ tới cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, hoạt động nhanh chóng thu hút sự quan tâm và hưởng ứng rộng rãi từ những người yêu văn hóa truyền thống.
Trong hành trình khám phá Khánh Hòa, du khách không chỉ thấy vẻ đẹp của biển đảo, núi rừng mà còn cảm nhận được tình quân dân thắm đượm, tinh thần trách nhiệm của lực lượng Công an và chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ cộng đồng. Giữa khó khăn do thiên tai, hình ảnh những căn nhà mới sắp được dựng lên càng thể hiện một Khánh Hòa nghĩa tình, nhân văn – điểm đến an toàn và ấm áp trong lòng du khách.