Cột khói dài nghi ngút bốc lên cao là đặc trưng dễ dàng nhận diện ngay từ xa của xưởng sản xuất bếp lò cuối cùng tại huyện Bình Chánh, TP.HCM. Đó là lò đất Sáu Mạnh chân truyền qua bao thế hệ nay còn lại 3 người thợ.
Mục lục
Nằm tại vùng ven sông (thuộc xã Quy Đức, huyện Bình Chánh, TP.HCM), lò đất Sáu Mạnh lưu truyền qua nhiều thế hệ, tồn tại đến ngày nay. Làm bếp lò đất thuộc nhóm ngành thủ công mỹ nghệ truyền thống, chủ yếu sản xuất bằng chân tay là chính. Và dù năng xuất không bằng thời hoàng kim nhưng hiện bếp đất vẫn được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là vào dịp Tết.
Chúng ta cùng nhìn lại khoảnh khắc những người thợ ở xưởng nặn bếp đất tất bật làm việc để thêm hiểu về nghề này cũng như trân quý hơn nét đẹp văn hoá truyền thống Việt.
Làng nghề làm bếp lò tại TP.HCM xưa nhộn nhịp và đông đúc, tập trung tại Quận 8 với nhiều cơ sở sản xuất. Qua thời gian nghề này dần mai một, nay chỉ còn ông Nguyễn Văn Mạnh (Sáu Mạnh) bám trụ với kế sinh nhai bao đời.“Xưa cơ sở của tôi nằm ở Xóm Lò Gốm, sau này nó quy hoạch mới chuyển xuống dưới này”, ông Mạnh chia sẻ. Được biết đời ông nội và cha ông chuyên làm gạch, đến năm 1980 thì chuyển sang đắp bếp lò đất.
Chiếc lò Ông Táo nhìn thì đơn giản nhưng cũng trải qua hơn 20 công đoạn sản xuất. Từ việc chọn đất, pha trấu, đắp khuôn, tỉa gọt, nung… để có chiếc bếp vàng ươm màu đất mẹ thì không hề dễ dàng. Sau khi đất được trộn xong, các nhân công bắt đầu chia nhau từng khâu sản xuất. Từ việc đắp khuôn, tỉa chân, làm lò đều được liền tay bởi những người thợ lâu năm. Từng bộ phận sau khi hoàn thành được lấy ra phơi trước sân, sau khi khô hẳn mới được lắp ráp và đem vào lò nung. Chiếc bếp thành phẩm vàng màu đất sau khi cho ra lò sẽ được đóng gói vào những khuôn thiếc để tăng độ chắc trong lúc vận chuyển. Mỗi ngày một nhân công sẽ làm ra được khoảng 30 bếp lò. Lò nung sẽ đỏ lửa hai lần trong một tháng.Xưởng làm bếp Sáu Mạnh nằm bên sông Cần Giuộc có diện tích 5.000 m2 ẩn chứa cái nghề thủ công truyền thống bao đời. Dù tuổi đến độ về hưu song ông Mạnh vẫn nhiệt huyết với nghề, ông bảo: “Tôi năm nay cũng 64 tuổi rồi nhưng vẫn chưa có ý định ngừng công việc này, mình còn sức khoẻ còn yêu nghề thì mình vẫn tiếp tục cái tổ truyền của ông cha”.Phần lớn đơn đặt hàng của lò Sáu Mạnh đến từ ngoại tỉnh như Phan Thiết, Vũng Tàu. Nhiều nhà hàng, quán lẩu, nướng trong thành phố cũng tìm đến cơ sở này đặt mua.
Nhà xưởng đơn sơ lọt thỏm giữa vùng sông nước và cây cối xanh biếc chất chứa nét đẹp làng nghề lưu truyền từ thuở xưa. Nơi đây như ốc đảo lưu giữ tinh túy văn hoá Việt về làng nghề thủ công bao đời trên mảnh đất Sài thành phồn hoa náo nhiệt.
UBCKNN vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với Công ty cổ phần chứng khoán Tiên Phong, có địa chỉ trụ sở chính tại tầng 7, toà nhà Doji, số 81- 83-85 Hàm Nghi, phường Sài Gòn, TP. HCM.
Không chỉ là một đô thị năng động, TP.HCM đang dần khẳng định vị thế là tâm điểm của ẩm thực xanh và lối sống bền vững tại Việt Nam. Điểm nhấn cho sự chuyển mình này chính là Lễ hội Ẩm thực Chay năm 2025 – Green Food Festival 2025.
Ba mươi năm gắn bó với tà áo dài truyền thống, nhà thiết kế Hoàng Ly đã âm thầm viết nên hành trình sáng tạo đong đầy đam mê, nơi từng nếp lụa, đường kim là tiếng nói của văn hóa Việt. Từ niềm say mê giản dị đến khát vọng đưa áo dài vươn ra thế giới, chị đã kể câu chuyện di sản bằng chính ngôn ngữ thời trang – tinh tế, kiêu hãnh và chan chứa tình yêu quê hương.
Lần đầu tiên, tiếng nói của thiếu nhi Việt Nam sẽ vang lên tại Diễn đàn Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu – COP30, đánh dấu cột mốc ý nghĩa khi giáo dục và tiếng Anh trở thành “chìa khóa” giúp thế hệ trẻ Việt Nam tự tin hòa nhập, đóng góp cho tương lai xanh của hành tinh.
Tây Ninh, tỉnh thành phía Đông Nam Bộ, đang khẳng định vị thế là điểm đến văn hóa tâm linh hàng đầu, nơi du khách có thể tìm thấy sự giao thoa độc đáo giữa kiến trúc tín ngưỡng và cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ.
Giữa đại ngàn Tây Nguyên, những làng du lịch cộng đồng hiện lên như điểm hẹn văn hóa độc đáo, nơi du khách được hòa mình vào nhịp sống của các dân tộc thiểu số
Ngày 18 tháng 10 năm 2025, tại Sông Ba Farmstay (phường Tuy Hoà, tỉnh Đắk Lắk), Liên chi hội Hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam (trực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam), đã tổ chức buổi tập huấn chuyên đề “Hướng dẫn viên du lịch – Nhà ngoại giao nhân dân”, dành cho đội ngũ hướng dẫn viên đang hành nghề tại tỉnh Khánh Hoà.
Trường Đại học Hạ Long thường niên tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả Ẩm thực Quảng Ninh” là hoạt động sư phạm trong giáo trình đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn với nhu cầu sử dựng lao động chất lượng cao ở địa phương. Nòng cốt là Khoa Du lịch đã tổ chức được 6 lần, mang lại hiệu quả học đi đôi với hành; tìm kiếm Sứ giả Ẩm thực đã trở thành thương hiệu riêng có độc đáo của Nhà trường.
Chiều 17/10, tại Khách sạn Melia Vinpearl Thanh Hóa, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa tổ chức Chương trình Kết nối giao thương (B2B) giữa doanh nghiệp du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, Philippines. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động famtrip khảo sát sản phẩm du lịch Việt Nam giai đoạn 15-19/10/2025.