Hơn nửa thế kỷ bên chiếc nồi cỡ đại, người dân xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi (TP.HCM) vẫn miệt mài khuấy bột, cho ra những xấp bánh tráng dẻo dai thơm ngon đặc biệt.
Mục lục
Làng nghề tráng bánh tại huyện Củ Chi tồn tại ngót nghét hơn 50 năm. Không ai nhớ chính xác cái nghề này sinh ra tự lúc nào, chỉ nhớ đã truyền lại nhiều thế hệ. Cách trung tâm thành phố khoảng 40km, làng bánh tại Phú Hoà Đông luôn đỏ lửa, tiếng khuấy bột vẫn đều tay mỗi ngày.
Tại xã Phú Hoà Đông hiện có trên dưới khoảng 100 hộ làm ghề tráng bánh. Trong đó, thưa thớt vài ba hộ còn sản xuất thủ công. So với các nghề tiểu thủ công nghiệp khác trên địa bàn TP.HCM đang dần mai một, thất truyền, không đủ sức cạnh tranh,... Song nghề làm bánh tráng tại Phú Hòa Đông vẫn giữ được nhịp điệu sản xuất ổn định, cung không đủ cầu.Tại hộ gia đình chị Hồ Phú Châu (ấp Phú Lợi) người thợ làm bánh thức dậy lúc 2h sáng, bắt đầu trộn bột, bắt bếp làm bánh. Chị cho biết cơ sở của mình đỏ lửa hai bếp lò thì một ngày được khoảng 2.000 cái.Người thợ thường tráng bánh vào buổi sáng sớm để kịp đem bánh ra phơi. Sau khi bánh khô thì được mang vào trong, gỡ khỏi giàn và đóng gói. Tất cả các công đoạn đều được thực hiện thủ công.Để có một cái bánh ngon thì công thức pha bột là điều quan trọng. Nếu pha theo cách truyền thống thì gồm bột gạo, muối và nước. Các cơ sở lớn hiện nay thay bột gạo bằng bột mì. Điều này giúp bánh có độ dai, để được lâu hơn.Bánh tráng Phú Hòa Đông đa dạng nhiều loại khác nhau để đáp ứng nhu cầu khách hàng như bánh tráng siêu mỏng, bánh tráng gạo, bánh tráng ướt, bánh tráng ớt, mè, cuộn bơ, bánh tráng dứa,…
Làng bánh tráng Phú Hòa Đông từ lúc hình thành đến nay đã đạt được nhiều tiếng vang lớn. Sản phẩm từ hạt gạo không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu hải ngoại. Hương vị đặc biệt của chiếc bánh tráng nơi đây nức tiếng gần xa, làm ra thương hiệu bánh tráng Phú Hòa Đông của xứ đất thép thành đồng Củ Chi.
Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia cũng như lãnh đạo của nhiều doanh nghiệp bất động sản trên khắp cả nước nhằm giảm chi phí đầu vào, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đồng thời làm ấm lại thị trường sau thời gian dài ngủ đông, khơi thông dòng chảy, tạo nguồn cung phong phú, dồi dào trên thị trường trong thời gian tới.
Tham gia cuộc thi với 15 thí sinh đến từ nhiều địa phương, đoàn đầu bếp Việt Nam đã giành thành tích cao nhất tại Battle of The Pastry & Bakery 2025 ở Malaysia, gồm 16 HCV, 5 HCB, 11 HCĐ và 2 cúp lớn, khẳng định vị thế nghề bánh Việt Nam trên trường quốc tế.
Tối 20/7, thương hiệu VUNGOC&SON ra mắt bộ sưu tập thời trang ấn tượng tại thành phố Đà Nẵng. Sàn diễn có chiều dài 300m dọc bến cảng sông Hàn, kỳ vọng đưa hình ảnh Đà Nẵng đến gần hơn...
Hướng đến cột mốc 18 năm hình thành và phát triển, Trần Anh Group triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm với tên gọi “Chốt nhà liền tay – Lãi vay miễn lo” nhằm mang đến giải pháp an cư và đầu tư hiệu quả trong giai đoạn thị trường đang dần phục hồi.
Ngày 21/7, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) chính thức công bố quyết định bổ nhiệm Tiến sĩ Kinh tế Nguyễn Anh Tuấn giữ chức vụ Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch – đơn vị trực thuộc Hiệp hội.
Các địa phương và đơn vị quản lý di tích Hà Nội chủ động triển khai phương án bảo vệ các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn quản lý, đồng thời tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, du lịch trong thời gian có cảnh báo lũ.
Năm 2025, xu hướng chọn bánh Trung thu tiếp tục khẳng định vị thế của món quà này không chỉ là thức bánh truyền thống dịp Tết Trung Thu mà còn là sứ giả của sức khỏe và sự tinh tế.
Tính đến chiều 20/7, vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 khiến ít nhất 35 người thiệt mạng, 4 người mất tích. Gần 1.000 người tham gia cứu hộ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Trước diễn biến phức tạp của bão WIPHA, Sở Du lịch Ninh Bình yêu cầu các khu, điểm du lịch triển khai ngay phương án ứng phó, đặt an toàn du khách lên hàng đầu.