Cột khói dài nghi ngút bốc lên cao là đặc trưng dễ dàng nhận diện ngay từ xa của xưởng sản xuất bếp lò cuối cùng tại huyện Bình Chánh, TP.HCM. Đó là lò đất Sáu Mạnh chân truyền qua bao thế hệ nay còn lại 3 người thợ.
Mục lục
Nằm tại vùng ven sông (thuộc xã Quy Đức, huyện Bình Chánh, TP.HCM), lò đất Sáu Mạnh lưu truyền qua nhiều thế hệ, tồn tại đến ngày nay. Làm bếp lò đất thuộc nhóm ngành thủ công mỹ nghệ truyền thống, chủ yếu sản xuất bằng chân tay là chính. Và dù năng xuất không bằng thời hoàng kim nhưng hiện bếp đất vẫn được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là vào dịp Tết.
Chúng ta cùng nhìn lại khoảnh khắc những người thợ ở xưởng nặn bếp đất tất bật làm việc để thêm hiểu về nghề này cũng như trân quý hơn nét đẹp văn hoá truyền thống Việt.
Làng nghề làm bếp lò tại TP.HCM xưa nhộn nhịp và đông đúc, tập trung tại Quận 8 với nhiều cơ sở sản xuất. Qua thời gian nghề này dần mai một, nay chỉ còn ông Nguyễn Văn Mạnh (Sáu Mạnh) bám trụ với kế sinh nhai bao đời.“Xưa cơ sở của tôi nằm ở Xóm Lò Gốm, sau này nó quy hoạch mới chuyển xuống dưới này”, ông Mạnh chia sẻ. Được biết đời ông nội và cha ông chuyên làm gạch, đến năm 1980 thì chuyển sang đắp bếp lò đất.
Chiếc lò Ông Táo nhìn thì đơn giản nhưng cũng trải qua hơn 20 công đoạn sản xuất. Từ việc chọn đất, pha trấu, đắp khuôn, tỉa gọt, nung… để có chiếc bếp vàng ươm màu đất mẹ thì không hề dễ dàng. Sau khi đất được trộn xong, các nhân công bắt đầu chia nhau từng khâu sản xuất. Từ việc đắp khuôn, tỉa chân, làm lò đều được liền tay bởi những người thợ lâu năm. Từng bộ phận sau khi hoàn thành được lấy ra phơi trước sân, sau khi khô hẳn mới được lắp ráp và đem vào lò nung. Chiếc bếp thành phẩm vàng màu đất sau khi cho ra lò sẽ được đóng gói vào những khuôn thiếc để tăng độ chắc trong lúc vận chuyển. Mỗi ngày một nhân công sẽ làm ra được khoảng 30 bếp lò. Lò nung sẽ đỏ lửa hai lần trong một tháng.Xưởng làm bếp Sáu Mạnh nằm bên sông Cần Giuộc có diện tích 5.000 m2 ẩn chứa cái nghề thủ công truyền thống bao đời. Dù tuổi đến độ về hưu song ông Mạnh vẫn nhiệt huyết với nghề, ông bảo: “Tôi năm nay cũng 64 tuổi rồi nhưng vẫn chưa có ý định ngừng công việc này, mình còn sức khoẻ còn yêu nghề thì mình vẫn tiếp tục cái tổ truyền của ông cha”.Phần lớn đơn đặt hàng của lò Sáu Mạnh đến từ ngoại tỉnh như Phan Thiết, Vũng Tàu. Nhiều nhà hàng, quán lẩu, nướng trong thành phố cũng tìm đến cơ sở này đặt mua.
Nhà xưởng đơn sơ lọt thỏm giữa vùng sông nước và cây cối xanh biếc chất chứa nét đẹp làng nghề lưu truyền từ thuở xưa. Nơi đây như ốc đảo lưu giữ tinh túy văn hoá Việt về làng nghề thủ công bao đời trên mảnh đất Sài thành phồn hoa náo nhiệt.
Đây là một trong những hoạt động thường niên của khách sạn Potique Nha Trang để chia sẻ yêu thương, cũng là mục tiêu phát triển vì công đồng mà Potique hướng tới.
Không chỉ là hoạt động hỗ trợ vật chất, chương trình còn mang ý nghĩa lan tỏa những giá trị nhân ái của cộng đồng du lịch Việt Nam. Đây là minh chứng cho sự gắn bó giữa du lịch và đời sống xã hội, cũng như khẳng định tinh thần trách nhiệm của những người làm nghề trong việc chung tay xây dựng và bảo vệ cộng đồng điểm đến.
Từ công việc, giải trí đến hành trình du lịch, mẫu tablet mới Galaxy Tab A11+ của Samsung mở ra trải nghiệm linh hoạt cho mọi nhu cầu, giá chỉ 6.690.000 đồng.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD, thuộc nhóm tăng trưởng nhanh nhất khu vực, trong đó, TMĐT được dự báo vượt mốc 25 tỷ USD trong năm 2025 và tiếp tục là trụ cột chính của nền kinh tế số.
Tọa đàm “Triển vọng phát triển du lịch, khách sạn giữa Thái Lan và Việt Nam” do Liên chi hội Khách sạn Việt Nam phối hợp với Công ty Koelnmesse tổ chức tối 4/12 tại TPHCM.
Từ một quán Nem nướng nhỏ bên đường Tô Ngọc Vân (Thủ Đức cũ) đến nay nem nướng Nha Trang Út Hương đã mở rộng đến 5 chi nhánh ở khắp Sài Gòn, chi nhánh nào cũng nườm nượp thực khách. Vì sao mà Nem nướng Út Hương lại làm thực khách Sài Gòn say mê đến như vậy?
Theo sách “Đại Nam nhất thống chí” và “Đồng Khánh địa dư chí”, cụ Hoàng Cần người xã Hải Lãng, châu Tiên Yên có công tiễu phỉ, dẹp giặc cướp ở vùng rừng Đông Bắc, được Trần Triều Sắc phong “Khâm Sai Đông Đạo Tiết Chế”; Triều đình nhà Nguyễn truy phong mỹ tự “Khâm Sai Thái Bảo Xuyên Quốc Công Tôn Thân” và “Bản cảnh thành hoàng”; dân bản địa tôn kính xây đền (miếu) thờ Đức ông hiển thánh.
Workshop “Họa sắc Đông Hồ” do nhóm sinh viên Khoa Tuyên truyền (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) khởi xướng đã chính thức ra mắt ngày 03/11/2025. Với mục tiêu lan tỏa giá trị của dòng tranh dân gian Đông Hồ tới cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, hoạt động nhanh chóng thu hút sự quan tâm và hưởng ứng rộng rãi từ những người yêu văn hóa truyền thống.
Trong hành trình khám phá Khánh Hòa, du khách không chỉ thấy vẻ đẹp của biển đảo, núi rừng mà còn cảm nhận được tình quân dân thắm đượm, tinh thần trách nhiệm của lực lượng Công an và chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ cộng đồng. Giữa khó khăn do thiên tai, hình ảnh những căn nhà mới sắp được dựng lên càng thể hiện một Khánh Hòa nghĩa tình, nhân văn – điểm đến an toàn và ấm áp trong lòng du khách.