Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lễ hội rượu vang Ý 2023 mở mối quan hệ giao thương và du lịch với Việt Nam

Nhắc đến nước Ý, không thể không nói về truyền thống lâu đời trong sản xuất rượu vang, với 20 vùng sản xuất các loại rượu vang danh tiếng. Cùng Vietnam Traveller khám phá nước Ý qua Lễ hội rượu vang được tổ chức ngày 19/05 vừa qua bạn nhé!

Đất nước Italia xinh đẹp được thiên nhiên ban tặng nhiều ưu đãi về vị trí địa lý, thời tiết, thổ nhưỡng và là nơi sản sinh ra nền văn hoá phương Tây với số lượng di sản được UNESCO công nhận là nhiều nhất thế giới. Nhắc đến nước Ý, không thể không nói về truyền thống lâu đời trong sản xuất rượu vang với 20 vùng sản xuất các loại rượu vang danh tiếng. Mời bạn đọc cùng Tạp chí Vietnam Traveller khám phá nước Ý qua Lễ hội rượu vang được tổ chức ngày 19/05 vừa qua tại khách sạn Rex, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Lễ hội rượu vang Ý 2023

Đây là lần thứ 3 lễ hội rượu vang Ý được tổ chức ở Việt Nam bởi Hiệp hội các nhà sản xuất thực phẩm và rượu vang lớn nhất Ý, Gambero Rosso, Đại sứ quán Ý tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Ý, Thương vụ Ý tại TP Hồ Chí Minh nhằm hướng đến kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Cộng hòa Ý (2/6/1946 - 2/6/2023). CLB Kết nối Doanh Nhân Việt Nam và Quốc Tế (VIENC) là tổ chức phối hợp kết nối các đơn vị nhập khẩu, các nhà hàng, khách sạn...đến với lễ hội. 

image2-compressed-1684731253.jpg
Ông Enrico Padula - Tổng lãnh sự Cộng hòa Italia tại TP.HCM cùng phu nhân đến dự khai mạc lễ hội

Ông Enrico Padula - Tổng lãnh sự Cộng hòa Italia tại TP.HCM bày tỏ sự vui mừng khi thấy lễ hội được nhiều người quan tâm, ngoài những doanh nghiệp kinh doanh rượu vang thì du khách đến với lễ hội để tìm hiểu về đất nước, ẩm thực và du lịch thông qua sự giới thiệu của các nhà sản xuất rượu vang Ý. “Văn hoá rượu vang có vai trò rất lớn trong đời sống của người dân Ý. Tôi nghĩ, người Ý và người Việt Nam có điểm chung với nhau vì sự trân trọng và hiểu biết về văn hoá rượu vang, về cách dùng rượu vang, về mối liên hệ giữa văn hoá rượu vang với con người và có sự kết nối với xã hội. Thật vui mừng khi chúng ta có thể hiểu lẫn nhau để cùng trân trọng rượu vang của mỗi nơi”, ông Enrico Padula chia sẻ vớ Tạp chíi Vietnam Traveller.

Lễ hội rượu vang Ý 2023 có sự tham gia của 52 nhà sản xuất, đem đến gần 200 loại rượu vang nổi tiếng nhất của Ý là dịp để các khách mời hiểu nhiều hơn về vùng nguyên liệu, tìm hiểu các nhà sản xuất, đặc biệt được thưởng thức các loại rượu vang hảo hạng bậc nhất của các thương hiệu có hàng trăm năm của Ý. Tại lễ hội, các doanh nghiệp nhập khẩu, hoạt động trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, du lịch... đã gặp gỡ trực tiếp các nhà sản xuất rượu vang để tìm cơ hội hợp tác mở rộng sản phẩm phục vụ thị trường khách hàng Việt Nam. 

image4-compressed-1684731253.jpg
Ông Francesco Calcinai - Giám đốc xuất khẩu vùng, công ty CECCHI

“Công ty sản xuất rượu vang CECCHI là thương hiệu gia đình có từ năm 1893, năm nay chúng tôi kỷ niệm 130 năm thành lập. Chúng tôi sản xuất các dòng  rượu vang đỏ, vang trắng, vang hồng gồm các loại như Chianti Classico, Brunello di Montalcino, Vernaccia di San Gimignano và nhiều loại vang khác.

Trước đây thị trường mạnh nhất của chúng tôi là Ý, Bắc Mỹ và Đức nhưng gần đây nhận thấy sự trân trọng, yêu quý rượu vang của người Việt Nam chúng tôi muốn đầu tư mở thị trường tại đây. May mắn chúng tôi tìm được Doanh nghiệp ở Hà Nội đang nhập khẩu dòng Umbrian do chúng tôi sản xuất. Chúng tôi hy vọng sản phẩm của công ty CECCHI sẽ được chào đón và tiêu thụ tốt ở Việt Nam”, ông Francesco Calcinai cho biết.

image3-compressed-1684731363.jpg
Ông Charlie Hoàng (trái) và Tạp chí Vietnam Traveller cùng lắng nghe đại diện PICCINI giới thiệu về chai rượu nổi tiếng - Valiano 638

Tại lễ hội có rất nhiều các chuyên gia thẩm định rượu vang ở Việt Nam đến tham dự, chuyên gia thẩm định rượu Charlie Hoàng bày tỏ sự thích thú: “Lễ hội rượu vang năm nay rất tuyệt vời khi các nhà sản xuất đã mang các dòng rượu vang chất lượng nhất sang Việt Nam, đặc biệt tôi để ý có nhiều nhà sản xuất đến từ miền Bắc nước Ý đã hội tụ tại đây với các dòng rượu vang nổi tiếng: Barolo, Barbaresco, Amarone della Valpolicella, Barolo Chinato, Gattinara... Điều này chứng tỏ các nhà sản xuất rượu vang Ý đã đánh giá cao thị trường, xu hướng và sự hiểu biết về rượu vang của người Việt Nam”.

