Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Khe Sanh Coffee Tour - tour du lịch nông nghiệp đúng nghĩa đầu tiên tại Quảng Trị

Một tour du lịch nông nghiệp đúng nghĩa là nơi mà du khách được tham gia sâu vào quy trình làm nông, chế biến sản phẩm nông nghiệp chứ không phải những trải nghiệm “cưỡi ngựa xem hoa”.

Khe Sanh, huyện Hướng Hóa từ lâu đã nổi tiếng vì lịch sử kháng chiến oai hùng, là “Điện Biên Phủ thứ hai”, giữ vị trí chiến lược quan trọng trong cuộc chiến tranh giành độc lập nước nhà. Thời bình, Khe Sanh lại nổi bật lên bởi trải nghiệm du lịch nông nghiệp về cà phê đúng nghĩa đầu tiên tại Quảng Trị.

hai-ca-phe-1722694694.jpg
Khe Sanh Coffee Tour. Ảnh: Khe Sanh Coffee Tour

Mô hình du lịch nông nghiệp và farmstay xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian khoảng 10 năm trở lại đây. Đã có nhiều điểm du lịch tâm huyết mở đường cho mô hình này với những trải nghiệm nông nghiệp. Tuy nhiên, cũng có những người lợi dụng mô hình này để phân lô bán nền đất nông nghiệp khiến cho thị trường du lịch nông nghiệp, farmstay bị vẩn đục, nhiều người chưa hiểu chính xác về du lịch nông nghiệp và farmstay, dẫn đến làm sai. Đa số các tour du lịch nông nghiệp hiện nay chỉ dừng ở mức tham quan, ngắm cảnh hoặc thu hoạch nông sản. Một tour du lịch nông nghiệp đúng nghĩa là nơi mà du khách được tham gia sâu vào quy trình làm nông, chế biến sản phẩm nông nghiệp chứ không phải những trải nghiệm “cưỡi ngựa xem hoa”.

khai-truong-1722694042.jpg
Khai trương Khe Sanh Coffee Tour. Ảnh: Khe Sanh Coffee Tour

Sau thời gian nghiên cứu, học tập kiến thức, trao đổi kinh nghiệm và thực nghiệm thực tế với ông Harro Boekhold, chuyên gia của tổ chức Programma Uitzending Managers (PUM), Hà Lan, qua chương trình Hội thảo quốc tế về Tư vấn kỹ thuật & ý tưởng cho việc thiết lập và vận hành trang trại sinh thái và du lịch nông nghiệp tại huyện Hướng Hóa do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị tổ chức, Nhóm Cộng đồng du lịch Hướng Hóa đã chính thức đưa sản phẩm trải nghiệm du lịch nông nghiệp Khe Sanh Coffee Tour vào hoạt động vào ngày 1/11/2023. Đây có thể được xem là tour du lịch nông nghiệp đúng nghĩa đầu tiên tại Quảng Trị.

Huyện Hướng Hóa với thiên nhiên, địa hình, khí hậu đặc biệt đã tạo nên những hạt cà phê Liberica mang hương vị đặc biệt, những tưởng là điều không thể với độ cao trung bình khoảng 500 - 600m so với mực nước biển. Chính những hạt cà phê đặc sản với hương vị đặc biệt này là điểm nhấn đặc biệt cho hành trình trải nghiệm du lịch nông nghiệp của du khách đến với Khe Sanh Coffee Tour. Khe Sanh Coffee tour sẽ dẫn du khách yêu cà phê đến với những trải nghiệm và cung bậc cảm xúc thú vị, độc đáo mà ít nơi nào tại Việt Nam hiện nay có thể tạo ra.

Du khách sẽ được ghé thăm những trang trại cà phê ngút ngàn xanh ngát trên đỉnh Trường Sơn ngập tràn nắng gió, được cùng người nông dân rảo bước trong vườn ca phê bạt ngàn, được trực tiếp sờ, chạm vào cây cà phê, được giới thiệu về những loại cà phê đặc sản trên vùng đất Hướng Hóa, được tự tay hái những quả cà phê chín mọng, được tự tay phơi những hạt nhân cà phê, được tự trải nghiệm rang, xay, uống những hạt cà phê đặc sản chất lượng theo ý của mình. Du khách cũng được trực tiếp tương tác và nghe những câu chuyện về quá trình gian nan khi phát triển cà phê đặc sản Quảng Trị, về lịch sử mảnh đất Khe Sanh anh hùng từ những người nông dân chân chất bên những luống cà phê xanh tốt. Tham gia tour, du khách sẽ có một ngày làm nông dân thực sự trên những trang trại cà phê, làm chuyên gia trong các công đoạn chế biến rang, xay và nếm ngửi hương vị đậm đà của cà phê Khe Sanh, được tiếp xúc, tìm hiểu về nghệ thuật cà phê đặc sản,...

