Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Máy bay "Made in China" chuẩn bị thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên

Sáng 28/5, máy bay đầu tiên do Trung Quốc sản xuất và cấp phép sẽ thực hiện chuyến bay thương mại trên chặng Thượng Hải - Bắc Kinh, đánh dấu một cột mốc mới đối với ngành sản xuất máy bay của nước này.

Ngày 28/5, sau hơn 14 năm phát triển, chiếc máy bay do Trung Quốc sản xuất và cấp phép dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên trên chặng Thượng Hải - Bắc Kinh, với số hiệu chuyến bay là MU9191, do China Eastern Airlines khai thác. Chiếc C919 "đầu tiên trên thế giới" này đánh dấu một cột mốc mới đối với ngành sản xuất máy bay Trung Quốc.

c919-9585-1685157711-1685229783.jpg
China Eastern Airlines sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên bằng chiếc C919 của Comac - Tập đoàn Máy bay Thương Mại Trung Quốc (Ảnh: Xinhua)

Theo đó, máy bay sẽ cất cánh lúc 10h45, đi từ Thượng Hải đến Bắc Kinh, sau đó dự kiến hạ cánh tại sân bay thủ đô Bắc Kinh lúc 13h10 theo lịch trình của hãng hàng không. Vào buổi chiều, máy bay sẽ quay trở lại Thượng Hải trên chuyến bay mang số hiệu MU9192. Đây được cho là tuyến bay nội địa bận rộn nhất tại nước này, theo SCMP đưa tin.

Trước đó, vào tháng 12/2022, China Eastern Airlines đã nhận được chiếc C919 đầu tiên. Chiếc máy bay này có 164 chỗ ngồi và được sơn dòng chữ "Chiếc C919 đầu tiên trên thế giới" bằng tiếng Trung và tiếng Anh ở bên hông. Việc thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên của C919 được nhận xét là đánh dấu một bước ngoặt quan trọng cho ngành sản xuất máy bay Trung Quốc, giúp phá vỡ sự thống trị của Boeing 737 và Airbus 320 trên thị trường toàn cầu.

C919 là một mẫu máy bay nội địa được chế tạo bởi Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac), một công ty thuộc sở hữu nhà nước. Sau hơn 14 năm phát triển, chiếc máy bay này đã được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) chứng nhận vào tháng 9/2022. Với sức chứa từ 158-169 hành khách và tầm bay hơn 5.500 km, C919 là một trong những mẫu máy bay thân hẹp được sản xuất tại Trung Quốc.

Bắc Kinh kỳ vọng C919 sẽ là sản phẩm giúp Trung Quốc giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài, tuy nhiên, hầu hết các linh kiện của máy bay này lại được nhập khẩu từ các nhà sản xuất quốc tế, bao gồm động cơ, hệ thống điện tử, điều khiển, thông tin liên lạc và thiết bị hạ cánh.

Trung Quốc đặt mục tiêu lớn cho thị trường máy bay thương mại và mong muốn C919 chiếm 10% thị phần nội địa vào năm 2025. Comac cho biết họ đã nhận được hơn 1.200 đơn hàng cho dòng máy bay này. Chuyến bay thương mại đầu tiên của C919 cũng diễn ra trong bối cảnh thị trường hàng không Trung Quốc mở cửa lại sau hơn 3 năm trì trệ do Covid-19. 

Bên cạnh đó, OAG - hãng phân tích dữ liệu bay cũng đưa ra nhận xét rằng, hoạt động bay nội địa của Trung Quốc đang phục hồi ổn định, tuy nhiên, tốc độ phục hồi trong mảng bay quốc tế lại chậm hơn.