Ghé thăm gian hàng thương hiệu PICCINI ở vùng Tuscany thuộc miền trung nước Ý, ông Andrea Landozzi, đại diện PICCINI giới thiệu: “Công ty PICCINI được thành lập vào năm 1882, đã trải qua nhiều thế hệ gia đình quản lý. Công ty chuyên sản xuất các loại rượu vang từ các loại nho phổ biến như Sangiovese, Chianti đến các loại nho quốc tế như Cabernet Sauvignon và Merlot. Đến với Việt Nam lần này, chúng tôi muốn giới thiệu về dòng rượu vang thượng hạng Valiano 638 của vùng Chianti Classico, nổi tiếng với chất lượng cao và phong cách riêng biệt, thể hiện sự tinh tế và sự tôn trọng đối với rượu vang Ý truyền thống”. 

image6-compressed-1684731253.jpg
Ông Andrea Landozzi giới thiệu về dòng rượu thượng hạng của công ty

Thương hiệu PICCINI vẫn đang cố gắng kết hợp giữa tinh tuý của rượu vang truyền thống với sự mới mẻ hiện đại của công nghệ, tiêu biểu là sự ra đời của chai Chianti màu cam. Đây là nỗ lực của PICCINI để kết nối truyền thống và hiện đại tạo ra những loại rượu vang đậm chất Ý nhưng phù hợp với thị hiếu mới của khách hàng.

image5-compressed-1684731253.jpg
Bà Federica Rossodivita giới thiệu chai rượu vang “Marina Cvetic”

Vẫn ở khu vực miền trung nước Ý, thương hiệu Masciarelli là một nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng có trụ sở tại vùng Abruzzo. Họ được biết đến với việc sản xuất các loại rượu vang cao cấp từ các giống nho địa phương như Montepulciano d'Abruzzo và Trebbiano d'Abruzzo. Những chai rượu vang Masciarelli thường có tính chất đậm đà, tròn trịa và phức tạp, thể hiện sự cân bằng tuyệt vời giữa hương vị trái cây tươi ngon và sự tinh tế của gỗ sồi từ quá trình ủ. “Masciarelli được thành lập vào năm 1981 bởi Gianni Masciarelli và vợ của ông. Ông Masciarelli đã giúp cho giống nho bản địa được đánh giá cao như những vùng trồng nho khác ở Ý. Hôm nay chúng tôi mang đến Việt Nam chai rượu tên là Marina Cvetic, một trong những loại rượu cao cấp nhất của chúng tôi. Marina Cvetic là tên của vợ ông Gianni Masciarelli, ông lấy tên vợ đặt cho loại rượu vang này vì tình yêu to lớn với vợ vào khoảng năm 1990”, bà Federica Rossodivita - đại diện thương hiệu Masciarelli giới thiệu.

Khám phá đất nước Ý qua các vùng sản xuất rượu vang

image1-1684730897.png
Bản đồ vùng sản xuất rượu vang của Ý (Ảnh: Internet)

Piemonte

Nằm ở phía bắc nước Ý, vùng Piemonte nổi tiếng với rượu vang Barolo và Barbaresco được sản xuất từ nho Nebbiolo. Bạn có thể ghé thăm các khu vườn nho ở Langhe và Roero và khám phá các nhà máy chưng cất rượu và các buồng chứa rượu vang.

Tuscany (Toscana)

Vùng Tuscany được biết đến với rượu vang Chianti, Brunello di Montalcino và Vino Nobile di Montepulciano. Các thị trấn như Florence, Siena và Pisa là điểm đến phổ biến cho những người yêu rượu vang. Bạn có thể tận hưởng cảnh quan tuyệt đẹp của vùng nông thôn và tham quan các nhà máy rượu vang gia đình.

Veneto

Vùng Veneto nằm ở phía đông bắc nước Ý và nổi tiếng với rượu vang Prosecco, Valpolicella và Amarone. Các thành phố Venice và Verona là điểm dừng chân phổ biến trong khu vực này. Bạn có thể ghé thăm các nhà máy sản xuất rượu vang và tham quan các cánh đồng nho.

Piedmont

Nơi tạo ra các rượu vang nổi tiếng như Barolo and Barbaresco từ nho Nebbiolo. Khu vực này cũng là nơi của Moscato d'Asti, một loại rượu vang trắng ngọt. Bạn có thể tham quan các nhà máy chưng cất và thưởng thức rượu vang tại các thị trấn như Alba và Asti.

Sicily (Sicilia)

Đảo Sicily nằm ở phía nam Ý và được biết đến với rượu vang Marsala và Nero d'Avola. Bạn có thể khám phá các cánh đồng nho xanh mướt và thăm quan các nhà máy rượu vang truyền thống trên đảo.

Hãy lên kế hoạch du lịch và khám phá đất nước Ý dựa trên bản đồ vùng sản xuất rượu vang để quyết định các điểm dừng chân theo sở thích và sự quan tâm của bạn về rượu vang nước Ý nhé.

Ngọc Diệp