Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Kéo dài thời gian giải trí về đêm đến 4h sáng, Thái Lan mang về doanh thu 1,6 tỷ USD

Việc chính phủ Thái Lan kéo dài thời gian giải trí về đêm đã góp phần giúp ngành du lịch Thái Lan thu về 54,4 tỷ baht (1,6 tỷ USD) tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến xứ sở chùa vàng này sẽ tiếp tục đón lượng lớn du khách trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Để du khách chi tiêu nhiều hơn vào các dịch vụ về đêm, bắt đầu từ 15/12/2023, nội các Thái Lan đã cho phép các quán bar, câu lạc bộ đêm và các địa điểm giải trí mở cửa đến 4h sáng thay vì 2h như trước. Tuy nhiên, chính sách này chỉ được áp dụng ở 5 địa điểm nổi tiếng như Bangkok, Phuket, Koh Samui, Pattaya và Chiang Mai. 

https-cms-image-bucket-production-ap-northeast-1-a7d2s3ap-northeast-1amazonaws-1705334418.jpg
Du khách nước ngoài tại phố Khaosan, khu giải trí về đêm nổi tiếng ở Bangkok. Ảnh: Hiroki Endo

Theo người phát ngôn chính phủ Thái Lan Chai Watcharong, ngay khi áp dụng chính sách mới này, hàng nghìn khách du lịch ở lại lâu hơn và tiêu nhiều hơn đáng kể. Cụ thể, theo Bộ Du lịch và Thể Thao, Thái Lan đã thu về 54,4 tỷ baht (1,6 tỷ USD) từ du lịch trong tháng 12, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Việc cho phép các cơ sở kinh doanh được kéo dài thời gian mở cửa đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút khách du lịch trong mùa cuối năm”, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Khaosan Sanga Ruangwattanakul chia sẻ.

Thống đốc Phuket Sophon Suwannarat cho biết thị trấn ven biển đã trở nên sôi động hơn, cuộc sống về đêm cũng náo nhiệt hơn nhờ có sự quay lại của du khách. Theo ông Suwannarat, Phuket - hòn đảo lớn nhất tại Thái Lan đã đón khoảng 50.000 lượt khách với hơn 300 chuyến bay mỗi ngày, đặc biệt là trong dịp đón năm mới với hoạt động đếm ngược thời gian được tổ chức tại thành phố.

phuket-thai-lan-4-1705334576.jpg
Phuket đã đón khoảng 50.000 lượt khách với hơn 300 chuyến bay mỗi ngày nhờ chính sách mới. Ảnh: traveloka

"Chúng tôi kỳ vọng Phuket có thể kiếm được 300 tỷ baht (gần 8,6 tỷ USD) trong năm nay, gần bằng số tiền thu về từ du lịch trước dịch", ông Suwannarat nói.

Tại thành phố ven biển nổi tiếng Pattaya, tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn đạt 90% khi nơi đây đón hơn 320.000 lượt khách đến tham gia dịp chào mừng năm mới, và họ đã chi khoảng 2,6 tỷ baht (742 triệu USD) cho dịp này. Thị trưởng Poramet Ngampichet cũng cho biết, việc mở cửa đến 4h sáng đã giúp tăng doanh thu tại các quán rượu, địa điểm giải trí lên 50% trong dịp cuối năm.

Giới chức Thái Lan cho biết thời gian giải trí về đêm kéo dài nhiều hơn có thể giúp duy trì đà tăng trưởng của ngành du lịch, đặc biệt dịp tết Nguyên Đán. Đồng thời, Thái Lan cũng kỳ vọng chính sách mới sẽ thu hút lượng lớn khách Trung Quốc đến tham quan trong kỳ nghỉ vận xuân.

thu-do-bangkok-thai-lan-2-1705334893.jpeg
Tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn tại  Pattaya đạt 90%. Ảnh: Tugo

Một quan chức của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết dự kiến sẽ thu hút thêm nhiều khách Trung Quốc Hong Kong, Đài Loan, Singapore, Malaysia đến tận hưởng dịp Tết nguyên đán để bù đắp cho sự thiếu hụt của tệp khách truyền thống là Trung Quốc đại lục.

Thái Lan phụ thuộc rất nhiều vào ngành du lịch - ngành chiếm 18% tổng sản phẩm quốc nội, chính phủ Thái Lan đã làm mọi cách để vực dậy các doanh nghiệp liên quan đến du lịch sau đại dịch COVID-19. Mới đây nhất, Thái Lan đã miễn thị thực cho khách du lịch Trung Quốc.

Trước đó, nhờ các chính sách của chính phủ mà Thái Lan đã đón 28 triệu khách du lịch quốc tế trong năm 2023, đạt mục tiêu 25 triệu đến 28 triệu khách đặt ra vào hồi đầu năm. Trong đó, năm thị trường khách lớn nhất đến Thái là Malaysia (4,4 triệu lượt), Trung Quốc (3,4 triệu), Hàn Quốc (1,6 triệu), Ấn Độ (1,5 triệu) và Nga (1,4 triệu). Tuy nhiên, con số 28 triệu vẫn thấp hơn nhiều so với 39,8 lượt triệu khách quốc tế của năm 2019.