Khởi đầu tour trải nghiệm, vào sáng sớm, khi những ngọn núi còn bị che phủ bởi sương mù, du khách sẽ được đón tiếp và ăn sáng tại Hai Coffee, được thưởng thức vị đậm đà, thơm ngon từ ly cà phê đặc sản Khe Sanh nổi tiếng.

tham-vuon-ca-1722694042.JPG
Tham quan vườn cà phê. Ảnh: Khe Sanh Coffee Tour

Tiếp đó, du khách sẽ được đưa vào Hướng Phùng, thủ phủ cà phê đặc sản của Khe Sanh. Tại đây, du khách sẽ bắt đầu bước vào hành trình trải nghiệm du lịch nông nghiệp sâu sắc. Bắt đầu từ việc tham quan những trang trại cà phê xanh mướt, nếu du khách may mắn đi tour vào mùa cà phê ra hoa thì có thể được chiêm ngưỡng vườn cà phê hoa nở trắng nguyên cả ngọn đồi. Tại đây, những hướng dẫn viên - chính là người nông dân - sẽ chia sẻ cho các du khách về phương pháp trồng cà phê theo phương pháp hữu cơ, cà phê vườn rừng, về câu chuyện làm cà phê đặc sản thú vị với những khó khăn và thách thức.

hai-ca-phe-2-1722694043.jpg
Trải nghiệm hái cà phê. Ảnh: Khe Sanh Coffee Tour

Tiếp tục hành trình, du khách sẽ được trải nghiệm thực tế những công đoạn chế biến cà phê đặc sản, từ việc hái những quả cà phê chín đỏ mọng, phân loại để chọn ra mẻ cà phê chín đều hay thậm chí được tự tay phơi những hạt cà phê nhân vừa xay xát xong. Tiếp đó, du khách sẽ được hướng dẫn về cách rang, xay và pha chế cà phê đúng chuẩn, được tự tay rang xay cà phê và thưởng thức sản phẩm tự mình pha chế. Qua đó, du khách sẽ hiểu rõ hơn giá trị của những hạt cà phê đặc sản, hiểu vì sao cà phê đặc sản Khe Sanh lại mang những hương vị độc đáo đến như vậy và trân quý hơn những sản phẩm đượm mồ hôi của người nông dân.

rang-ca-1722694043.jpg
Trải nghiệm trang cà phê. Ảnh: Khe Sanh Coffee Tour
pha-che-1722694042.JPG
Trải nghiệm pha chế cà phê. Ảnh: Khe Sanh Coffee Tour

Đến trưa, du khách sẽ nghỉ ngơi, ăn uống, thưởng thức cà phê tại một trong những điểm farm đẹp nhất tại Khe Sanh và được thưởng thức những món ăn thơm ngon, đậm đà bản sắc Khe Sanh.

an-trua-1722694043.jpg
Ăn trưa tại farm. Ảnh: Khe Sanh Coffee Tour

Buổi chiều, tour tiếp tục với việc tham quan di tích lịch sử quốc gia nổi tiếng là Sân bay Tà Cơn. Đây là một trong những căn cứ điểm quân sự chiến lược của quân đội Mỹ trong những năm 1966 -1968 tại chiến trường Khe Sanh. Tại đây, du khách sẽ được ngắm nhìn những chiếc máy bay, xe tăng, đạn pháo đã nhuốm màu của thời gian và khói lửa chiến tranh, được nghe những câu chuyện lịch sử hào hùng trong khi nhâm nhi ly cà phê đặc sản dưới cánh máy bay.

san-bay-ta-con-2-1722694042.jpg
Tham quan sân bay Tà Cơn. Ảnh: Khe Sanh Coffee Tour

Chiều tà, du khách sẽ kết thúc tour với bữa tối tại Valley farm với những món ăn đặc sắc trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

an-toi-1722694043.jpg
Ăn tối tại Valley farm. Ảnh: Khe Sanh Coffee Tour

Là tour du lịch nông nghiệp chuyên nghiệp, đúng nghĩa đầu tiên của Khe Sanh cũng như Quảng Trị, Khe Sanh Coffee tour là niềm cảm hứng cho những người nông dân tại Quảng Trị nói riêng và Việt Nam nói chung để tạo nên những tour du lịch nông nghiệp chuyên nghiệp khác. Qua đó, có thể giới thiệu những sản phẩm nông sản địa phương đến với bạn bè quốc tế, tăng giá nông sản, góp phần phát triển kinh tế địa phương và quan trọng nhất là lan tỏa tình yêu nông sản đến với mọi người. Tôi hi vọng rằng tương lai, mỗi địa phương sẽ có một tour du lịch nông nghiệp đặc trưng của mình, góp phần lan tỏa hương vị thơm ngon của nông sản Việt Nam đến với thế giới.

Nguyễn Bùi Trần Đức