Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Mê mẩn loạt tranh làm từ vụn lụa Hà Đông của những nghệ nhân đặc biệt

Loạt ảnh chân dung làm từ lụa vụn nhanh chóng gây chú ý vì sự đặc biệt của chất liệu cũng như người tạo ra nó.

Lụa vốn chỉ được dùng để làm trang phục, đồ trang trí mà ít ai biết đươc rằng nó còn có thể tạo ra những bức tranh “đẹp như tạc”.  Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ rầm rộ loạt tranh chân dung của các cá nhân, nghệ sĩ nổi tiếng được tạo ra từ lụa vụn. Những bức tranh này nhanh chóng gây ấn tượng bởi đường nét tinh tế, màu sắc vô cùng bắt mắt, quan trọng hơn là chân dung nhân vật sống động không kém gì tranh vẽ.

Ngắm nhìn những bức tranh này nhiều người tỏ ra bất ngờ khi những mẩu vải vụn tưởng bỏ đi nay có thể tạo ra loạt tranh hút hồn đến thế.

tranh-hh-hhennie-1713281758.jpg
Chân dung Hoa hậu H'hen Niê được làm từ lụa vụn vô cùng đẹp mắt
tranh-trinh-cong-son-1713281756.jpg
Chắc hẳn ít ai nghĩ bức chân dung cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn này được làm từ những mảnh vải vụn lụa Hà Đông
tranh-ca-si-my-tam-1713281760.jpg
Chân dung ca sĩ Mỹ Tâm
tranh-thay-thich-nhat-hanh-1713281762.jpg
Bức chân dung về thiền sư Thích Nhất Hạnh được các "nghệ nhân" đặc biệt dựng lại từ lụa vụn
 
 
tranh-thien-su-vien-minh-1713281759.jpg
Thiền sư Viên Minh
tranh-dien-vien-binh-an-1713281759.jpg
Chân dung diễn viên Bình An điển trai được tạo nên từ lụa vụn
tranh-tun-pham-1713281756.jpg
Hot Tiktoker Tun Phạm
tranh-gd-truyen-hinh-1713281756.jpg
Chân dung cặp đôi MC, hot Tiktoker nổi tiếng "Gia đình truyền hình"

Được biết, loạt tranh chân dung này là một phần của dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” do Vụn Art đứng ra tổ chức với mong muốn huy động sự chung tay của cả cộng đồng nhằm giúp đỡ những người khuyết tật có thêm công việc, thu nhập. Bên cạnh đó, dự án này cũng mang mục tiêu bảo vệ môi trường xanh nhờ vào việc tận dụng toàn bộ vải thừa trong quá trình sản xuất.

Khác với tranh vẽ thông thường, các bức chân dung này còn được đánh giá cao bởi chúng làm từ  vụn lụa Hà Đông mềm mại, bền màu, qua đó lưu giữ vẻ đẹp bền lâu theo năm tháng. Đồng thời nó còn là công cụ quảng bá sản phẩm thủ công truyền thống đặc sắc của Hà Nội đến với nhiều người hơn.

anh-2-1713281762.png
"Nghệ nhân" đặc biệt tạo nên những bức chân dung đặc biệt

Nói về dự án đầy tính nhân văn này, đại diện Vụn Art cho hay: “Một mảnh vải vụn sẽ góp phần tạo nên một bức tranh nghệ thuật nếu được đặt đúng chỗ. Một người khuyết tật cũng có thể đóng góp những phẩm chất tuyệt vời của mình để làm đẹp cho cuộc đời nếu tìm được đúng vị trí của mình”.

Vào ngày 27/6 tới đây, các bức chân dung từ lụa vụn này sẽ được trưng bày tại triển lãm cùng tên tại Bảo tàng Hà Nội. 

Vụn Art từng được UNESCO đánh giá là mô hình sáng tạo bền vững, vừa sáng tạo về văn hoá, phát triển sản phẩm của làng nghề Vạn Phúc, vừa bền vững về việc làm cho nhóm yếu thế vào năm 2019. Các sản phẩm của đơn vị này cũng được Thành phố Hà Nội thẩm định đánh giá OCOP 4 sao – hàng thủ công đạt chất lượng xuất khẩu. Đây là cơ hội để những tác phẩm nghệ thuật từ bàn tay người lao động khuyết tật tại Vụn Art tiếp cận đến đông đảo cộng đồng quốc tế. 

Giang Đặng