Là cái nôi của các sản phẩm làm từ tre, trúc từ hơn 100 năm, dù đã qua thời kỳ đỉnh cao nhưng hàng trăm hộ dân của làng nghề đan lát xã Thái Mỹ (Củ chi, TP.HCM) vẫn miệt mài chẻ tre, đan lát, gìn giữ làng nghề trăm năm này.
Mục lục
Nói đến Củ Chi, nhiều người biết đến đây là vùng đất thép trong thời kỳ chiến tranh, với hệ thống địa đạo ngầm trong lòng đất dài 250km. Tuy nhiên, Củ Chi còn nổi tiếng với nghề đan lát lâu đời với các sản phẩm dân dụng như: bồ, nong, nia, thúng, rổ, rá... tiêu thụ tại TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Tại Củ Chi, làng nghề mây tre đan giỏ trạc, nong, nia, thúng, rổ... đã phân chia mỗi ấp, mỗi xóm sản xuất một sản phẩm chuyên biệt. Như ấp Mỹ Khánh thì chuyên đan giỏ, đan dần, sàng; ấp Bình Hạ thì đan rổ, đan thúng… hay như ấp Cây Trôm chuyên làm bồ cật, bồ ruột; xã Tân An Hội thì làm rổ, rá... và đến nong, nia, thúng được sản xuất ở xã Thái Mỹ.
Các sản phẩm đan lát chủ yếu dùng thân tre trưởng thành, người dân chặt về làm nguyên liệu đan với rất nhiều công đoạn khác nhau như cưa, róc tre thành từng phần nhỏ theo chiều dọc, rồi chẻ nan và đan.Thay vì phương pháp thủ công trước kia, người dân trong làng giờ đây đã ứng dụng máy móc vào việc chẻ sợi tre, tăng năng suất sản phẩm.Một trong những công đoạn đan thành phẩm để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh.Bà Ba (đường Cây Trôm, ấp Mỹ Khánh A) cho biết, một người thợ có thể làm số lượng khác nhau trong một ngày tùy từng loại sản phẩm và kinh nghiệm tay nghề lâu năm.Theo người dân hiện nay các sản phẩm đan lát khó cạnh tranh với các sản phẩm bằng nhựa và kim loại ở thị trường trong nước. Do đó, các sản phẩm thủ công này chủ yếu sản xuất theo đơn đặt hàng của các quán, nhà hàng ẩm thực.Ngày nay, các sản phẩm từ mây, tre đan có tính thẩm mỹ và ứng dụng cao trong đời sống hằng ngày, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước, mang lại thu nhập ổn định cho người dân.
Không chỉ là một đô thị năng động, TP.HCM đang dần khẳng định vị thế là tâm điểm của ẩm thực xanh và lối sống bền vững tại Việt Nam. Điểm nhấn cho sự chuyển mình này chính là Lễ hội Ẩm thực Chay năm 2025 – Green Food Festival 2025.
Ba mươi năm gắn bó với tà áo dài truyền thống, nhà thiết kế Hoàng Ly đã âm thầm viết nên hành trình sáng tạo đong đầy đam mê, nơi từng nếp lụa, đường kim là tiếng nói của văn hóa Việt. Từ niềm say mê giản dị đến khát vọng đưa áo dài vươn ra thế giới, chị đã kể câu chuyện di sản bằng chính ngôn ngữ thời trang – tinh tế, kiêu hãnh và chan chứa tình yêu quê hương.
Lần đầu tiên, tiếng nói của thiếu nhi Việt Nam sẽ vang lên tại Diễn đàn Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu – COP30, đánh dấu cột mốc ý nghĩa khi giáo dục và tiếng Anh trở thành “chìa khóa” giúp thế hệ trẻ Việt Nam tự tin hòa nhập, đóng góp cho tương lai xanh của hành tinh.
Tây Ninh, tỉnh thành phía Đông Nam Bộ, đang khẳng định vị thế là điểm đến văn hóa tâm linh hàng đầu, nơi du khách có thể tìm thấy sự giao thoa độc đáo giữa kiến trúc tín ngưỡng và cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ.
Giữa đại ngàn Tây Nguyên, những làng du lịch cộng đồng hiện lên như điểm hẹn văn hóa độc đáo, nơi du khách được hòa mình vào nhịp sống của các dân tộc thiểu số
Ngày 18 tháng 10 năm 2025, tại Sông Ba Farmstay (phường Tuy Hoà, tỉnh Đắk Lắk), Liên chi hội Hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam (trực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam), đã tổ chức buổi tập huấn chuyên đề “Hướng dẫn viên du lịch – Nhà ngoại giao nhân dân”, dành cho đội ngũ hướng dẫn viên đang hành nghề tại tỉnh Khánh Hoà.
Trường Đại học Hạ Long thường niên tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả Ẩm thực Quảng Ninh” là hoạt động sư phạm trong giáo trình đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn với nhu cầu sử dựng lao động chất lượng cao ở địa phương. Nòng cốt là Khoa Du lịch đã tổ chức được 6 lần, mang lại hiệu quả học đi đôi với hành; tìm kiếm Sứ giả Ẩm thực đã trở thành thương hiệu riêng có độc đáo của Nhà trường.
Chiều 17/10, tại Khách sạn Melia Vinpearl Thanh Hóa, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa tổ chức Chương trình Kết nối giao thương (B2B) giữa doanh nghiệp du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, Philippines. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động famtrip khảo sát sản phẩm du lịch Việt Nam giai đoạn 15-19/10/2025.
Ngày 18/10, tại xã Phúc Thọ (Hà Nội), Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với UBND xã Phúc Thọ tổ chức tọa đàm “Tăng cường liên kết phát triển - đa dạng hóa sản phẩm du lịch” và công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội năm 2025 với chủ đề “Tinh hoa hội tụ”.