Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thái Lan điều chỉnh lễ hội té nước Songkran, kỳ vọng doanh thu 1 tỉ USD

Chính phủ Thái Lan mong muốn đưa Songkran vươn tầm quốc tế, trở thành 1 trong 10 lễ hội lớn nhất thế giới.

Theo Bangkok Post, Chính phủ Thái Lan vừa có thông báo điều chỉnh tổ chức Lễ hội té nước Songkran nhằm thu hút khách du lịch quốc tế. Cụ thể lễ hội Songkran sẽ được tổ chức trong cả 1 tháng thay vì 3 ngày như trước đây.

tenuocthailan1-1701671883.jpg
Bà Paetongtarn Shinawatra - Ảnh: Bangkok Post.

Bà Paetongtarn Shinawatra, lãnh đạo Đảng Pheu Thai và Chủ tịch Ủy ban Chiến lược quyền lực mềm quốc gia (NSPSC) mong muốn Songkran sẽ trở thành một trong những lễ hội đặc sắc nhất thế giới: "Chúng tôi không chỉ tổ chức lễ hội té nước trong 3 ngày mà sẽ kéo dài trong vòng 1 tháng". Bà cũng hy vọng rằng lễ hội kéo dài sẽ tạo ra được doanh thu lên đến 35 tỷ baht (hơn 1 tỉ USD) cho nền kinh tế Thái Lan.

Lễ hội té nước Songkran được UNESCO đưa vào danh sách xem xét là Di sản văn hóa phi vật thể. Chính vì thế Chính phủ Thái Lan mong muốn đưa Songkran vươn tầm quốc tế, trở thành 1 trong 10 lễ hội lớn nhất thế giới. Surapong Suebwonglee - Phó chủ tịch ủy ban NSPSC cho biết các tỉnh thành phố sẽ tổ chức đồng bộ trong suốt sáng 4: "Hoạt động lễ hội té nước ở các tỉnh vẫn được tổ chức theo truyền thống nhưng trong suốt cả tháng chúng tôi sẽ có những hoạt động, sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh đất nước Thái Lan. Ví dụ lễ hội té nước thường được diễn ra vào ngày 13-15/4 tại Bangkok, sau đó sẽ có các sự kiện văn hóa khác được tổ chức tại những điểm đến khác nhau của Thủ đô".

tenuocthailan2-1701671857.jpg
Người dân và du khách tham gia lễ hội té nước - Ảnh: Bangkok Post.

Tuy nhiên, việc kéo dài lễ hội té nước trong suốt 1 tháng sẽ dẫn đến nhiều điều kiện khác. Trước tiên phải kể đến chi phí, NSPSC đã dự thảo ngân sách cho lễ hội này lên đến 5,1 tỷ baht (tương đương 150 triệu USD) cho tất cả các hoạt động như: sự kiện lễ hội (1 tỷ baht - khoảng 28,6 triệu USD), ẩm thực (1 tỷ baht - 28,6 triệu USD), du lịch (711 triệu baht - 20,4 triệu USD), giải trí (545 triệu baht - 15,6 triệu USD), thể thao (500 triệu baht - 14,34 triệu USD), nghệ thuật Thái Lan (380 triệu baht - 10,9 triệu USD), thiết kế sáng tạo (310 triệu baht - 8,9 triệu USD), âm nhạc (144 triệu baht - 4,13 triệu USD) và sách (69 triệu baht - 2 triệu USD).

Tuy nhiên hiện nay ý tưởng này đang nhận về một số ý kiến trái chiều. Một bộ phận cộng đồng mạng cho rằng nếu lễ hội té nước kéo dài trong 1 tháng sẽ gây lãng phí lượng nước lớn, gia tăng tai nạn giao thông, gây nhàm chán. 

Lễ hội té nước Thái Lan (Lễ hội Songkran) là một trong những nghi lễ diễn ra vào ngày Tết cổ truyền mừng năm mới của Thái Lan. Trong lễ hội này mọi người sẽ té nước vào nhau và người lớn tuổi để tỏ lòng kính trọng cùng ý nghĩa cầu chúc những điều tốt lành. Lễ hội diễn ra vào ngày đầu năm theo Phật lịch (tương ứng với ngày 13 - 15/4 theo dương lịch), được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1941.