Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Du lịch núi Bà Đen: Huyền ảo hơn bao giờ hết nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại

Núi Bà Đen (Tây Ninh) là khu du lịch tâm linh với niên đại đến 300 năm tuổi, sử dụng công nghệ hiện đại, mang tới cho du khách những trải nghiệm tâm linh hiếm có tại Việt Nam như: 3D mapping, 3D hologram, nghệ thuật trình diễn đèn LED ảo diệu,...

Núi Bà Đen (Tây Ninh) không chỉ có hệ thống chùa, miếu, động cổ xưa có niên đại đến 300 năm tuổi, mà còn có khu du lịch tâm linh sử dụng công nghệ hiện đại, mang đến những trải nghiệm tâm linh hiếm có tại Việt Nam.

Khám phá vũ trụ Phật giáo qua công nghệ 3D Mapping

Khu vực Video Mapping nằm tại tầng 1 của trung tâm triển lãm Phật giáo, dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn. Du khách sẽ được ngắm nhìn khu vực trưng bày 163 bức tượng Phật giữa không gian trang nghiêm, yên tĩnh. Khu vực này có mái vòm trở thành một màn chiếu khổng lồ với đường kính 20m và độ phân giải Dome lên tới 16 triệu pixel (tương đương với 26 triệu pixel của màn ảnh thông thường).

ung-dung-cong-nghe-hien-dai-nui-ba-den-1684544123.jpg
Khu trình chiếu 3D Mapping (Ảnh: checkinvietnam)

Du khách có cơ hội khám phá về vũ trụ trong quan niệm của Phật Giáo thông qua công nghệ và thiết bị trình chiếu, âm thanh hiện đại hàng đầu thế giới. Khu vực Video Mapping mang lại cho du khách một trải nghiệm tuyệt vời, khi một vũ trụ mở ra trước mắt, như bước ra từ trong sách vở.

Ngắm nhìn các bảo vật quốc gia qua công nghệ 3D Hologram

3D Hologram là công nghệ tạo ra một ảnh ba chiều lơ lửng trong không khí, giúp người xem quan sát hình ảnh nổi 360 độ mà không cần màn chiếu hay kính 3D. Hình ảnh chiếu nổi như vật thể lơ lửng trong không trung, có thể nhìn 360 độ và cho phép quan sát bằng mắt thường, tạo hiệu ứng thị giác độc đáo.

ung-dung-cong-nghe-hien-dai-nui-ba-den3-1684544965.jpg
3D Hologram tạo ra hình ảnh ba chiều lơ lửng trong không khí (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, du khách có thể tham quan gian phòng đặc biệt của các trụ Kinh Luân (bánh xe cầu nguyện) - một loại pháp khí được tín đồ Phật giáo Tây Tạng sử dụng cho việc hành trì tụng niệm. Với mỗi vòng xoay bánh xe, người xoay sẽ được trì chú bằng pháp lực của tất cả các câu thần chú bên trong khối trụ. Người ta tin rằng, bánh xe Kinh Luân quay như một cách tạo công đức vô lượng mà lại đơn giản nhất, chỉ cần chạm vào bánh xe cầu nguyện đã là một sự tịnh hóa to lớn trong việc xóa bỏ nghiệp chướng.

photo-1684205640806-168420564111469752914-1684545051.jpg
Trụ Kinh Luân - bánh xe cầu nguyện tại khu triển lãm Phật giáo (Ảnh: Quang Vũ)

Chiêm ngưỡng đỉnh núi đêm với hệ thống đèn hiện đại bậc nhất Việt Nam

Nhiều khách du lịch lựa chọn chiêm ngưỡng đỉnh núi Bà Đen vào buổi tối vì không chỉ có không gian yên tĩnh và khí hậu mát mẻ, mà còn do hệ thống chiếu sáng nghệ thuật đầy ảo diệu. Hệ thống này được thiết kế bởi KTS Shin Takamatsu, người đã được trao tặng giải thưởng cao quý nhất của hội kiến trúc sư Nhật Bản và được gọi là "cha đẻ" của triết lý "không tồn tại". Nó không chỉ đáp ứng chức năng chiếu sáng thông thường, mà còn mang đến cho khán giả một màn trình diễn ánh sáng đầy nghệ thuật, tạo thành một "bức tranh đêm" đẹp mắt.

ung-dung-cong-nghe-hien-dai-nui-ba-den4-1684544965.jpg
Đây có thể xem là màn hình LED được lắp đặt đồng bộ trên độ cao lớn nhất tại Việt Nam cho đến nay (Ảnh: checkinvietnam)

Hệ thống chiếu sáng nghệ thuật này được tạo ra bởi hơn 3.500 ngọn đèn LED thắp sáng đỉnh núi. Đứng giữa quảng trường trung tâm, chỉ cần ngước lên cao, du khách sẽ được ngắm nhìn Tượng Phật Bà hiện ra uy nghiêm huyền diệu; còn hướng tầm mắt ra 4 phía sẽ thấy một màn LED "khổng lồ" trên đỉnh núi với 29 mảnh ghép và hơn 480 ngọn đèn âm sàn, cho phép trình diễn những tiết mục ánh sáng nghệ thuật với các hình ảnh biểu tượng của Phật giáo như chữ Vạn, hoa sen… Đây có thể xem là màn hình LED được lắp đặt đồng bộ trên độ cao lớn bậc nhất tại Việt Nam cho đến hiện nay.

Không chỉ được điều khiển linh hoạt theo thời gian, sáng tối theo mùa và đồng bộ hệ thống cảm biến quang để nâng cao sự linh hoạt, tăng khả năng tiết kiệm điện; hệ thống ánh sáng trên núi Bà Đen còn được vận hành theo đúng xu hướng "Lấy con người làm trung tâm", với tiền đề là thân thiện với sức khỏe và trạng thái tâm lý của con người, thông qua cân bằng các yếu tố nhân tạo và tự nhiên.

Chiêm bái trụ kinh Bát Nhã khắc chữ vàng

Công trình đặc biệt này được đặt tại trung tâm của quần thể các công trình kiến trúc tâm linh trên đỉnh núi. Nó bao gồm 5 trụ kinh bằng đá granite đen kim sa, được điêu khắc tâm kinh Bát Nhã bằng chữ Tây Tạng. Trong số này, trụ kinh lớn nhất có đường kính 2m và cao 19,8m, còn 4 trụ nhỏ có đường kính 1,6m và cao 9m.

photo-1684205643134-1684205643357889969127-1684544965.jpg
Trụ kinh Bát Nhã dát vàng (Ảnh: Quang Vũ)

Đặc biệt là 12.000 chữ kinh được dát vàng, các trụ kinh bắt đầu từ khu giảng pháp đường dưới lòng đất và vươn thẳng lên trời. Với người tu hành, cột kinh uy nghi này là ngọn đuốc soi sáng con đường giác ngộ. Nó vươn lên từ lòng núi thiêng Tây Ninh, vượt xa hình thể của vật chất và hướng tới trời cao như một hiện thân của sự thoát tục. Nó truyền tải ý nghĩa lớn lao của con đường giác ngộ, hướng tới sự thông tuệ và an nhiên.

ung-dung-cong-nghe-hien-dai-nui-ba-den2-1684544965.jpg
Các trụ kinh bắt đầu từ khu giảng pháp đường dưới lòng đất và vươn thẳng lên trời (Ảnh: Internet)

Hành trình hành hương tới Núi Bà để chiêm bái cũng là hành trình mở mang trí tuệ, định tâm, để có được công đức, sự may mắn và bình an.