Thương hiệu làng dệt Bảy Hiền nức tiếng gần xa nay lác đác vài ba hộ. Từ hàng nghìn máy dệt giờ cũng chỉ còn vài chiếc khung cửi gỗ “lạch cạch” sớm hôm.
Mục lục
Thời gian cùng sự phát triển của nền công nghiệp nhẹ như đang cuốn trôi hàng nghìn chiếc khung cửi tại làng dệt Bảy Hiền. Hiện tại nơi làng dệt này chỉ còn 4 khung cửi cuối cùng ghi lại dấu ấn từng lẫy lừng một thời. Những khung cửi này vẫn được lưu giữ và sử dụng tại nhà bà Hoa nằm trên đường Nguyễn Bá Tòng, phường 11, quận Tân Bình, TP.HCM.
Vào những năm 50 - 60 của thế kỷ trước, một số người Quảng Nam chạy chiến tranh, thiên tai mà di dân vào Nam bộ. Họ chọn mảnh đất lành mà nay là phường 11, quận Tân Bình, TP.HCM làm nơi sinh cơ, lập nghiệp.Ban đầu họ làm nhiều nghề như đạp xích lô, bán hàng rong. Qua thời gian nhiều người thợ nhớ nghề dệt vải của quê hương, quyết định nối tiếp cái nghề - cái nghiệp của ông cha, tạo một “làng dệt xứ Quảng” giữa lòng Sài Gòn.Sau giải phóng, vào năm 1980 - 1990 là thời hoàng kim của làng. Lúc ấy có đến 1.700 hộ sản xuất, tạo việc làm khoảng 4.000 lao động.Các máy dệt phải luân phiên ngày đêm để kịp giao thương lấy. Vải làng dệt Bảy Hiền nức tiếng gần xa, được săn đón khắp miền Nam.Huy hoàng là thế nhưng ngày nay tiếng khung cửi dần biến mất theo nhịp sống hiện đại. Nhiều hộ bỏ nghề, đập khung. Âm thanh lạch cạch ồn ào khi xưa được thay bằng tiếng máy móc nhẹ nhàng hơn.
Hình ảnh khung cửi bằng gỗ theo lối truyền thống cuối cùng là hộ của bà Trương Thị Hoa. Gia đình bà giữ lại 4 chiếc nhằm tiếp nối cái nghề tổ truyền từ xưa.Bà Hoa cho biết nhìn khắp xung quanh đã vắng bóng hoàn toàn những “đồng nghiệp” làm nghề cùng ngày xưa.Hiện các xưởng còn sót lại chủ yếu là do những người thợ muốn giữ nghề cha ông để lại. Những cuộn vải thô mộc được dệt ra khó cạnh tranh với vải được sản xuất hàng loạt, điều khiến làng Bảy Hiền giờ đây chỉ còn vài chiếc máy dệt hoạt động.
Qua năm tháng những khung cửi dệt tay được thay bằng động cơ. Máy nước, máy kim thay thế khung dệt gỗ với niềm hy vọng sẽ vực dậy nghề truyền đời của gia đình.
UBCKNN vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với Công ty cổ phần chứng khoán Tiên Phong, có địa chỉ trụ sở chính tại tầng 7, toà nhà Doji, số 81- 83-85 Hàm Nghi, phường Sài Gòn, TP. HCM.
Không chỉ là một đô thị năng động, TP.HCM đang dần khẳng định vị thế là tâm điểm của ẩm thực xanh và lối sống bền vững tại Việt Nam. Điểm nhấn cho sự chuyển mình này chính là Lễ hội Ẩm thực Chay năm 2025 – Green Food Festival 2025.
Ba mươi năm gắn bó với tà áo dài truyền thống, nhà thiết kế Hoàng Ly đã âm thầm viết nên hành trình sáng tạo đong đầy đam mê, nơi từng nếp lụa, đường kim là tiếng nói của văn hóa Việt. Từ niềm say mê giản dị đến khát vọng đưa áo dài vươn ra thế giới, chị đã kể câu chuyện di sản bằng chính ngôn ngữ thời trang – tinh tế, kiêu hãnh và chan chứa tình yêu quê hương.
Lần đầu tiên, tiếng nói của thiếu nhi Việt Nam sẽ vang lên tại Diễn đàn Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu – COP30, đánh dấu cột mốc ý nghĩa khi giáo dục và tiếng Anh trở thành “chìa khóa” giúp thế hệ trẻ Việt Nam tự tin hòa nhập, đóng góp cho tương lai xanh của hành tinh.
Tây Ninh, tỉnh thành phía Đông Nam Bộ, đang khẳng định vị thế là điểm đến văn hóa tâm linh hàng đầu, nơi du khách có thể tìm thấy sự giao thoa độc đáo giữa kiến trúc tín ngưỡng và cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ.
Giữa đại ngàn Tây Nguyên, những làng du lịch cộng đồng hiện lên như điểm hẹn văn hóa độc đáo, nơi du khách được hòa mình vào nhịp sống của các dân tộc thiểu số
Ngày 18 tháng 10 năm 2025, tại Sông Ba Farmstay (phường Tuy Hoà, tỉnh Đắk Lắk), Liên chi hội Hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam (trực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam), đã tổ chức buổi tập huấn chuyên đề “Hướng dẫn viên du lịch – Nhà ngoại giao nhân dân”, dành cho đội ngũ hướng dẫn viên đang hành nghề tại tỉnh Khánh Hoà.
Trường Đại học Hạ Long thường niên tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả Ẩm thực Quảng Ninh” là hoạt động sư phạm trong giáo trình đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn với nhu cầu sử dựng lao động chất lượng cao ở địa phương. Nòng cốt là Khoa Du lịch đã tổ chức được 6 lần, mang lại hiệu quả học đi đôi với hành; tìm kiếm Sứ giả Ẩm thực đã trở thành thương hiệu riêng có độc đáo của Nhà trường.
Chiều 17/10, tại Khách sạn Melia Vinpearl Thanh Hóa, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa tổ chức Chương trình Kết nối giao thương (B2B) giữa doanh nghiệp du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, Philippines. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động famtrip khảo sát sản phẩm du lịch Việt Nam giai đoạn 15-19/10/2025.