Món nem có lẽ là món ăn không mấy xa lạ với chúng ta, hiện nay các loại nem phổ biến đến nỗi có thể mua được ở bất cứ đâu và đã trở thành đặc sản của nhiều vùng. Ở TP.HCM cũng có làng nem đặc sản mang tên: Nem Thủ Đức.
Mục lục
Không biết tự bao giờ, hễ mỗi lần nem Thủ Đức xuất hiện là người ta lại nhớ đến câu "Đi đâu mà chẳng biết ta, ta ở Thủ Đức vốn nhà làm nem", hay như câu "Biên Hòa có bưởi Thanh Trà, Thủ Đức nem nướng, điện bà Tây Ninh".
Người Thủ Đức ngày xưa vốn tự hào với những lò nem nức tiếng ở Nam Bộ. Dù vậy, những lò nem lâu đời tại Thủ Đức ngày xưa giờ cũng đã dần “biến mất”. Hiện tại, lò nem nổi tiếng và lâu đời nhất, chừng hơn 50 năm, còn lại ở đây là lò nem bà Chín. Trông món nem có vẻ đơn giản thế nhưng phải đến khi "mục sở thị" quy trình làm nem mới hiểu hết món ăn này cũng lắm công phu và đòi hỏi nhiều bí quyết riêng.
Ngay từ bước sơ chế và tẩm ướp, món nem đã đòi hỏi sự công phu và phải có bí quyết riêng. Một chiếc nem ngon phải đủ 8 phần thịt, 2 phần bì. Sau đó, người ta sẽ trộn cả thịt, da cùng với gia vị bí truyền. Thịt và bì lợn không giã thủ công như xưa nữa mà cho vào máy xay nhuyễn. Người ta sẽ trộn phần thịt, da đã xay nhuyễn với tiêu ớt cùng gia vị.Dù không còn giã thủ công như trước nhưng vị đậm đà thơm ngon của nem vẫn không thay đổi.Khâu quan trọng nhất để mang lại món nem đạt chuẩn là giai đoạn để nem lên men tự nhiên, tạo nên hương vị đặc trưng của nem chua. Nhiệt độ lý tưởng nhất là 27-30 độ C, để trong 2 ngày là có thể ăn được, nhưng thường sau 3-4 ngày, nem mới đạt vị chuẩn nhất và màu sắc cũng rất đẹp.Ông Hùng - chủ lò nem Bà Chín - đang chuẩn bị lá chuối để gói mẻ nem sắp ra lò.Lá vông gói nem ngày xưa giờ không còn nhiều nên lò nem phải thay bằng lá chùm ruột, buộc dây nilon và bọc thêm lá chuối bên ngoài.Khi thưởng thức, người ta sẽ bỏ phần lá chuối, lộ bên trong phần nem đỏ hồng, khi nếm đủ vị chua cay mặn ngọt, thêm cái giòn sần sật của bì càng thêm khoái khẩu.Hình ảnh những chùm nem chua xanh màu ngọc treo lủng lẳng nhìn rất vui mắt như một đặc trưng khi nhắc đến ẩm thực Thủ Đức.
Làm nem là một nghề gia truyền, để thu hút thực khách đòi hỏi mỗi lò đều phải có bí quyết độc đáo riêng. Thế cho nên, giữa những thương hiệu nem có tiếng cả nước như nem Ninh Hoà (Khánh Hoà), nem chợ Huyện (Bình Định), nem Lai Vung (Đồng Tháp)... thì nem Thủ Đức (TP.HCM) vẫn có chỗ đứng riêng mê hoặc thực khách dù số lượng lò nem lâu đời đã mai một dần.
Không chỉ là một đô thị năng động, TP.HCM đang dần khẳng định vị thế là tâm điểm của ẩm thực xanh và lối sống bền vững tại Việt Nam. Điểm nhấn cho sự chuyển mình này chính là Lễ hội Ẩm thực Chay năm 2025 – Green Food Festival 2025.
Ba mươi năm gắn bó với tà áo dài truyền thống, nhà thiết kế Hoàng Ly đã âm thầm viết nên hành trình sáng tạo đong đầy đam mê, nơi từng nếp lụa, đường kim là tiếng nói của văn hóa Việt. Từ niềm say mê giản dị đến khát vọng đưa áo dài vươn ra thế giới, chị đã kể câu chuyện di sản bằng chính ngôn ngữ thời trang – tinh tế, kiêu hãnh và chan chứa tình yêu quê hương.
Lần đầu tiên, tiếng nói của thiếu nhi Việt Nam sẽ vang lên tại Diễn đàn Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu – COP30, đánh dấu cột mốc ý nghĩa khi giáo dục và tiếng Anh trở thành “chìa khóa” giúp thế hệ trẻ Việt Nam tự tin hòa nhập, đóng góp cho tương lai xanh của hành tinh.
Tây Ninh, tỉnh thành phía Đông Nam Bộ, đang khẳng định vị thế là điểm đến văn hóa tâm linh hàng đầu, nơi du khách có thể tìm thấy sự giao thoa độc đáo giữa kiến trúc tín ngưỡng và cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ.
Giữa đại ngàn Tây Nguyên, những làng du lịch cộng đồng hiện lên như điểm hẹn văn hóa độc đáo, nơi du khách được hòa mình vào nhịp sống của các dân tộc thiểu số
Ngày 18 tháng 10 năm 2025, tại Sông Ba Farmstay (phường Tuy Hoà, tỉnh Đắk Lắk), Liên chi hội Hướng dẫn viên Du lịch Việt Nam (trực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam), đã tổ chức buổi tập huấn chuyên đề “Hướng dẫn viên du lịch – Nhà ngoại giao nhân dân”, dành cho đội ngũ hướng dẫn viên đang hành nghề tại tỉnh Khánh Hoà.
Trường Đại học Hạ Long thường niên tổ chức cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả Ẩm thực Quảng Ninh” là hoạt động sư phạm trong giáo trình đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn với nhu cầu sử dựng lao động chất lượng cao ở địa phương. Nòng cốt là Khoa Du lịch đã tổ chức được 6 lần, mang lại hiệu quả học đi đôi với hành; tìm kiếm Sứ giả Ẩm thực đã trở thành thương hiệu riêng có độc đáo của Nhà trường.
Chiều 17/10, tại Khách sạn Melia Vinpearl Thanh Hóa, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa tổ chức Chương trình Kết nối giao thương (B2B) giữa doanh nghiệp du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, Philippines. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động famtrip khảo sát sản phẩm du lịch Việt Nam giai đoạn 15-19/10/2025.
Ngày 18/10, tại xã Phúc Thọ (Hà Nội), Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với UBND xã Phúc Thọ tổ chức tọa đàm “Tăng cường liên kết phát triển - đa dạng hóa sản phẩm du lịch” và công bố các sản phẩm du lịch mới Hà Nội năm 2025 với chủ đề “Tinh hoa hội tụ”.