Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Một chút hương vị Đài Loan: Từ sợi mì ấm áp đến nước dùng cay nồng

Erchen Chang - đầu bếp, giám đốc sáng tạo và đồng sáng lập của nhà hàng BAO gợi ý những món ăn đặc sắc không thể bỏ qua khi tới Đài Loan.
taiwainese-beef-noodle-soup-ft-recipe1222-4a7b2c29a7ae4af29a78f64639d9c10a-1683946035.jpg
Mì bò là một trong những đặc sản ẩm thực của Đài Loan, có thể được tìm thấy trong các cửa hàng chuyên dụng trên khắp đảo, dù là với nước dùng đậm đặc hay nhạt thanh, mì sợi dày hay mỏng (Ảnh: Greg Dupree) 

Erchen Chang - đầu bếp người Đài Loan, cũng là giám đốc sáng tạo và đồng sáng lập của nhà hàng BAO - đồng tác giả của cuốn sách cùng tên, đã chia sẻ lại trải nghiệm của mình về "Hương vị Đài Loan" trong số xuất bản tháng 5/2023 vừa qua của tạp chí National Geographic Traveller (Anh). Theo chia sẻ của cô, vì là đất nước có khí hậu chủ yếu là nhiệt đới và dãy núi chạy dài trên đảo, Đài Loan cung cấp điều kiện hoàn hảo để trồng một loạt các loại cây trồng, từ lúa và trà đến trái cây và rau củ. Đài Loan cũng có sự tự hào thực sự trong sản phẩm của họ, bao gồm đậu tương, trà Oolong và gạo Chih Shang. Ngoài ra là các cửa hàng trái cây, chất đống với nhiều loại quả như nhãn, mãng cầu xiêm, dưa và thanh long, tất cả đều chín và luôn sẵn sàng để ăn.

Tác giả cho biết, Đài Loan có điều kiện để có thể tiếp cận với hải sản tuyệt vời, từ bào ngư cho đến cá hồi. "Trứng ở Đài Loan cũng có vẻ ngon hơn bất kỳ nơi nào khác, vì gà chủ yếu là hoang dã. Đài Loan đã hấp thụ những ảnh hưởng từ các văn hóa sinh sống trên đảo trong nhiều thế kỷ, từ cộng đồng Thổ dân đến Trung Quốc, Nhật Bản và thậm chí cả Hà Lan. Hương vị ẩm thực tại Đài Loan thường phong phú và dựa trên đậu nành, với một chút ngọt ngào do thương mại đường lớn ở phía nam Đài Loan vào thế kỷ 19", cô tiết lộ.

Một số món như mee shua (mì hàu) được thưởng thức ngon nhất là tại các chợ đêm ồn ào mà nổi tiếng của Đài Loan, nhưng Erchen Chang đôi khi cũng khao khát cả những bữa ăn được nấu tại nhà: "Món đầu tiên tôi tìm kiếm mỗi khi tôi quay trở lại là mee shua, một bát nước dùng có chút sền sệt được làm từ cá ngừ dày đặc (cho thấy sự ảnh hưởng của Nhật Bản) và sợi mì mượt mà đến mức có thể hút tuột lên".

photo0jpg-1683947991.jpg
Mee shua (Ảnh: tripadvisor)

Erchen Chang bật mí, cô lớn lên với những bữa ăn theo kiểu tiệc lớn hàng ngày do bà của cô tổ chức cho đại gia đình hoặc cả dòng họ. Các món bao gồm các loại thịt luộc như thịt heo đen hoặc ngỗng, cá chiên, rau xào và hải sản, thịt heo kho tộ trong nồi đất và mi fen (một món vermicelli chiên với nấm shiitake, ngò và thịt heo đen). "Trước những bữa ăn này, tôi sẽ ngồi sau lưng xe đạp của bà tôi, lao qua các chợ ẩm ướt, và sau đó, tôi sẽ là người cuối cùng ở bàn ăn, thưởng thức đến từng miếng cuối cùng", tác giả hào hứng chia sẻ.

Trong đó là ba món ăn không thể bỏ qua ở Đài Loan được tác giả gợi ý:

Lu rou fan

Một món ăn dễ chịu với cơm nóng hấp và lớp thịt heo béo được hầm chậm. Nước sốt hầm tràn xuống cơm, phủ lên từng hạt cơm. Thường được phục vụ trong một cái bát nhỏ, kèm theo một chén dưa muối.

dscf4178-1200x800-1683946901.jpg
Lu rou fan (Ảnh: bearnakedfood)

Mì bò

Du khách có thể tìm thấy các quán mì bò khắp Đài Loan, đặc biệt là ở Taipei vì đây là một trong những đặc sản ẩm thực của đất nước này, dù là với nước dùng đậm đặc hay nhạt thanh, mì sợi dày hay mỏng...

opt-aboutcom-coeus-resources-content-migration-serious-eats-seriouseatscom-recipes-images-2013-12-20131219-taiwan-eats-beef-noodle-soup-finished-38075b663810491fad31c06f7d9e22c5-1683947151.jpg
"Sở thích của tôi là nước dùng phải đậm đà và cay, sợi mì mỏng. Mì nên có độ dai và khả năng hút hết hương vị của nước dùng" - Erchen Chang (Ảnh: seriouseats/Cathy Erway)

Re chao

Các nhà hàng nhanh Re chao thường có trưng bày các loại hải sản trên băng đá - thực khách có thể lựa chọn loại muốn ăn và đầu bếp sẽ nấu chín, được nhiều người gọi vui là "bàn nhậu kiểu Đài Loan". Thực phẩm được cung cấp phụ thuộc theo mùa, Re Chao là địa điểm lý tưởng để ăn nhậu hoặc tụ tập với bạn bè, người thân và gia đình. Tác giả cũng đưa ra lời khuyên rằng du khách nên đi theo nhóm để có thể thử nhiều món ăn nhất.

30373324814-85be8966a5-e-1683947571.jpg
Bàn ăn re chao (Ảnh: thetravelinghungryboy)